ลองขับ 2015 เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี จีที เอส จรวดทางเรียบ เนี๊ยบเกินสปอร์ต Share this

ลองขับ 2015 เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี จีที เอส จรวดทางเรียบ เนี๊ยบเกินสปอร์ต

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 27 October 2558

ในบรรดารถยนต์สปอร์ตที่พกพาแบรนด์ระดับหรูหรามาด้วย 2015 เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี จีที เอส คันเหลือสดที่นำมาทดลองกันวันนี้ คือตัวแทนของแบรนด์หน้าใหม่ในกลุ่มธุรกิจนี้ ที่หาญกล้าท้าทายผู้นำตลาดหลายรายที่เดินหน้ามาอย่างต่อเนื่อง


โครงการพัฒนารถยนต์สมรรถนะสูงที่ออกมาในรูปแบบของรถสปอร์ตเต็มพิกัดในแผนกเอเอ็มจีของค่ายรถตราดาวนั้น ถือว่าเป็นโครงการที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ไม่ใช่แค่เพราะค่าตัวระดับ 14.9 ล้านบาท แต่เพราะความห้าวหาญของตัวแบรนด์เองต่างหากที่ทำให้น่าสนใจ

หากจำกันได้ จีที เอส เคยออกโฆษณาเพื่อประกาศตัวเองเป็นฝันร้ายของผู้นำตลาดมาแล้ว ซึ่งจากการทดลองขับแบบเบาเบาครั้งแรกของเรา ก็พบว่ารถคันนี้มีคุณสมบัติที่ดีในหลายด้านที่ทำให้คู่แข่งทุกรายจำเป็นต้องเหลียวมอง หากไม่อยากโดนทิ้งไม่เห็นฝุ่นแบบในโฆษณา

มาคราวนี้ เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย ส่งมอบกุญแจรถคันเดียวกันให้ผมไปลองควบกันอย่างเต็มที่ ซึ่งเราเองได้นำไปถ่ายวีดีโอทดสอบตามที่ได้เห็นทีเซอร์กันไปในช่วงก่อนหน้านี้ และพบว่ายิ่งอยู่ด้วยกันนหลายวัน ก็ทำให้พบว่าขีดจำกัดของการใช้งานรถในชีวิตประจำวันค่อย ๆ หายไปเรื่อย ๆ

เหลือเรื่องเดียวก็คือไม่มีเงินไปจ่ายค่าตัวไปถอยออกมาแค่นั้นจริง ๆ นอกนั้นพร้อมทุกสิ่งเลยนะ!!!

IMG_8919_610

รูปลักษณ์ภายนอกเฉียบคม ล้ำยุค

แม้หลาย ๆ คนจะบอกว่าการออกแบบภายนอกของรถรุ่นนี้อาจจะดูล้น ๆ ไม่ค่อยลงตัว แต่ก็ต้องยอมรับว่าเมอร์เซเดส-เอเอ็มจี ได้พยายามใส่ความเป็นที่สุดเข้าไปในทุกอณูของรถ เพื่อให้ได้รถสปอร์ตซูเปอร์คาร์ที่มีกลิ่นอายและบรรยากาศความหรูหราแบบเต็มพิกัด

จีที เอส ไม่ใช่รถที่มองปราดแล้วจะรู้สึกถึงความสปอร์ตแบบรถ 2 ประตูตัวเตี้ยตามสมัยนิยมเพียงอย่างเดียว แต่ในรายละเอียดการออกแบบทั้งหมดยังให้กลิ่นอายของรถหรูอย่างเต็มพิกัด หลาย ๆ ครั้ง เพื่อนร่วมถนนของเรายังแอบกระซิบถามว่าตกลงจะสปอร์ตหรือหรู

โครงสร้างน้ำหนักเบาที่เกิดจากการผสานอะลูมิเนียมน้ำหนักเบาเข้ากับเหล็กและแมกนีเซียม ทำให้รถมีน้ำหนักเบาเพียง 1,890 กิโลกรัม ไฟหน้าแบบแอลอีดีทั้งโคม ติดตั้งล้ออัลลายขนาด 19 นิ้วด้านหน้าและ 20 นิ้วด้านหลัง โดยล้ออัลลอยเป็นของเอเอ็มจีแบบ 10 ก้านสีเทาไทเทเนียม

IMG_8783_610

ชุดแต่งรอบคันที่ทำให้ตัวรถดูเตี้ยลงไปและเหมือนว่าจะขับยาก ต้องระมัดระวังมากเป็นพิเศษนั้น เป็นเหมือนภาพลวงตาของรถ เพราะในการใช้งานจริงมันก็ไม่ได้เตี้ยขนาดจะไปครูดกับอะไรมากมาย แต่แน่นอนล่ะว่า ขับรถระดับนี้ก็ต้องระมัดระวังกันมากหน่อย

 

ผมเองรู้สึกแปลก ๆ กับการออกแบบด้านหลังของรถ แต่ก็พอเข้าใจได้ว่าเป็นเรื่องของการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ เพียงแต่มันดูป่อง ๆ บวม ๆ อย่างไรบอกไม่ถูก ขณะที่ทีมงานที่ไปถ่ายวีดีโอด้วยกันก็บอกว่าสวยดีออกพี่ เหมือนเอารถคู่แข่งมาพัฒนาเลย

IMG_8809_610

เครื่องยนต์วี8 จัดจ้าน จี๊ดจ๊าด จริงจัง

ใครที่ชอบเสียงเครื่องยนต์แบบบ้าระห่ำ ปลุกเร้าอะดรีนาลีนในกระแสเลือด ขอแนะนำให้ไปยืนข้างรถตอนที่เพื่อนกำลังสตาร์ทรถ เพราะถ้าไปอยู่ในรถที่มีการออกแบบเป็นอย่างดี ก็จะไม่ได้รับรู้ถึงสิ่งที่เครื่องยนต์วี8 ไบเทอร์โบคันนี้จะแสดงออกมาให้เห็นอย่างเต็มที่

เพียงแค่เหยียบเบรคแล้วกดปุ่มสตาร์ท เครื่องยนต์จะครางกระหึ่มให้รู้ถึงความไม่ธรรมดา ซึ่งเราสามารถเลือกได้ว่าจะให้เสียงของท่อเข้ามาในห้องโดยสารหรือไม่ ถ้าชอบอาการปึงปังของรถตอนรีดสมรรถนะแบบเต็มพิกัด ก็กดปุ่มล่างสุดด้านซ้ายของแผงคอนโซลกลางได้เลย

IMG_8925_610

เครื่องยนต์วี8 ไบเทอร์โบ ขนาด 3,982 ซีซี. ให้กำลังสูงสุดถึง 510 แรงม้าที่ 6,250 รอบต่อนาที พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 650 นิวตันเมตรที่ 1,750-4,750 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติเอเอ็มจี สปีดชิฟท์แบบ 7 จังหวะ แถมมีฟังชั่นอีโค่ติดมาให้ด้วย (เพื่อ???)

เข้าเกียร์แล้วกดคันเร่งลงไปเบา ๆ รถให้การตอบสนองดีด้วยแรงดึงมหาศาล อย่าได้เผลอกระทืบคันเร่งลงไปแรง ๆ เป็นอันขาด เพราะการวิ่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายใน 4 วินาทีนิด ๆ เป็นเรื่องที่หวิวเอาเรื่องสำหรับคนไม่คุ้นเคย ซึ่งนี่ก็นานกว่าสเปกระบุไว้ 3.8 วินาทีแล้วนะ

ถามว่าขับรถคันนี้เร็วสูงสุดเท่าไหร่ ตามสเปกระบุไว้ว่าทำได้ถึง 310 กิโลเมตรต่อชั่วโมงครับ บอกตรง ๆ ว่าถ้าอยู่ในสนามปิดก็น่าลุ้น แต่พออยู่บนถนนแล้ว เอาแค่พอหอมปากหอมคอพอที่จะบอกว่านี่คือรถที่เร็วที่สุดที่เคยลองขับบนถนนเมืองไทยก็แล้วกัน

IMG_8814_610

ภายในสปอร์ตหรู ออพชั่นเพียบ สบายกว่าที่คิด

การออกแบบภายในของเมอร์เซเดส-เอเอ็มจี จีที เอส เป็นการออกแบบที่ขัดกันอย่างชัดเจนระหว่างความหรูหราและความสปอร์ต เข้าใจว่าทีมงานคงถูกตั้งธงให้ออกแบบภายในของรถสปอร์ตที่เห็นแล้วยังต้องคงความหรูหราอยู่นะ เลยดูออกมาแบบไม่ไปทางไหนสักทาง

ที่พูดมาก็ใช่ว่าจะไม่ชอบนะ แค่รู้สึกว่าถ้าทำให้ห้องโดยสารออกแนวดิบกว่านี้อีกนิดจะดูเข้ากับตัวรถมากกว่าก็เท่านั้นเอง แต่เมื่อมองถึงอุปกรณ์และฟังชั่นส์ที่ใส่มาให้ครบครัน ก็ต้องบอกว่านี่คือรถสปอร์ตที่ให้ของเล่นมาเยอะมากไม่แพ้รถยนต์หรูหราระดับสูงของค่ายแม้แต่น้อย

เบาะหนังหุ้นหนังแบบนัปป้าให้สัมผัสที่ยอดเยี่ยมในการโดยสารทุกตำแหน่ง มาพร้อมระบบอุ่นที่นั่งให้ด้วย ซึ่งร้อนเอาเรื่องนะนี่ มาพร้อมหลังคาพาโนรามิก ซันรูฟที่เปิดได้กว้างด้วยระบบไฟฟ้า พวงมาลัยหุ้มหนังสลับไมโครไฟเบอร์ที่ให้สัมผัสที่ดีและนุ่มกระชับมือเมื่อใช้งานจริงบนท้องถนน

IMG_8816_610

นอกจากนี้ เอเอ็มจียังได้ยกระบบควบคุมทั้งหมดมาจากเมอร์เซเดสรุ่นอื่น ๆ แบบครบครัน จอแสดงผลที่ตรงกลางคอนโซล มาพร้อมระบบควบคุมแบบแป้นสัมผัสที่ตรงกลาง กุญแจแบบคีย์เลส-โก พร้อมระบบปิดฝาท้ายกระโปรงด้านท้ายอัตโนมัติ ติดตั้งมาให้พร้อม

อีกเรื่องที่ต้องชมในห้องโดยสารก็คงหนีไม่พ้นระบบเครื่องเสียงรอบทิศทางของเบอร์เมสเตอร์ ที่ให้เสียงที่ชัดเจน เคลียร์มาก แม้ว่าคุณจะเปิดให้เสียงท่อไอเสียเข้ามาในห้องโดยสารแล้วก็ตาม การจัดการเสียงในห้องโดยสารของจีที เอส เป็นอะไรที่ควรได้รับคำชมจริงจัง

IMG_8911_610

พัฒนาการที่ดีของคำว่ารถยนต์ขับสนุก

ถ้าจะให้นิยามคำสั้น ๆ เกี่ยวกับรถคันนี้ คงเป็นคำว่า ขับสนุกเป็นบ้า อธิบายความเพิ่มเติมได้ว่า นี่คือรถสปอร์ตที่คุณไม่ต้องไประแวดระวังอะไรมากมาย ท้องจะครูดไหม ไปตรงนั้นจะติดหรือเปล่า เข้าไปตรงนี้จะได้ไหม เอาเป็นว่ามันใช้งานได้เกือบจะเท่ากับรถปกติสักคันอย่างนั้นเลย

การตอบสนองของรถนั้นเป็นแบบดุเดือด ดุดัน ถ้ายังกล้าเหยียบคันเร่งและมีความสามารถในการควบคุมรถอยู่ มีเท่าไหร่ก็ใส่ไปให้หมด ด้วยความสามารถส่วนใหญ่ของพวกเรา เอารถขึ้นไปถึงจุดสูงสุดกันไม่ค่อยไหวหรอก แม้รถจะออกแบบมาให้ควบคุมได้สบายขนาดไหนก็ตามที

จีที เอส ไม่ได้มองแต่เรื่องของการพัฒนาให้รถขับสนุกอย่างเดียว แต่ยังยัดอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยมาอย่างเต็มพิกัด ไม่ว่าจะเป็นระบบพรี-เซฟอันเลื่องชื่อ ระบบควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ รวมถึงระบบเบรกประสิทธิภาพสูงที่ช่วยให้รถหยุดได้อย่างชะงักที่ความเร็วทุกย่าน

IMG_8790_610

ถุงลมนิรภัยด้านข้างและถุงลมนิรภัยบริเวณศีรษะ พัฒนามาเพื่อให้ความปลอดภัยสูงสุดในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งต้องบอกว่าสมน้ำสมเนื้อกับสมรรถนะของรถที่ให้มาล่ะครับ จะออกแบบรถหรูที่ดุเดือดขนาดนี้ ก็คงต้องใส่ทุกอย่างมาให้แบบเต็มพิกัดอยู่แล้ว

ผมอาจจะไม่ใช่กลุ่มลูกค้าของรถคันนี้ในปัจจุบันด้วยปัจจัยทางด้านกำลังซื้อ แต่ก็ขอบอกว่าบรรดาคู่แข่งสปอร์ตคาร์สัญชาติยุโรปที่อยู่กันมานานคงต้องจับตารถคันนี้กันหน่อย เพราะในเรื่องของสมรรถนะถือว่าไม่แพ้ทาง แถมยังบวกเรื่องการให้บริการครบครันเข้าไปอีก

ขอเวลาให้กับแบรนด์เมอร์เซเดส-เอเอ็มจีอีกพัก น่าจะมีอะไรสนุก ๆ ตามมาแน่นอน...

IMG_8797_610

รายละเอียดทางเทคนิค 2015 เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี จีที เอส 

ราคาจำหน่าย 14.9 ล้านบาท
เครื่องยนต์ เบนซิน วี8 ไบเทอร์โบ 3,982 ซีซี.
กำลังสูงสุด 510 แรงม้าที่ 6,250 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 650 นิวตันเมตรที่ 1,750-4,750 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง เอเอ็มจี สปีดชิฟท์ ดีซีที 7 สปีด สปอร์ต
ความเร็วสูงสุด 310 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 10.4-10.6 ลิตรต่อกิโลเมตร

IMG_8785_610

ขอขอบคุณ บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับรถยนต์ทดสอบในครั้งนี้

ผู้เขียน golfautospinn พูดคุยกันได้ที่ pisan.i@icarasia.com เฟซบุ๊ค Autospinn.Fans และทวิตเตอร์ @Autospinn

อัปเดตข่าวรถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ กับเรา Autospinn

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ ราคารถ ตารางผ่อน ได้ที่นี่

ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เช็คราคารถมือสอง ได้ที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ