[สัมผัสแรก] ทดลองขับ มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 โชว์สมรรถนะเต็มที่ มีดีที่ช่วงล่าง บนเส้นทางสู่ดอยอินทนนท์ Share this

[สัมผัสแรก] ทดลองขับ มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 โชว์สมรรถนะเต็มที่ มีดีที่ช่วงล่าง บนเส้นทางสู่ดอยอินทนนท์

Coke Autospinn
โดย Coke Autospinn
โพสต์เมื่อ 21 November 2558

สัมผัสการขับขี่ครั้งแรกกับ มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 ฟรีสไตล์ครอสโอเวอร์ รุ่นใหม่โดดเด่นที่ระบบช่วงล่าง มั่นใจทุกโค้ง หนึบแน่นทุกสภาพการขับขี่ ด้วยการทดสอบบนเส้นทางสู่ จุดเหนือสุดแดนสยามอย่าง ดอยอินทนนท์

วันนี้ทีมงาน ออโต้สปินน์ ได้รับเกียรติเข้าร่วมทดสอบ รถยนต์ฟรีสไตล์ครอสโอเวอร์รุ่นใหม่อย่าง มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 หลังจากที่ เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ไปไม่นานนี้ บนเส้นทางการทดสอบที่เรียกได้ว่า ได้ลองสมรรถนะรถยนต์อย่างเต็มที่

ด้วยเส้นทางพิเศษสู่ ดอยอินทนนท์ ที่เป็นเส้นทางที่รถถยนต์ปรกติไม่ค่อยนิยมขึ้นกันสักเท่าไหร่ เนื่องจากเป็นเส้นทางที่ขึ้นค่อนขข้างยากกว่าเส้นทางอื่น ๆ แต่ทาง มาสด้า มั่นใจสมรรถนะตัวรถยนต์ย่างเต็มที่จึงจัดเส้นทางนี้ในการทดสอบกัน

DSC_3321

ภายนอกออกแบบสปอร์ตสวยงามทุกมุมมอง

ภายนอกยังคงใช้หลักการออกแบบตามแบบฉบับ โคโดะ ดีไซน์ ที่เป็นเอกลักษณ์ของมาสด้า แต่สำหรับ ซีเอ็กซ์-3 คันนี้ ต้องเรียกว่าเป็น โคโดะ ดีไซน์ รุ่นใหม่ ที่มีการออกแบบที่โฉบเฉี่ยว สปอร์ต เส้นสายตัวรถดูโดดเด่นกว่าใครในตระกูล โคโดะ

โดดเด่นด้วยชุดโคมไฟหน้าแบบแอลอีดีจำนวน 4 ดวง ที่ให้ความสว่างสูงมาพร้อม เดย์ไทม์รันนิ่งไลท์ สำหรับรุ่นรองท๊อป และรุ่นท๊อป ที่ทำให้ตัวรถดูหรูหรา สวยงามมากขึ้น บวกกับล้อแม็กซ์ลายใหม่ขนาด 18 นิ้ว ที่มีการตัดดำยิ่งทำให้ตัวรถยนต์มีความดุดัน

DSC_3323

การออกแบบด้านข้างรถยนต์ส่วนบนของกันหน้าถูกขยับลงมาให้อยู่ด้านล่างฐานของเสาเอ ทำให้การมองจากด้านข้างจะรู้สึกว่ารถยนต์มีการลื่นไหล ไม่หยุดนิ่งบบวกกับเส้นสายรถยนต์จากด้านหน้าที่ลากยาวจนมาถึงบริเวณกลางรถยต์ที่ทำให้รู้สึกถึงความเร็ว

อีกทั้งในส่วนของกันชนด้านหน้า ซุ้มโป่งล้อรถ แถบยางกันชนด้านข้าง รวมไปถึงบริเวณกันชนด้านหลังที่เน้นการใช้สีดำด้านทำให้เกิดการตัดกันระหว่างสีตัวถังรถยนต์และกันชน ซึ่งให้ความรู้สึกสวยงาม

DSC_3326

ในระหว่างทดสอบการขับขี่ ได้มีช่วงที่ได้ขับผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่ง มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 สามารถเรียกสายตาผู้พบเห็นได้ตลอดทาง ด้วยเส้นสายการออกแบบที่เฉียบคม เหลี่ยมสันที่สวยงาม ตามแนวคิด ฟรีสไตล์ครอสโอเวอร์ ที่สามารถตอบโจทย์กลุ่มผู้ใช้งานทุกวัย จึงตกเป็นเป้าสายตาจากความสวยงามได้ง่าย ๆ

CX3-1052

เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร เรี่ยวแรงเหลือ ๆ ทั้งการขับขี่แบบปรกติและขึ้นเขา พร้อมตัวเลือกพิเศษกับเครื่องยนต์ดีเซล

มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 มาพร้อมครื่องยนต์เบนซินสกายแอคทีพ-จี 2.0 ลิตร 4สูบ 16 วาว์ล 156 แรงม้า พร้อมแรงบิด 204 นิวตันเมตร ตัวเดียวกับ มาสด้า3 แต่ได้มีการปรับแต่งเพิ่มเติมใหม่ให้เหมาะสมกับการใช้งานตามโครงสร้างรถยนต์แบบครอสโอเวอร์

DSC_3116

ด้วยอัตราส่วนการอัด 14:1 ที่สูงสุดในกลุ่มรถยนต์ครอสโอเวอร์ขนาดเล็กในปัจจุบัน จากการทดสอบการขับขี่ทั้งในตัวเมือง และการขับขี่บนทางลาาดชัน ตัวเครื่อง 2.0 ลิตร สามารถตอบสนองได้ค่อนข้างดี แม้ในช่วงต้นอาจจะมาค่อนข้างช้าหน่อย แต่พอความเร็วถึงช่วงระดับหนึ่ง ก็สามารถผ่านไปได้ง่าย ๆ และความเร็วปลายค่อนข้างไหล

แต่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการขับขี่ที่สปอร์ตมากขึ้นสามารถปรับเปลี่ยนโหมดการขับขี่เป็นแบบ สปอร์ต ได้จากบริเวณฐานเกียร ซึ่งในโหมดสปอร์ตรถยนต์จะมีอัตราเร่งที่ทันใจกว่าเดิมเรียกได้ว่า มีหลังติดเบาะกันเบา ๆ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยอัตราการบริโภคน้ำมันที่ต้องเยอะกว่าขับแบบปรกติเป็นเรื่องธรรมดา

DSC_3235

ทั้งกาารเร่งแซงระหว่างขึ้นเขา ด้วยการบรรทุกผู้โดยสาร 2 คนรวมผู้ขับ บวกกับสัมภาระ ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงแต่ว่าต้องทำความเข้าใจการทำงานของเครื่องยนต์สักนิด ในการขับขี่แบบโหมดปรกติ แต่เมื่อลองปรับสู่โหมด สปอร์ต การขับขี่ขึ้นเขาจะสนุกมากขึ้นกว่าเดิม ทั้งอัตราการเร่งที่ค่อนข้างจัด บวกกับระบบช่วงล่างที่ค่อนข้างคมหนึบแน่น ซึ่งในส่วนนี้ค่อนข้างประทับใจมาก

CX3-1039

ภายในสไตล์รถสปอร์ต เก็บเสียงดี แต่อาจจะอึดอัดไปนิดสำหร้บผู้โดยสารตอนหลัง

การออกแบบภายในวัสดุที่ใช้ค่อนข้างดีคุณภาพสูง มีความใส่ใจในทุกรายละเอียด อีกทั้งบริเวณแผงคอนโซลด้านหน้ายังมีการออกแบบที่สปอร์ตลงตัว การวางตำแหน่ง มอนิเเตอร์ มาตรวัด จอแสดงผล และปุ่มควบคุมต่าง ๆ อยู่ในจุดที่ไม่ต้้องละสายตาระหว่างการขับขี่

บริเวณแผงคอนโซลด้านหน้ารถยนต์มีการตกแต่งด้วยหนังแท้พร้อมเย็บตะเข็บสีแดงให้ความสปอร์ต ในส่วนของพื้นที่วางขาบริเวณเบาะนั่งคู่หน้าให้ความกระชับ แต่อาจจะไม่ถูกใจสำหรับผู้ใหญ่ หรือคนที่มีรูปร่างค่อนข้างใหญ่ เพราะแผงคอนโซลส่วนกลาง และแผงประตูด้านข้างมีการบีบตัวเข้าหากัน จึงทำให้เกิดพื้นที่ช่วงต้นขาค่อนข้างน้อย

DSC_7131

การเก็บเสียงค่อยข้างดีมาก แม้วิ่งด้วยความเร็ว 160-170 กิโลเมตร/ชั่วโมง เสียงที่ผ่านเข้ามาในห้องโดยสารค่อนข้างน้อยยังสามารถฟังเพลงจากวิทยุได้ปรกติโดยไม่ต้องเพิ่มวอลลุ่มแต่อย่างใด

สำหรับเบาะนั่งตอนหลังด้วยการออกแบบให้รถยนต์มีความเป็นสปอร์ตคล่องตัว จึงทำให้เบาะแถวหลังอาจจะคับแคบไปสักนิด ถ้าเทียบกับคู่แข่งในตลาด จะเหมาะสมสำหรับครอบครัวเล็ก คือมี พ่อ แม่ และอาจจะมีลูกเด็ก เล็กแดง หรือ คนที่มีรูปร่างไม่ใหญ่มากสำหรับการโดยสารในแถวหลัง

CX3-1050

แม้ในส่วนของห้องโดยสารอาจจะเล็กกว่าคู่แข่ง แต่การเข้า-ออกรถยนต์ กลับไม่เป็นปัญหาเพราะบริเวณประตูมีการออกแบบให้สอดคล้องกับสรีระมนุษย์ อีกทั้งเรื่องความสวยงาม สปอร์ตลงตัว วัสดุที่ใช้ค่อนข้างดี การเก็บเสียงที่ดีค่อนข้างมาก ซึ่งน่าจะถูกใจสำหรับวัยรุ่น และครอบครัวเล็กที่อาจจะมี พ่อ แม่ และลูกเล็ก

CX3-1090

การขับขี่ พวงมาลัยคม ช่วงล่างแจ่ม เกาะทุกโค้งแม้ใช้ความเร็วสูง

ตามสไตล์รถยนต์จากมาสด้า ที่โดดเด่นเรื่องช่วงล่าง และสมรรถนะการขับขี่ที่เร้าใจ สำหรับ มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 คันนี้ มีการปรับเซตพวงมาลัยที่ค่อนข้างดี พวงมาลัยค่อนข้างนิ่ง คมทุกการขับขี่บนถนนที่คดเคี้ยว หรือบนถนนปรกติ

ระบบช่วงล่างแบบอิสระแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลงในด้านหน้าและระบบรองรับแบบกึ่งอิสระคานบิดในด้านหลัง ที่มีการออกแบบพิเศษเฉพาะมาสด้าที่สอดคล้องกับแนวคิด สกายแอคทีฟ-แชสซี ทำให้ลดปริมาณการสั่นสะเทือนจากผิวถนนสู่ตัวรถยนต์

DSC_3424

จากการทดลองขับทั้งแบบทางปรกติในเมืองเชียงใหม่ และทางขึ้นสู่ดอยอินทนนท์ที่ค่อนข้างมีโค้งเยอะบวกกับทางชัน ด้วยระบบช่วงล่างจากมาสด้าที่เซตมาดี ทำให้การเข้าโค้งในบางจังหวะ เพียงแค่ผ่อนเท้าออกจากคันเร่ง โดยไม่ต้องเบรคก็สามารถเข้้าโค้งได้อย่างสบาย ๆ

ด้วยพวงมาลัยที่คม ช่วงล่างแน่น ทำให้ระหว่างการขับขี่รู้สึกมั่นใจและสนุก การเข้าโค้งบนทางลาดชันระหว่างเส้นทางสู่ดอยอินทนนท์ และระหว่างลงจากดอย ทำให้ได้ทดสอบสมรรถนะทั้งเครื่องยนต์ ช่วงล่าง พวงมาลัย และเบรค ได้อย่างดีเยี่ยม

CX3-1008

โดยรวม มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 น่าจะตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่ยังต้องการความสนุกสนานและความมั่นใจสูงในการขับขี่ โดยที่ยังไม่เน้นเรื่องการขนสัมภาระหรือการโดยสารคนเท่าไร เพราะด้วยการออกแบบตามสไตล์มาสด้า ที่ยังคงเน้นความรู้สึกของผู้ขับขี่เป็นหลัก

เพราะด้วยห้องโดยสารที่ต้องบอกตามตรงว่าค่อนข้างเล็กกว่าคู่แข่งในตลาด ซึ่งอาจไม่ถูกใจผู้ที่ต้องการรถยนต์ที่สามารถขนไปได้ทั้งครอบครัวใหญ่ ๆ บวกกับท้ายรถที่สามารถบรรจุสัมภาระได้ไม่มากเท่าที่ควร

DSC_7112

แต่ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบการขับขี่ทีสนุกสนาน ช่วงล่างหนึบแน่น พวงมาลัยคม สามารถเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงได้สบาย ๆ ภายในออกแบบสวยงามสไตล์รถสปอร์ต ทางด้านเครื่องยนต์ ก็ไม่ได้ด้อยว่าใครอีกทั้งยังมีตัวเลือกเป็นเครื่องยนต์ดีเซลอีกด้วย

ซึ่งถือเป็นครอสโอเวอร์ครั้งแรกในประเทศไทยที่มีออพชั่นเป็นเครื่องยนต์ดีเซล ในส่วนภายนอกก็โดดเด่นกว่าใครเพื่อน หรือถ้าเป็นครอบครัวก็เป็นครอบครัวเล็กที่อาจจะมี พ่อ แม่ ลูก ก็น่าสนใจไม่น้อยสำหรับ มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 คันนี้

DSC_7051

ขอขอบคุณ มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย ที่ให้เกียรติ์ทีมงาน ออโต้สปินน์ เข้าร่วมทริปการทดสอบ มาสด้าซีเอ็กซ์-3 ในครั้งนี้ด้วยครับ

ชมภาพงานเปิดตัว มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 ได้ที่นี่

สามารถติดตามข่าวการเปิดตัว มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 ได้ที่นี่

สามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติม ได้ที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ