เมื่อค่ายรถเกาหลีเริ่มเพลี่ยงพล้ำในตลาดสำคัญ Share this

เมื่อค่ายรถเกาหลีเริ่มเพลี่ยงพล้ำในตลาดสำคัญ

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 18 August 2558

หลังจากเติบโตอย่างแข็งแกร่งมาเกือบหนึ่งทศวรรษ ฮุนไดและเกียเริ่มประสบปัญหายอดขายที่ชะลอตัวอย่างต่อเนื่องเมื่อต้องเผชิญกับการแข่งขันระลอกใหม่กับค่ายรถยุโรปและญี่ปุ่น ทำให้ฮุนไดและเกียสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลก แม้กระทั่งในเกาหลีใต้ซึ่งเป็นตลาดบ้านเกิด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ส่วนแบ่งการตลาดของฮุนไดในเกาหลีใต้ลดลงเหลือ 32% ในเดือนมกราคมปีนี้ ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดในรอบ 15 ปี ขณะที่ยอดขายของรถนำเข้าอย่างโฟล์คสวาเกนและออดี้เติบโตมากขึ้น โดยออดี้ เอ6 และโฟล์คสวาเกน ทีกวนถือเป็นสองโมเดลนำเข้าที่ขายดีที่สุดในแดนโสม ส่วนเมอร์เซเดส-เบนซ์และบีเอ็มดับเบิลยูเป็นรถแบรนด์นำเข้าที่ขายดีที่สุด

ทั้งฮุนไดและเกียเคยได้รับการขนานนามว่าเป็น “ผู้ฆ่าแบรนด์รถญี่ปุ่น” แต่ทั้งสองแบรนด์กำลังสูญเสียยอดขายให้แก่โตโยต้าและฮอนด้ามากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ตลาดจีน ซึ่งเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของฮุนไดกำลังตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนัก โดยทางฮุนไดถึงกับยกเลิกการเปิดเผยตัวเลขยอดขายประจำเดือนแล้ว มีรายงานว่ายอดขายเดือนกรกฎาคมตกฮวบฮาบถึง 50% ตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นมา

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/kia.jpg

ข้อมูลจากสมาคมผู้แทนจำหน่ายยานยนต์ของจีนระบุว่า ส่วนแบ่งตลาดของแบรนด์รถเกาหลีทั้งหมดในจีน ซึ่งรวมถึงเกียและซันยองลดลง 2.5% เหลือเพียง 6.5% ในช่วงครึ่งปีแรก ขณะที่แบรนด์รถญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 3.6% เป็น 19.3% ในช่วงเวลาเดียวกัน

ฮอนด้ามีการเติบโตมากที่สุดในประเทศจีนโดยขยายตัวถึง 30% ในช่วงหกเดือนแรกของปีนี้ ส่วนโตโยต้าและนิสสันเติบโต 10% และ 5.7% ตามลำดับ

ก่อนหน้านี้ แบรนด์รถญี่ปุ่นมียอดขายลดลงอย่างมากในปี 2012 เนื่องจากความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างจีนและญี่ปุ่น นำมาซึ่งอารมณ์ความรู้สึกต่อต้านผลิตภัณฑ์ญี่ปุ่นในกลุ่มผู้บริโภคชาวจีน แต่สถานการณ์ฟื้นตัวดีขึ้นเป็นลำดับ

สำหรับในสหรัฐฯ ส่วนแบ่งตลาดของฮุนไดลดลงเล็กน้อย 0.1% ไปอยู่ที่ 4.4% โดยในช่วงครึ่งแรกของปี 2015 กำไรจากการดำเนินงานของฮุนไดลดลง 17.1% ส่วนยอดขายทั่วโลกลดลง 3.2%


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ