[ลองขับ] 2015 ซูซูกิ เซียส จีแอล ซีวีที ขับขี่ลงตัว อุปกรณ์ครบครัน Share this

[ลองขับ] 2015 ซูซูกิ เซียส จีแอล ซีวีที ขับขี่ลงตัว อุปกรณ์ครบครัน

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 16 July 2558

ซูซูกิชวนไปลองขับ 2015 ซูซูกิ เซียส จีแอล ซีวีที รุ่นกลางเกียร์อัตโนมัติที่น่าจะเป็นตัวขายหลักของรถรุ่นนี้ มาพร้อมกับอุปกรณ์ที่เพียงพอต่อการใช้งาน ความกว้างขวางที่น่าสนใจ และการขับขี่ที่เกือบจะเรียกได้ว่าดีพร้อม ถ้าไม่ติดเรื่องน้ำหนักและความแม่นยำของพวงมาลัย


2015 ซูซูกิ เซียส จีแอล ซีวีที

หลังจากเปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการไม่นาน ซูซูกิ ก็ส่งเทียบเชิญสื่อมวลชนเพื่อร่วมทดสอบอีโคคาร์รุ่นล่าสุดของค่ายอย่าง 2015 ซูซูกิ เซียส ซึ่งเป็นความหวังครั้งใหม่ของซูซูกิ ด้วยการตั้งเป้าหมายการจำหน่ายถึงเดือนละ 1,500 คัน

เพื่อสร้างความมั่นใจในฐานะการเป็นรถยนต์นั่งของครอบครัว ซูซูกิจัดทริปให้วิ่งจากกทม.-ตราดเป็นระยะทางยาวกว่า 300 กิโลเมตร และท้าทายให้สื่อมวลชนนั่งกันคันละ 3 คัน เพื่อทำการทดสอบสมรรถนะของรถอย่างเต็มที่

NIK_8677

ออโต้สปินน์ได้จับกลุ่มเพื่อทำการทดสอบซูซูกิ เซียส จีแอล ซีวีที ที่มีสนนราคาค่าตัว 5.59 แสนบาท ถูกกว่ารุ่นท๊อปอยู่ 6.6 หมื่นบาท โดยอุปกรณ์ตกแต่งอาจจะลดทอนลงไปบ้าง แต่สิ่งที่จำเป็นต่อการขับขี่ยังคงพกพาไว้อย่างเต็มที่

เซียสมาพร้อมขนาดของตัวถังที่เหนือกว่ารถยนต์อีโคคาร์ทั้งหมด และยังมีขนาดที่ใหญ่โตกว่ารถยนต์ซีดานกลุ่มบี-เซกเมนต์ทั้งหมด แม้จะมาพร้อมเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร แต่สมรรถนะที่ให้มาก็ถือว่าสอบผ่าน เป็นอีโคคาร์ที่ขับได้สนุก แม้จะมีข้อติในเรื่องการเซตอัพพวงมาลัยอยู่เล็กน้อย

หากมองว่าต้องการหารถใช้งานในครอบครัว ขับสนุกลุกนั่งสบาย ก็เป็นอีกคันที่น่าสนใจ...

NIK_8670

ภายนอกใหญ่โต ตัดอุปกรณ์ทอนความหรูไปบ้าง

ข้อที่เด่นชัดที่สุดของเซียสที่เรียกได้ว่าเป็นจุดขายก็คือขนาดของตัวถังที่ใหญ่โตกว่าคู่แข่งในเซกเมนต์อย่างเห็นได้ชัด แม้จะประเมินด้วยสายตาแบบไม่เห็นตัวเลขเป๊ะ ๆ ก็พอที่จะคาดการณ์ได้ไม่ยาก

และยิ่งมาเห็นตัวเลขก็จะพบว่าเซียสนั้นกว้าง ยาว มีความยาวฐานล้อและระยะห่างระหว่างล้อทั้งหน้า-หลังที่มากกว่าคู่แข่งทั้งหมด แม้จะมีจุดที่อาจติติงได้ว่าวงเลี้ยวกว้างกว่าคู่แข่งเล็กน้อย แต่เมื่อแลกกับความสะดวกสบายแล้วก็ถือว่าน่าจะพอรับได้

ในรุ่นจีแอลซึ่งเป็นรุ่นกลางนั้น ให้ความหรูหราไม่ได้แตกต่างอะไรจากรุ่นท๊อปมากนัก เพราะการติดตั้งโครเมียมในตำแหน่งต่าง ๆ และกรอบโคมไฟหน้าแบบฮาโลเจนโปรเจกเตอร์ ก็ติดตั้งมาให้เหมือน ๆ กัน

NIK_8700

ที่แตกต่างกันก็คงจะเป็นฝาครอบล้อที่ถูกเปลี่ยนจากล้ออัลลอยในรุ่นท๊อป แต่ก็มาพร้อมขนาด 15 นิ้วเท่ากันไม่ผิดเพี้ยน ทำให้ดูในภาพรวม ๆ ของภายนอกนั้นไม่ได้แตกต่างอะไรกันอย่างเป็นรูปธรรม

สีตัวถังภายนอกที่มีมาให้เลือกจะเน้นสียอดนิยม 5 สี เนื่องจากเป็นรถยนต์ที่เน้นการเจาะกลุ่มครอบครัวเป็นหลัก สีลูกกวาดที่เราเห็นในรถซูซูกิยุคหลัง ๆ เลยถูกเก็บเข้ากรุ และปล่อยสีขาว เงิน ดำ น้ำตาล และเทาเท่านั้น ที่นำมาใช้ในการเปิดตัว

800_0193

เครื่องยนต์ 1.25 ลิตร 91 แรงม้า เพียงพอต่อการใช้งาน

ก่อนหน้าที่จะมาทำการทดสอบนั้น เจอะหน้าใครที่สนใจรถยนต์คันนี้ก็มักจะมีคำถามว่า เครื่องยนต์รุ่นเดียวกับสวิฟท์หรอ มันจะอืดไม๊ จะลากตัวถังไปไหวหรือเปล่า จะกินน้ำมันมากขึ้นไหม ซึ่งเป็นคำถามที่แสดงให้เห็นว่าหลายคนยังคลางแคลงใจกับสมรรถนะของเครื่องยนต์

ทีมงานของซูซูกิบอกว่าแม้จะเป็นเครื่องยนต์และเกียร์ชุดเดียวกันกับสวิฟท์ แต่ก็ได้รับการจูนอัพในส่วนของเกียร์เสียใหม่เพื่อให้ได้สมรรถนะที่ดีขึ้น เหมาะกับรถที่มีขนาดตัวถังใหญ่ขึ้น และทำให้สมรรถนะในการขับขี่ดีขึ้นกว่าเดิม

เครื่องยนต์ยังคงเป็นเครื่องยนต์เค12บี แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาด 1.25 ลิตร ที่าให้กำลังสูงสุด 91 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาทั พร้อมแรงบิดสูงสุด 118 นิวตันเมตรที่ 4,800 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบซีวีที

NIK_8408

ในช่วงของการออกตัวอาจจะรู้สึกถึงอาการตื้อ ๆ ของเครื่องยนต์บ้างเล็กน้อยที่ความเร็วต่ำมาก แต่พอผ่านย่านความเร็วสัก 20-40 กิโลเมตรต่อชั่วโมงมาได้ จะรู้สึกว่าเครื่องยนต์ให้การตอบสนองที่มีชีวิตชีวามากขึ้น

จากนั้นเรื่องของการทำความเร็วในการเดินทางตั้งแต่ 80-140 กิโลเมตรต่อชั่วโมงก็ไม่ใช่ปัญหา การเปลี่ยนความเร็วไปมาก็ทำได้อย่างไหลลื่น แม้จะไม่ได้ตอบสนองได้อย่างว่องไว แต่ก็เพียงพอต่อการใช้งานเจ้ารถคันใหญ่นี้อย่างแน่นอน

800_0211

ภายในเน้นสบาย อุปกรณ์เพียงพอต่อการใช้งาน

ภายในของรุ่นจีแอลนั้นถือเป็นสิ่งที่แตกต่างจากรุ่นท๊อปอยู่มากพอสมควร ซึ่งแม้ในเชิงของอุปกรณ์หลัก ๆ จะยังมีอย่างครบครัน แต่ก็มีการเปลี่ยนแปลงในหลาย ๆ จุดที่พอจะทำให้ผู้ที่ซื้อรถต้องพิจารณาว่าจะจ่ายเงินเพิ่มดีหรือไม่

ยกตัวอย่างเช่นระบบสตาร์ทและปิดการทำงานของเครื่องยนต์ด้วยการกดปุ่ม ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ ระบบกรองอากาศ ระบบเครื่องเสียงแบบบลูทูธ พวงมาลัยหุ้มหนังพร้อมมัลติฟังชั่นส์ หรือรายละเอียดเล็ก ๆ อย่างที่พักเท้าสำหรับคนขับ

นอกนั้นแล้วถือว่าจัดมาอย่างสูสีใกล้เคียงกันเกือบทั้งหมด เบาะที่นั่งด้านคนขับที่ปรับระยะต่ำ-สูงได้ ตัวเบาะนั้นดูแรก ๆ เหมือนจะอ่อนนิ่มไปเล็กน้อย แต่เมื่อนั่งทางไกลก็ไม่ได้พบปัญหาความเมื่อยล้า

800_0235

จุดที่ต้องปรับน่าจะเป็นเบาะที่นั่งตอนหลังที่เบาะรองคอเป็นแบบปรับเลื่อนไม่ได้ และตำแหน่งการนั่งหลังที่ถูกยกสูงขึ้นเล็กน้อย ซูซูกิบอกว่าเป็นการปรับตำแหน่งเพื่อความสบาย โดยปรับมมาให้เหมาะสมกับสรีระคนสูง 175 เซนติเมตร คนสูงน้อยกว่านั้นเลยนั่งแล้วไม่ค่อยสบายเท่าไร

ขณะที่การเลือกใชัวัสดุในห้องโดยสารและงานประกอบนั้นเป็นมาตรฐานอีโคคาร์ของซูซูกิอยู่แล้ว การเลือกสีที่ตัดกันในห้องโดยสารทำได้อย่างดีให้บรรยากาศที่เหมาะสมกับการขับรถ แต่ก็ไม่ได้หรูหราอลังการเวอร์วังแต่อย่างใด

800_9985

ปรับพวงมาลัยให้คมอีกนิด ที่เหลือสอบผ่านแล้ว

การใช้งานจริงของซูซูกิ เซียสนั้น ต้องบอกว่าให้ความประทับใจในด้านการขับขี่กับเรามากกว่าที่คาดเอาไว้ ตอบเลยว่ารถไม่อืดอย่างที่หลาย ๆ คนคิดว่ามันจะต้องเป็น แถมยังสามารถใช้งานไกล ผู้ใหญ่นั่ง 3 คนได้จริงแบบไม่มีปัญหา

พื้นที่ห้องโดยสารก็กว้างใหญ่นั่งได้สบาย ห้องเก็บสัมภาระก็ใหญ่พอสำหรับการขนข้าวของเดินทางไกลได้ ช่วงล่างรถก็เอาอยู่แม้จะวิ่งทำความเร็วระดับปานกลางถึงสูงก็ไม่ได้เป็นปัญหาที่ต้องเอามาขบคิดว่ารถดีหรือไม่ดีแต่อย่างใด

ที่พูดเป็นเสียงใกล้เคียงกันในการทดสอบก็คืออาการของตัวที่ย่านความเร็วสูงมีอาการโคลงเคลง ผมเองกลับไม่รู้สึกว่ารถมันโคลงเคลงอะไร แต่กลับคิดว่าน่าจะมีอาการมาจากพวงมาลัยที่เซตอัพมาเพื่อความสะดวกสบายในการขับขี่ที่เป็นปัญหา

พวงมาลัยของเซียสนั้น เซตอัพมาค่อนข้างเบาเพื่อให้สะดวกสบายและคล่องตัวในการขับขี่ แต่เมื่อใช้งานจริง กลับรู้สึกว่าเบาเกินไปและไม่มีความคมในการควบคุมและใช้งานสักเท่าใดนัก ทำให้เมื่อต้องเดินทางไกลที่ความเร็วสูงอาจจะกลายเป็นจุดอ่อน

800_0227

อย่าลืมว่าความมั่นใจในการขับขี่รถนั้น องค์ประกอบเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องสำคัญที่เอามาประมวลผลรวมกันอยู่ตลอดเวลาในการขับขี่ ซึ่งทางผู้บริหารของซูซูกิก็รับปากว่าจะลองไปพิจารณาเรื่องนี้ดูกันใหม่แล้ว

อย่างไรก็ตาม หากไม่มองเรื่องของพวงมาลัย ก็ต้องนับว่าเซียสนั้นเป็นรถยนต์ที่เซตอัพด้านอื่น ๆ มาอย่างลงตัว รวมถึงการให้อุปกรณ์มาอย่างเต็มพิกัดเทียบชั้นบี เซกเมนต์ โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยที่ให้ถุงลมนิรภัยคู่หน้ามาตั้งแต่รุ่นล่างสุด

ถามโดยรวม ๆ ว่าดีกว่าอีโคคาร์ ซีดาน คันอื่นในท้องตลาดแล้วหรือไม่ ในภาพรวมก็คงต้องบอกว่าเหมาะสมที่สุดที่จะจับจองเป็นเจ้าของ แต่หากเทียบกับบี-เซกเมนต์ ก็ต้องยอมรับว่าการขับขี่และการตอบสนองอาจจะยังเป็นรองอยู่เล็กน้อย

แต่เมื่อเอาราคาที่ให้มาไปคำนวนด้วยแล้ว มองความคุ้มค่า ณ เวลานี้ รุ่นนี้ก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจให้กับคนที่คิดจะซื้อรถยนต์นั่งขนาดเล็กกับเขาด้วยเหมือนกัน...

NIK_8691

รายละเอียดทางเทคนิค 2015 ซูซูกิ เซียส จีแอล ซีวีที

ราคาจำหน่าย 5.59 แสนบาท
เครื่องยนต์ เค12บี เบนซิน ขนาด 1.25 ลิตร
กำลังสูงสุด 91 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 118 นิวตันเมตรที่ 4,800 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติแบบซีวีที
รองรับเชื้อเพลิงสูงสุด อี20

800_9990

NIK_8697

ขอขอบคุณ บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับการทดสอบรถในครั้งนี้

ผู้เขียน golfautospinn พูดคุยกันได้ที่ pisan.i@icarasia.com เฟซบุ๊ค Autospinn.Fans และทวิตเตอร์ @autospinn

อัปเดตข่าวรถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ กับเรา Autospinn

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน ได้ที่นี่

ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เช็คราคารถมือสอง ได้ที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ