2 บิ๊กยานยนต์ – ดีสโตน และ อาปิโก – จับมือทีเอ็มบี ร่วมดันไทยครองแชมป์ฮับฐานผลิตยานยนต์อาเซียน Share this

2 บิ๊กยานยนต์ – ดีสโตน และ อาปิโก – จับมือทีเอ็มบี ร่วมดันไทยครองแชมป์ฮับฐานผลิตยานยนต์อาเซียน

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 21 October 2558

ยางดีสโตน และ อาปิโก สองบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ชั้นนำของไทย ผนึกกำลัง ทีเอ็มบี เปิดตัว “Lean Supply Chain by TMB” รุ่น 7 หลักสูตรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจทั้งซัพพลายเชนผ่านเทคนิค Lean Six Sigma สำหรับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ เพื่อสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งรักษาความได้เปรียบด้านการแข่งขันให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยครองแชมป์ผู้นำด้านการผลิตและส่งออกที่สำคัญของอาเซียนอย่างยั่งยืน

ไตรรงค์ บุตรากาศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าเอสเอ็มอี ทีเอ็มบี หรือ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) เผยว่า ผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอี คือกลไกสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทย โดยมี SMEs ในอุตสาหกรรมยานยนต์ จำนวนมากกว่า 1.3 หมื่นบริษัท มีรายได้รวมกันกว่า 5 แสนล้านบาท ท่ามกลางการแข่งขันทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น การเพิ่มประสิทธิภาพและการลดต้นทุนจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจเอสเอ็มอีสามารถยืนหยัดอย่างแข็งแกร่งต่อไปได้

“โครงการ “Lean Supply Chain by TMB” ในรุ่นที่ 7 ได้รับความร่วมมือจากยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ คือ ยางดีสโตน และ อาปิโก ร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้และกรณีศึกษา และแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้ร่วมอบรม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์สามารถลดขั้นตอนที่ซับซ้อนทางธุรกิจทั้งซัพพลายเชนอย่างเป็นระบบ ปัจจุบันธุรกิจมีการแข่งขันที่ราคา ถ้าต้องการเพิ่มกำไรมากขึ้น แต่ธุรกิจไม่สามารถเพิ่มราคาขายได้ ดังนั้นสิ่งที่ธุรกิจทำได้คือ เพิ่มประสิทธิภาพภายในองค์กรด้วยการหาวิธีลดต้นทุน และเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจ เชื่อเป็นแนวทางที่ยั่งยืน ตอบโจทย์สถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน และยังสร้างผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ต่อเศรษฐกิจของไทยในภาพรวม”

อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์เป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีมูลค่าคิดเป็นร้อยละ 2.5 ของมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี ปี 2557) ปัจจุบันประเทศไทย มีบริษัทประกอบรถยนต์ 12 แห่ง และบริษัทประกอบรถจักรยานยนต์ 6 แห่ง โดยพบว่าโรงงานประกอบฯ มีการใช้ชิ้นส่วนยานยนต์จากผู้ผลิตในประเทศจำนวนกว่าร้อยละ 55 ของชิ้นส่วนฯ ทั้งหมด ทั้งนี้ การใช้ชิ้นส่วนฯ ในประเทศจะสามารถช่วยลดระยะเวลาของกระบวนการผลิตได้ ยิ่งไปกว่านั้นจะช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านโลจิสติกส์ โดยหากผู้ประกอบการยานยนต์สามารถลดค่าใช้จ่ายด้านโลจิสติกส์ลงได้ร้อยละ 1.0 จะทำให้ผู้ประกอบการประหยัดเงินได้กว่า 4,300 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 0.04 ของจีดีพี ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยให้มีความเข้มแข็งต่อไป

เย็บ ซิน หรู ผู้ช่วยประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) “กลุ่มบริษัทอาปิโก เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายใหญ่ของประเทศ โดยเป็นพันธมิตรคู่ค้ากับบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ และผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายย่อยเป็นจำนวนมาก เรามุ่งเน้นการพัฒนาประสิทธิภาพทั้งซัพพลายเชนมาโดยตลอด เพื่อเป็นรากฐานของการพัฒนาคุณภาพกระบวนการผลิต โลจิสติกส์ และการบริการ สามารถลดต้นทุนให้กับธุรกิจได้จริงอย่างเป็นรูปธรรม เพราะอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์เป็นอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันสูงในแง่มุมของการแย่งกันเป็นฐานผู้ผลิตขนาดใหญ่ ซึ่งต้นทุนที่เพิ่มขึ้น หรือขั้นตอนการผลิตที่ไม่ต่อเนื่อง สามารถกลายเป็นจุดเสียเปรียบของไทย เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งต่างชาติในเขตอาเซียนได้”

กรวิกา วงศาริยวานิช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีสโตน จำกัด ได้กล่าวว่า “ยางดีสโตนเป็นแบรนด์ของคนไทยที่ได้รับการยอมรับมาแล้วทั่วโลกยาวนานกว่า 40 ปี ปัจจุบันมีจำหน่ายไปแล้วกว่า 120 ประเทศทั่วโลก โดยมีสัดส่วนการส่งออกอยู่ที่ 60% และ 40% จำหน่ายภายในประเทศ ซึ่งมีการผลิตยางเพื่อยานพาหนะหลากหลายอาทิ ยางรถยนต์โดยสารเรเดียล ยางรถเพื่อการเกษตร ยางสำหรับรถเพื่อการพาณิชย์ ยางรถจักรยานยนต์ ยางรถจักรยาน รวมแล้วมากกว่า 1,000 รายการ เพื่อการเติบโตของบริษัทอย่างยั่งยืน ทำให้เราเน้นเรื่องประสิทธิภาพเป็นอันดับแรก เพราะช่วยให้เราสามารถบริหารจัดการได้อย่างเป็นระบบ และยังตอบโจทย์เรื่องการลดต้นทุน เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันกับต่างประเทศอีกด้วย”

โครงการ Lean Supply Chain by TMB เป็นโครงการที่มีความแตกต่างจากหลักสูตรทั่วไป โดยมุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจทั้งซัพพลายเซน สามารถนำไปประยุกต์ใช้จนเกิดผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรม จาก 6 โครงการที่ผ่านมามีผู้ประกอบการที่สามารถลดต้นทุนและเพิ่มรายได้แล้วกว่า 150 ล้านบาท


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ