15 เทคนิคระดับโปรเพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัยในยามจำเป็นต้องลุยฝน Share this

15 เทคนิคระดับโปรเพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัยในยามจำเป็นต้องลุยฝน

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 28 August 2558

รถก็อยากขี่ ฝนก็ไม่รู้ว่าจะตกมาอีกเมื่อไร เดี๋ยวก็แดดเปรี้ยง เดี๋ยวก็ฟ้าครึ้มพร้อมเทห่าฝนลงมาตลอดเวลา ดังนั้นหากอยากขี่ให้ช่วงฤดูฝนแบบนี้คงต้องเตรียมกลัวกันให้ดีก่อนออกจากบ้าน

1.เลือกชุดสำหรับขับขี่ที่มีคุณสมบัติกันน้ำ เดี๋ยวนี้วัสดุที่ใช้ในการตัดเย็บชุดสำหรับขับขี่มีมากมายหลายหลากไม่ว่าจะเป็นผ้าแบบ Gore-Tex หรือ Reissa ที่มีคุณสมบัติในการป้องกันน้ำซึมผ่าน ซึ่งจะช่วยให้คุณไม่แฉะจนถึงกางเกงลิง

2.ชุดกันฝนควรเก็บเอาไว้บนสุดของกล่องสัมภาระหรือกระเป๋า ไม่ใช่คิดว่าคงไม่ได้ใช้แล้วเอาไว้ล่างสุด เพราะเมื่อถึงตอนที่ต้องใช้อะไรๆ จะได้ไม่ชุลมุน

3.เห็นฟ้าครึ้มๆ อยู่ข้างหน้า ลองสังเกตรถยนต์ที่ขับสวนมาว่ากระจกเปียกตัวรถเปียกรึเปล่า เราจะได้หยิบชุดกันฝนมาใส่ได้ทัน

4.ต่อเนื่องจากข้อข้างบน ถ้ารู้แล้วว่าข้างหน้าฝนตกหรือคิดว่ายังไงก็ตกแน่ๆ ก็รีบแวะข้างทางหยิบชุดกันฝนมาใส่ก่อนที่ฝนจะตกดีกว่า

illus_goretex_pro

5.เสื้อชุดกันฝนที่มีสีสันสะดุดตา โดดเด่นเห็นแต่ไกล เพื่อนร่วมทางจะได้มองเห็นคุณได้ชัดๆ

6.ย้ายสิ่งของมีค่า กระเป๋าเงิน กุญแจ โทรศัพท์มือถือ ใส่ไว้ในกระเป๋า ซอง หรือถุงกันน้ำ เพื่อความปลอดภัยในทรัพย์สิน

7.รถทัวริ่งควรปรับชิลด์หน้าอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม จำไว้ว่าเวลาฝนตกเราควรมองข้ามชิลด์หน้าไป ไม่ใช่มองผ่านชิลด์หน้าเพราะคุณจะมองไม่เห็นอะไรเลย

8.ถ้าฝนตกหนักมากๆ หรือในกรณีที่เจอหมอกหนาแล้วจำเป็นต้องฝ่าไป ก็เปิดไฟขอทางเอาไว้สักนิด เพื่อนร่วมทางจะได้มองเห็นเราสะดวกขึ้น อาจจะสร้างความหงุดหงิดใจเล็กน้อยแต่เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเอง

rainrider

9.เพิ่มระยะห่างจากรถคันด้านหน้า โดยเฉพาะพวกรถบรรทุกหรือรถกระบะที่บรรทุกสิ่งของยื่นออกมาจากด้านท้ายรถ

10.อย่าเลือกที่จะขับผ่านจุดที่มีน้ำขัง ตรงนั้นอาจเป็นจุดที่เป็นหลุ่มเป็นบ่อหรือมีเศษขยะ วัสดุที่อาจก่อให้เกิดอันตรายกับตัวรถและทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

11.เช็คระดับลมยางให้เหมาะสม หากลมยางอ่อนเกินไปอาจทำให้รถของคุณกลายเป็นเครื่องบินที่แล่นบนผิวน้ำ ร่อนไปร่อนมาซึ่งอันตรายและอาจทำให้เสียการยึดเกาะ

12.แตะเบรกหลังก่อนสักนิดก่อนที่จะใช้เบรกเพื่อให้ไฟเบรกติด เป็นการเตือนรถคันที่ตามมาให้รู้ว่าเรากำลังจะเบรก จะได้ไม่เกิดอันตราย

967989114613393480

13.ค่อยๆ ใช้เบรกให้น้ำหนักที่สม่ำเสมอ เพื่อเป็นการไล่น้ำ โคลน สิ่งสกปรกที่ติดอยู่ที่จานเบรก เพื่อจะได้ใช้เบรกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

14.ระวังเส้นบนผิวถนน ไม่ว่าจะลูกศรบอกทาง เส้นแบ่งเลน หรืออะไรก็ตามแต่ จากที่ปกติก็ลื่นอยู่แล้วพอโดนน้ำเส้นพวกนี้จะยิ่งทำให้คุณลื่นได้ง่ายๆ

15.สุดท้ายหลังจากลุยฝนจนถึงที่หมาย อย่าลืมที่จะเอาชุดกันฝนรวมถึงอุปกรณ์ขับขี่ต่างๆ ของคุณออกมาผึ่งให้แห้งเสียก่อนที่จะเก็บเข้าที่ จะได้ไม่เหม็นอึบหรือมีเชื้อราเกิดขึ้นจากความชิ้น

grain269111

ที่สำคัญหลังลุยฝนมายืมนำรถสุดรักไปล้างทำความสะอาดสิ่งสกปรกและเศษหินเศษสิ่งสกปรกต่างๆ ออกจากตัวรถกันด้วย อีกไม่นานหน้าฝนก็จะผ่านไป หลายคนคงเที่ยวได้สะดวกขึ้น ส่วนใครที่อดใจไม่ไหว เทคนิคตามที่บอกไว้ข้างบนก็น่าจะช่วยได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

วงการมอเตอร์ไซค์ทั้งหมด คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ