สหรัฐฯ สั่งสอบหาเบื้องหลังกลุ่ม “ไอซิส” ใช้รถกระบะโตโยต้า Share this

สหรัฐฯ สั่งสอบหาเบื้องหลังกลุ่ม “ไอซิส” ใช้รถกระบะโตโยต้า

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 08 October 2558

หลายคนน่าจะเคยเห็นภาพข่าวกลุ่มติดอาวุธสุดโต่งอย่างไอซิส (ISIS) ใช้รถกระบะโตโยต้า ไฮลักซ์ และแลนด์ ครูสเซอร์ในการเดินทางมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งทำให้ล่าสุด หน่วยงานกลางของสหรัฐฯ สั่งสอบสวนเรื่องดังกล่าวแล้ว

“เราตั้งข้อสงสัยว่าทำไมรถกระบะรุ่นใหม่และรถขับเคลื่อนสี่ล้อนับร้อยคันได้ถูกใช้งานโดยกลุ่มสุดโต่งดังกล่าว รถดังกล่าวมาจากไหนกัน” ลุคแมน แฟรี เอกอัครราชทูตอิรักประจำสหรัฐอเมริกากล่าว “นี่เป็นคำถามที่เราเฝ้าถามประเทศเพื่อนบ้านของเรามาโดยตลอด”

โตโยต้าอ้างว่าพวกเขามีมาตรการป้องกันไม่ให้รถแบรนด์โตโยต้าตกไปถึงมือของกลุ่มติดอาวุธ แต่ค่ายรถยักษ์ญี่ปุ่นก็ตระหนักดีว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะป้องกันช่องทาง “ผิดกฎหมาย” มากมายในการซื้อรถเหล่านี้

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/TOYOTA-1.jpg

ข่าวรายงานว่า ไอซิสอาจใช้วิธีการซื้อรถผ่านคนกลาง โดยใช้ชื่อตัวแทนในการครอบครองรถก่อนโอนถ่ายไปให้กลุ่มไอซิส ขณะที่ หน่วยงานการทหารของอิรักเชื่อว่ารถกระบะโตโยต้าเหล่านี้ถูกขโมยจากอิรักและขนย้ายข้ามชายแดน ซึ่งตรงกับยอดขายของรถไฮลักซ์และแลนด์ ครูสเซอร์ในอิรักที่เพิ่มขึ้นสามเท่าตัวระหว่างปี 2011 – 2013

ทั้งนี้ รถกระบะโตโยต้า ไฮลักซ์ถือเป็นรถยอดนิยมของกลุ่มติดอาวุธในหลายประเทศ ทั้งโซมาเลีย ซูดาน ปากีสถาน และอีกมากมายทั่วโลก

“รถกระบะดังกล่าวเปรียบเสมือนปืนอาก้าหรือเอเค-47 ที่เป็นสัญลักษณ์ของการรบแบบกองโจร” แอนดรูว์ เอซัม ผู้ช่วยเลขาธิการ กรมนโยบายตะวันออกกลางของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าว “มันเหมือนเป็นการต่อต้านและต่อสู้กับรถฮัมวี”

แต่สำหรับนักเลงรถเมืองไทยแล้ว การครอบครองรถกระบะโตโยต้า ไฮลักซ์ยังอาจหมายถึงอะไหล่ที่หาได้ง่ายและไม่แพงอีกด้วย


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ