ผู้ว่า กทม. เสนอคนซื้อรถต้องมีที่จอดชัดเจน แนะประชาชนใช้ขนส่งมวลชนลดปัญหาจราจร Share this

ผู้ว่า กทม. เสนอคนซื้อรถต้องมีที่จอดชัดเจน แนะประชาชนใช้ขนส่งมวลชนลดปัญหาจราจร

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 04 October 2558

ในการประชุมเสวนาระดมสมอง เรื่องท้าทายไทย ปัญหาจราจรในกรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ และวิทยาลัยพัฒนามหานครเตรียมเสนอแผน พัฒนาระบบขนส่งมวลชนและแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดด้วยการควบคุมปริมาณรถยนต์ส่วนบุคคลที่สัญจรพื้นที่ชั้นใน

โดยในงานดังกล่าว ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมเป็นประธานพร้อมกล่าวถึงปัญหาต่างๆ และวิธีการแก้ไขในอนาคต

ผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานครของเราได้เผยว่าประชาชนค่อนข้างเคยชินกับการใช้รถส่วนตัวทำให้ปัญหาการจราจรยังคงเป็นเรื่องที่แก้ได้ยาก โดยปัจจุบันกว่า 60% ยังคงเป็นการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลและจำนวนรถยนต์ยังคงมีเพิ่มมากขึ้นในทุกๆ วัน

เชื่อว่าก่อนถึงปี พ.ศ.2572 รถยนต์ส่วนบุคคลจะเพิ่มเป็น 10 ล้านคันจากปัจจุบันที่ 8 ล้านคัน และการลงทุนในระบบรถไฟฟ้าจะไม่ช่วยลดปัญหาการจราจรได้ เพียงแต่จะช่วยแบ่งเบาผู้โดยสารจากระบบขนส่งฯ อื่นๆ ดังนั้นวิธีการปัญหาก็คือลดการใช้รถส่วนตัว

มาตรการจากภาครัฐที่ควรทำมีทั้งหมด 4 ข้อ คือ 1.ผู้ซื้อรถยนต์ใหม่ต้องแสดงที่จอดชัดเจนเพื่จจะได้ไม่จอดกีดขวางทางจราจร 2.ควบคุมรถยนต์ส่วนบุคคลในเขตเมืองชั้นใน 3.ระบบรถโดยสารให้ครอบคลุม 4.เพิ่มประสิทธิภาพเส้นทางและระบบขนส่งให้เชื่อมต่อถึงกัน

เมื่อต้องการลดการใช้รถยนต์ทาง กทม.เองก็จะมีการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนอย่างรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้น โดยในปี พ.ศ.2572 จะมีเส้นทางรถไฟฟ้าเพิ่มจากปัจจุบันถึง 5 เท่าทั้ง 8 เส้นทางหลักและ 6 เส้นทางรอง แต่ปัญหาจราจรจะลดลงได้ก็ด้วยความร่วมมือจากหลายๆ ภาคส่วน

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ