2015 บีเอ็มดับเบิลยู เอฟ800อาร์: หล่อ ผู้ดี ตีหน้ามาใหม่ ขี่ง่ายเหลือเชื่อ Share this

2015 บีเอ็มดับเบิลยู เอฟ800อาร์: หล่อ ผู้ดี ตีหน้ามาใหม่ ขี่ง่ายเหลือเชื่อ

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 14 June 2558

ตอนนี้รู้สึกว่าคลาส 800 เป็นอะไรที่กำลังมาแรง แต่ละคันก็มีดีไซน์และเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป และหลังจากการมาของคลาส 800 จากแดนอาทิตย์อุทัย ทำให้เจ้าตลาดเดิมทางฝั่งยุโรปต้องมีการปรับโฉมใหม่อย่างทางดูคาติก็ส่งมอนสเตอร์821 ออกมาพร้อมของเล่นเเน่นลำ ด้านบีเอ็มดับเบิลยูก็มี เอฟ800อาร์ ที่จับโมหน้าใหม่ลงมาสู้เช่นกัน

นอกจากโมหน้ามาใหม่ หลายท่านอาจมองว่า 2015 บีเอ็มดับเบิลยู เอฟ800อาร์ ก็ไม่ได้ต่างจากตัวเก่าสักเท่าไรนัก ไอ้ส่วนที่เห็นกันชัดๆ ก็คือไฟหน้าที่เปลี่ยนไป จากน้องเหล่หรือวิ้งกี้อายกระพริบตาปริบๆ เป็นโคมแบบเดี่ยวเท่ๆ ตามสมัยนิยมดูคมขึ้นกว่าเดิม

IMG_5510

โมทั้งข้างหน้าและข้างใน

กางสเป็คมาดูกันก็จะพบว่าเครื่องยนต์ของตัว 2015 ได้รับการปรับมาใหม่มีแรงม้ามากขึ้นจาก 87 แรงม้าเป็น 90 แรงม้า เปลี่ยนหัวฉีดและท่อไอเสียใหม่ ระบบกันสะเทือนเองก็เปลี่ยนไปใช้แบบหัวกลับ เบรคหน้าเปลี่ยนมาเป็น เบรมโบ้ เรเดียลเม้าท์พร้อมกับเอบีเอส ไฟเลี้ยวแบบแอลอีดีประกบไฟท้ายที่ดูเชยไปนิด

เบาะนั่งปรับให้ต่ำลงจากเดิมถึง 10 มม. แฮนด์บาร์เองก็เปลี่ยนใหม่ พักเท้าก็มีการปรับต่ำแหน่ง รวมถึงวงล้อเองก็ได้รับการเปลี่ยนใหม่ และผลจากการเปลี่ยนโคมไฟหน้าใหม่ จึงทำให้ตัวบังเรือนไมล์หรือกันแมลงก็ถูกเปลี่ยนใหม่ให้ดูทันสมัยเช่นกัน

IMG_5676

ซูเปอร์มิดเดิ้ลเวทที่ขี่ง่ายและคล่องตัว

การปรับตำแหน่งพักเท้าและแฮนด์บาร์ใหม่ทำให้ 2015 เอฟ800อาร์ มีตำแหน่งท่านั่งที่เปลี่ยนไปจากเดิม ให้ความรู้สึกที่กระชับ มั่นใจและสบายขึ้น เบาะนั่งที่ต่ำลงเองก็ทำให้คนตัวเล็กขับขี่รถคันนี้ได้อย่างมั่นใจวางเท้าได้เหลือๆ แต่โดยส่วนตัวแล้วกลับรู้สึกว่าตำแหน่งที่นั่งจมไป ถ้าใครไม่ชอบใจทางศูนย์ก็มีเบาะแต่งที่ทั้งสูงและเตี้ยกว่าเดิมให้ซื้อเพิ่ม

เครื่องยนต์สองสูบเรียงของบีเอ็มดับเบิลยูให้ความรู้สึกที่เป็นเอกลักษณ์แบบสุดๆ คุณไม่อาจหาฟีลลิ่งเครื่องยนต์แบบนี้ได้จากเครื่องสองสูบเรียงแบรนด์อื่นแน่นอน การเปิดคันเร่งในที่แรกไม่ได้ทำให้รู้สึกถึงแรงบิดที่มากมายตามสไตล์เน็กเก็ตไบค์ เมื่อเทียบกับ 800จีเอส ที่ดูจะมีแรงบิดที่มากกว่า

อาจเพราะถูกสร้างมาให้เป็นรถที่ขี่ง่ายเหมาะสำหรับทุกคนและครอบคลุมการใช้งานที่หลากหลายทั้งในเมืองและท่องเที่ยว เอฟ800อาร์จึถูกออกแบบมาให้ขี่ได้ง่าย แม้จะมีแรงม้าที่เพิ่มมากขึ้นแต่แรงบิดของเจ้านี่ไม่ได้หวือหวา เร้าใจ แต่ก็มีให้ใช้ตึงมือที่รอบสูง

IMG_5752

สบายทุกท่าแต่มีปัญหาที่รอบกลาง

การใช้งานทั่วไปในเมืองเรียกได้ว่าคล่องตัวสุดๆ เป้สะพายหลังหนักๆ ไม่ได้ส่งภาระลงมาที่ไหล่และหลังมากอย่างที่คิด เครื่องยนต์ที่มาเรื่อยๆ ไหลๆ ในรอบต่ำให้ความคล่องตัวสุดๆ แต่จังหวะรถติดสนิทก็คงไม่ต่างจากรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่รุ่นอื่นๆ แต่ยังถือว่าสบายอยู่ทั้งเรื่องความร้อนและท่านั่ง

ส่วนบนถนนเชื่อมเมืองอย่างการขี่ออกต่างจังหวัด รอบกลางที่เป็นจุดด้อยของ เอฟ800อาร์ จะแสดงอาการทันที ในขณะที่รอบต่ำไล่ขึ้นมาเครื่องยนต์ยังทำงานได้ลื่นไหลดี จนกระทั่งมาแตะที่ 4-5 พันรอบต่อนาที อาการสะท้านที่แฮนด์บาร์จะมาอย่างหนักหน่วงทันที หากใช้งานที่รอบกลางเป็นหลักอย่าแปลกใจที่พอจอดแวะปั๊มน้ำมันแล้วมือทั้งสองข้างจะสั่นเป็นเจ้าเข้า

แม้รอบกลางจะไม่ได้ดั่งใจแต่พออัดจนผ่านไปแตะที่ 6 พันรอบได้จะเป็นอะไรที่ฟินสุดๆ ความเร็วรอบที่ 6 พันรอบต่อนาทีขึ้นไป ราวกับเปลี่ยนเครื่องยนต์ของ เอฟ800อาร์ เป็นคนละลูกทั้งแรงบิด แรงดึง อัตราเร่ง ทุกอย่างจะพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วเร้าใจจนต้องยึดรถเอาไว้แน่นๆ ส่วนใครที่หวังความเร็วปลายของรถคันนี้ไว้ที่ 200กม./ชม. บอกได้เลยว่าอาจจะเกินนั้นไปอีก

IMG_5489

ของติดรถที่ทำให้มั่นใจทุกการใช้งาน

อาการหน้าเบาที่ย่านความเร็วสูงยังมีให้เห็นอยู่บ้าง แต่กันสะบัดที่มีติดมาให้จากโรงงานช่วยเสริมความมั่นใจทำให้คุณยัดคันเร่งต่อได้โดยไม่ต้องคิดพะวงมาก และเวลาที่ต้องเจอเนินให้คอสะพานแบบไม่ทันตั้งตัวจนกระโดดโหยงก็สบายใจได้

ระบบกันสะเทือนด้านหลังนั้นมีที่ปรับความแข็งอ่อนอยู่ที่ด้านขวาของตัวรถ ซึ่งค่ามาตรฐานจากโรงงานถือว่าดีเยี่ยมสำหรับการใช้งานทั่วๆ ไป ไม่ว่าจะรูดหลุมโดดเนิ่น แต่หากมีคนซ้อนควรจะปรับให้แข็งขึ้นเพราะจะเริ่มมีอาการยวบให้เห็น

ระบบเบรคที่ให้มาก็ถือว่าทำงานได้ดีเยี่ยม หนึบ เอาอยู่ มั่นใจ และเพียงพอสำหรับการใช้ในชีวิตประจำวันและท่องเที่ยว ระบบเอบีเอสไม่ได้เข้ามารบกวนตอนที่เราไม่ต้องการ แต่ไม่มีระบบแทร็คชั่นคอนโทรลแบบใน เอฟ800จีเอส จึงไม่แปลกที่เวลาเราเปิดคันเร่งหนักๆ แล้ว เอฟ800อาร์จะมีอาการท้ายสะบัดน่ารักๆ ให้เห็น

IMG_5495

อัตราสิ้นเปลืองจากการใช้งานในเมืองไป 83.2 กม.เติมน้ำมันไป 4.4 ลิตร เท่ากับเฉลี่ยที่ 19 กม./ล และอีกครั้งเราเดินทางออกต่างจังหวัดอัดบ้างผ่อนบ้าง ใช้งานไป 117.7 กม. กินน้ำมันไป 6.66 ลิตร จากขนาดถังน้ำมัน 14 ลิตร เท่ากับ 17.6 กม./ลิตร อืม... เอาประหยัดกว่านี้ก็ไปขับอีโค่คาร์ก็แล้วกัน แต่ครอบถังบึกๆ นี่ เท่จริงๆ นะ

ที่ต่างประเทศเจ้าของรถนั้นจะเลือกซื้อแพ็คเกจเสริมสำหรับระะบบกันสะเทือนไฟฟ้าได้ โดยจะมีโหมดให้ปรับเพื่อเลือกค่าในการใช้งานที่เหมาะสมแต่ในไทยนั้นยังไม่มีอ๊อปชั่นนี้ให้เลือก ถ้าจะให้เปลี่ยนอะไรหรือเพิ่มอะไรสักอย่างที่ทำได้ตอนนี้คงเป็นท่อไอเสียของรถ(ลองไปฟังกันได้ในคลิปรีวิว เอฟ800จีเอส)

IMG_5731

ถ้าใครอยากได้รถเน็กเก็ตคลาสซูเปอร์มิดเดิ้ลเวท ที่มันๆ เร้าใจ บิดหน้าหงาย บีเอ็มดับเบิลยู เอฟ800อาร์ น่าจะไม่ใช่คำตอบที่คุณมองหา แต่อยากได้รถที่ขี่ง่าย ใช้งานคล่อง ตอบสนองดี มีกำลังเหลือใช้ พาไปไหนมาไหนได้ทุกวัน โดยเฉพาะคุณสาวๆ หรือหนุ่มสุขุมนุ่มหล่อ รถคันนี้น่าจะตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี ซื้อตูดมดเพิ่มหน่อยก็สวยขึ้นอีกเป็นกองแล้ว

รายละเอียดทางเทคนิค 2015 บีเอ็มดับเบิลยู เอฟ800อาร์

ราคาจำหน่าย 450,000 บาท
เครื่องยนต์ สองสูบเรียง 798 ซีซี
ขนาดกระบอกสูบ 66 มม. x 90 มม.
กำลังสูงสุด 90 แรงม้าที่ 8,000 รตน.
แรงบิดสูงสุด 86 นิวตันเมตร 5,800 รตน.

ขอขอบคุณรถทดสอบจาก บีเอ็มดับเบิ้ลยู กรุ๊ป ประเทศไทย | บีเอ็มดับเบิลยู เยอรมัน ออโต้ 

บททดสอบโดย: Ken [Warodom C.] 

อ่านบททดสอบ บีเอ็มดับเบิลยู เอฟ800จีเอส คลิกที่นี่

IMG_5711


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ