[สัมผัสแรก] 2015 มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต นุ่มนวล เงียบสงบ เน้นปลอดภัย... Share this

[สัมผัสแรก] 2015 มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต นุ่มนวล เงียบสงบ เน้นปลอดภัย...

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 17 August 2558

หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทยเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มิตซูบิชิ ก็ได้เดินหน้ากิจกรรมต่อเนื่องให้กับรถยนต์ดัดแปลงรุ่นใหม่ล่าสุดทันที โดยได้จัดการทดสอบ 2015 มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต ที่สนามทดสอบศรีราชาของตัวเองเป็นครั้งแรก

สนามทดสอบรถยนต์ของมิตซูบิชิที่ศรีราชาที่ว่ากันว่าเป็นสนามทดสอบแห่งแรกนอกประเทศญี่ปุ่นของบริษัท ได้เปิดใช้งานในการทดสอบมิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ตอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก ซึ่งรถรุ่นดังกล่าวเป็นรถที่มิตซูบิชิหมายมั่นปั้นมือว่าจะสร้างยอดขายได้มากพอสมควร

การเปลี่ยนแปลงหลัก ๆ อยู่ที่หน้าตาที่ดุดันขึ้นจากตอนเป็นรถปิกอัพอย่างมาก อุปกรณ์ภายในที่ใส่ให้มาอย่างเต็มพิกัด และแม้เครื่องยนต์จะเป็นรุ่นเดิม แต่ก็เติมพลังด้วยการเลือกใช้เกียร์อัตโนมัติแบบ 8 สปีดเป็นครั้งแรก ซึ่งเชื่อว่าน่าจะส่งผลดีต่อการใช้งานรถคันนี้เป็นอย่างมาก

02

การทดลองขับแบ่งออกเป็น 3 ส่วนแบบไม่ได้เน้นการทดสอบแบบจริงจังนัก สนามแรกเป็นการทดลองขับรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อตามรอบใหญ่ของสนาม สนามที่สองเป็นการทดลองนั่งเพื่อลองระบบความปลอดภัยที่ให้มา 4 ระบบในรถ ก่อนปิดท้ายกันด้วยการทดสอบการขับขี่บนสภาพถนนที่แตกต่าง รวมถึงการทดสอบวงเลี้ยวของพวงมาลัย

เอาล่ะ เราจะพยายามจับความรู้สึกในการขับขี่ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ อย่างแรกเลยที่เห็นได้ชัดก็คือเบาะที่นั่งของปาเจโร่ สปอร์ตนั้นออกแบบมาอย่างกระชับและรับน้ำหนักตัวผู้ขับขี่ได้ดีกว่าไทรทันอย่างมาก ขณะที่ตำแหน่งของพวงมาลัยปรับได้ละเอียดขึ้น และมีตำแหน่งของพวงมาลัยที่เหมาะสมกับการขับขี่มากขึ้นกว่าเดิม แถมแพดเดิลชิฟท์ขนาดใหญ่ก็ใช้งานได้อย่างดี

ช่วงล่างด้านหลังของรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อตอบสนองแบบตึงตังไปเล็กน้อยบนพื้นผิวที่ต่างสภาพกัน การออกตัวของเครื่องยนต์แม้จะไม่อืดอาดแต่ก็ไม่ปรู๊ดปร๊าดทันใจ แต่ทั้งนี้ เราโดนบังคับให้วิ่งที่ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้เครื่องยนต์ยังไม่ได้แสดงสมรรถนะของมันออกมาอย่างเต็มที่ เรื่องนี้คงต้องรอไว้ทดสอบกันเต็มระบบอีกครั้ง

03

การปรับเปลี่ยนมาใช้เกียร์ 8 สปีด น่าจะเป็นข้อดีที่สุดอย่างหนึ่งในการพัฒนาปาเจโร่ สปอร์ต มาจากไทรทัน เพราะทำให้การส่งกำลังเป็นไปอย่างไหลลื่น แม้จะเปลี่ยนเกียร์ในการขับขี่รอบเครื่องยนต์ก็ไม่โดดสูงเกินไป การขับขี่ที่ความเร็วประมาณ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รอบเครื่องยนต์วิ่งอยู่ไม่เกิน 1,800 รอบต่อนาที ซึ่งน่าจะส่งผลให้รถคันนี้ประหยัดน้ำมันพอใช้ได้

พวงมาลัยเซตอัพมาดีในช่วงความเร็วต่ำถึงปานกลาง การควบคุมรถทำได้อย่างง่ายดาย ระยะหมุนของพวงมาลัยทำมาได้อย่างพอเหมาะ ให้ความสนุกสนานในการเข้าโค้งเป็นอย่างดี ซึ่งทั้งหมดคือความรู้สึกคร่าว ๆ ที่สัมผัสได้จากการทดสอบในช่วงแรก ที่คาดว่าน่าจะมีรายละเอียดเพิ่มขึ้นอีกครั้งในช่วงปล่อยให้ทดสอบกันยาว ๆ ในอนาคตอันใกล้

05

เราไปต่อกันที่การทดสอบระบบความปลอดภัยของปาเจโร่ สปอร์ต ที่ในคราวนี้นำมาแสดงให้เห็น 4 จุด ประกอบไปด้วย ระบบเตือนภัยรถในมุมอับสายตา ที่เตือนผ่านระบบไฟที่กระจกมองข้างและการเตือนด้วยเสียง ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับการใช้งานรถที่มีขนาดใหญ่ และมีมุมอับอยู่บ้างที่ด้านท้ายรถ แม้ทัศนวิสัยของรถส่วนใหญ่จะไม่เลวร้ายอยู่แล้ว

มิตซูบิชิได้ติดตั้งระบบช่วยเบรกอัตโนมัติที่ทำงานที่ความเร็วต่ำกว่า 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมงมาให้เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งดูเหมือนจะเป็นระบบที่ต้องเอาใจพอสมควรในการใช้งาน เพราะในการทดสอบบางครั้งระบบก็ไม่ทำงานไปซะเฉย ๆ ไว้ได้รถมาคงต้องลองหากันอย่างละเอียดอีกครั้งว่าระบบทำงานภายใต้เงื่อนไขแบบใด

ขณะที่กล้องรอบคันเพื่อช่วยในการจอดรถเป็นสิ่งที่เริ่มพบเห็นได้ในรถหลายคัน แต่ระบบสุดท้ายคือการลดการทำงานของเครื่องยนต์ 5 วินาที หากมีการกดคันเร่งกระทันหัน เพื่อช่วยลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุเมื่อระบบตรวจพบกำแพงในระยะ 4 เมตร อันนี้น่าจะมีประโยชน์ต่อผู้ขับขี่ที่ชอบเผลอเรออยู่เหมือนกัน

04

ทีมงานของมิตซูบิชิได้พาพวกเรามาที่สเตชั่นการทดสอบสุดท้ายด้วยการวิ่งบนพื้นผิวที่แตกต่างกันในสนามทดสอบที่ความเร็วประมาณ 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ผ่านถนนรูปแบบต่าง ๆ ฝาท่อ คอสะพาน ซึ่งแน่นอนว่ารถยนต์รุ่นนี้ให้การตอบสนองที่นิ่มนวลขึ้นอย่างเห็นได้ชัด รวมถึงมีการเก็บเสียงจากช่วงล่างที่ดีขึ้นจนน่าประหลาดใจ

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดทั้งมวลนี้เป็นแค่การทดสอบสั้น ๆ ภายใต้เงื่อนไขที่มิตซูบิชิกำหนดมาเท่านั้น อีกไม่เกินเดือนนึงเราน่าจะได้ทำการทดสอบกันแบบยาว ๆ กับรถยนต์รุ่นผลิตจริง ซึ่งคงทำให้เราได้ทราบถึงข้อมูลและรายละเอียดต่าง ๆ ของตัวรถมากขึ้น รวมถึงมีรายละเอียดของภายในรถยนต์ที่ยังไม่ได้ทดลองเล่นกันอีกมาก

จะบอกว่าดีเต็มปากก็คงยังไม่ใช่ รอเวลาที่เอารถมาลองใช้งานกันจริงจังแล้วค่อยมาสรุปกันอีกทีก็แล้วกันนะครับ...

01

ชมภาพการทดสอบในสนามทดสอบมิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต เพิ่มเติมได้ ที่นี่

All New Pajero Sport GT 2WD_0005

All New Pajero Sport GT 4WD interior_0024

All New Pajero Sport_0003

ชมภาพการทดสอบในสนามทดสอบมิตซูบิชิ ปาเจโร่ สปอร์ต เพิ่มเติมได้ ที่นี่

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ