[ลองขี่] ฮอนด้า มูฟ14: หล่อ ดูดี มีสไตล์ ไฟเดย์ไลท์อย่างเก๋ เท่ด้วย 3 เทคโนโลยี Share this

[ลองขี่] ฮอนด้า มูฟ14: หล่อ ดูดี มีสไตล์ ไฟเดย์ไลท์อย่างเก๋ เท่ด้วย 3 เทคโนโลยี

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 14 July 2558

รถซื้อแกงจะไปแรงได้ไงสโลแกนเท่ๆ ที่ขาซิ่งชอบเอามาแซะมาแซวกันเอง แต่ทำเป็นเล่นไปนะคุณ เทรนด์สโลว์ไลฟ์กำลังมาและอยากมองจริงๆ มารถคันนี้ดูจะเข้ากับเทรนด์ตอนนี้เสียด้วย

ที่บอกว่าเหมาะกับเทรนด์สโลว์ไลฟ์ก็เพราะ มูฟ14 ใช้เครื่องยนต์ขนาดแค่ 110 ซีซี ซึ่งแน่นอนว่าไม่ได้ไปเร็วจี๊ดซะปรู๊ดจู๊ดซะป๊าดอย่างแน่นอน แต่ก็ถือว่าเพียงพอสำหรับใช้งานในชีวิตประจำวันและใช้งานในครอบครัว ด้วยสไตล์ของตัวรถที่เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย

IMG_7648

 หล่อ หรู มีสไตล์ แต่ไม่โดนใจวัยซ่า

เชื่อว่ารูปลักษณ์ของมูฟคงสะกดใจใครหลายๆ คนตั้งแต่วันเปิดตัว ส่วนบางคนก็บอกว่าหรูไป ผู้ใหญ่ไป ไม่โดนใจเด็กแนว อันนี้ก็ความชอบใครความชอบมัน แต่นอกจากรูปลักษณ์ที่หรูหราโดดเด่นแล้ว มูฟยังมีมีเดย์ไลท์ที่ดูหรูยิ่งกว่ารถยนต์บางคัน แต่ก็ยังแอบอนุรักษ์นิยมด้วยเรือนไมล์แบบฟูลอนาล็อคแท้ๆ ไม่มีดิจิตอลปน

การใช้งานของตัวรถก็เหมือนรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กหรือที่เรียกกันว่า "รถแม่บ้าน" หรือ "รถซื้อแกง" ทั่วไป มีทั้งที่แขวนของใต้ส่วนหน้า พักเท้าสำหรับคนซ้อน และแน่นอนมีช่องเก็บสัมภาระใต้เบาะที่ใส่หมวกกันน็อคขนาดครึ่งใบได้หนึ่งใบพร้อมด้วยเครื่องมือพื้นฐานอย่างไขควงติดมาให้

IMG_7668

110 ที่ไปได้ถึง 100

ส่วนหนึ่งที่อาจทำให้ฮอนด้ามูฟไม่ถูกใจวัยรุ่น ในตอนแรกเราก็คาดว่าอาจจะเป็นขนาดของเครื่องยนต์ที่ให้มา 110 ซีซี แต่ว่าขนาดของเครื่องยนก็เท่ากับ ซูมเมอร์-เอ็กซ์ ที่ขายดิบขายดีในหมู่วัยรุ่น ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเรื่องของดีไซน์ สีสัน ความแปลกใหม่ที่ ซูมเมอร์เอ็กซ์ได้จุดนี้ไปเต็มๆ

การใช้งานทั่วไปถือว่าทำได้ดีมีกำลัง ถึงแม้อัตราเร่งจะไม่ได้ทันใจแบบบิดแล้วมา แต่ก็ว่าไหลๆ ไปชิลล์ๆ อย่างที่บอกว่าเจ้านี่น่ะสายสไลว์ไลฟ์ อย่าไปเร่งไปรีบอะไรมาก แต่บิดเพลินๆ ไปเรื่อยๆ เหลือบก้มลงมามองอีกที มูฟ14 ก็ทำความเร็วได้ถึง 100กม./ชม.บนเรือนไมล์ ซึ่งจากการวัดด้วยจีพีเอสเราก็ทำความเร็วสูงสุดแบบนั่งปกติ ได้ราวๆ 97 กม./ชม ทีเดียว

IMG_7579

3 เทคโนโลยีใน 1 เดียว

ฮอนด้าบอกว่าฮอนด้ามูฟเปนรถเพียงรุ่นเดียวที่มีครบถึง 3 เทคโนโลยีของฮอนด้า ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์อีเอสพี คอมบายเบรก และไอเดิลลิ่งสต๊อป เพื่อให้รถให้งานได้สมรรถนะที่ดีที่สุดด้วยอัตราการใช้เชื้อเพลิงที่คุ้มค่าที่สุด โดยทางฮอนด้าเครมเอาไว้ว่าประหยัดถึง 62.3 กม./ลิตร ตามมาตรฐาน Mode ECE R40

ระบบคอมบายเบรกเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้คุณหยุดรถได้อย่างมั่นใจขึ้น เชื่อว่าหลายคนคงไม่ได้หวังว่ารถจักรยานยนต์ขนาดเล็กจะให้ระบบเบรกและช่วงล่างเจ๋งๆ มาให้ ดังนั้นเมื่อเราใช้ความเร็วประมาณหนึ่งการหยุดรถได้อย่างรวดเร็วโดยใช้ระยะน้อยและปลอดภัยจึงเป็นเรื่องสำคัญนอกจากดิสก์หน้าดรัมหลังแล้ว ซึ่งคอมบายเบรกช่วยได้มากทีเดียว

IMG_7619

ครบครัน ทันสมัย ใช้พลังงานคุ้มค่า

มูฟ14เป็นรถที่มีลูกเล่นจุกจิกเยอะมากจริงๆ ทั้งบังไมล์ ไฟท้ายหรู เบาะนั่งเดินตะเข็บสวยๆ คิ้วกรอบเฟรมที่ช่วยเพิ่มความหรูของแฟริ่งชิ้นหน้า ระบบไอเดิลลิ่งสต๊อปแบบเปิดปิดได้ซึ่งแน่นอนว่าเราเปิดเอาไว้ตลอดการทดสอบจะแอบมีปิดบ้างก็ตอนจะเลี้ยวเข้าซอยหมู่บ้าน ซึ่งอะไรเหล่านี้คงจะถูกใจผู้ใหญ่ที่มองภาพรวมเรื่องความคุ้มค่ามากกว่า

จากการทดสอบเป็นระยะทางราวๆ 100กม. ฮอนด้า มูฟ14 มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันอยู่ที่ 39.1 กม./ลิตร จากสภาวะการใช้งานแบบตะบี้ตะบันใช้ ยัดไปอย่างเดียว ซึ่งแน่นอนว่าสร้างภาระให้เครื่องยนต์เกินกว่าที่ควรจะเป็น ถ้าขี่แบบเรื่อยๆ ชิลล์ๆ ตามสไตล์ของตัวรถตัวเลขน่าจะประทับใจกว่านี้

IMG_7676

หากถามความชอบส่วนตัว ฮอนด้า มูฟ ในแบบล้อแม็กดูจะโดนใจมากกว่า เพราะนอกจากจะมีลายกราฟฟิคมาตรฐานแล้ว สำหรับแฟนผี เด็กหงษ์ หรือสาวๆ ที่ชอบ พอลล์ แฟรงค์ ฮอนด้ามูฟตัวล้อแม็กยังมีลายพิเศษ ลิมิเต็ด อิดิชั่น ออกมาวางจำหน่ายอีก ถึงไม่ซ่าแต่ว่าดีไซน์ได้เจ็บเอาเรื่อง จริงๆ วัยรุ่นน่าจะลองดูนะ

ขอขอบคุณ บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด

บททดสอบโดย: Ken [Warodom C.]

ชมภาพจากการทดสอบและตัวรถทั้งหมด คลิกที่นี่

IMG_7691


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ