ผ่าเครื่องยนต์ 2.5 เทอร์โบรุ่นแรกภายใต้เทคโนโลยีสกายแอคทีฟของมาสด้า Share this

ผ่าเครื่องยนต์ 2.5 เทอร์โบรุ่นแรกภายใต้เทคโนโลยีสกายแอคทีฟของมาสด้า

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 23 November 2558

การเปิดตัวมาสด้า ซีเอ็กซ์-9 ไม่เพียงเป็นการต่อยอดความสำเร็จของรถอเนกประสงค์รุ่นท็อปไลน์ของมาสด้าเท่านั้น แต่ยังถือเป็นการบุกเบิกขุมพลังเทอร์โบครั้งแรกภายใต้เทคโนโลยีสกายแอคทีฟอีกด้วย

ที่ผ่านมา มาสด้าปฏิเสธการใช้ระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จมายาวนานหลายปี แต่ในท้ายที่สุด พวกเขาก็ตัดสินใจหันมาพึ่งพาเทอร์โบด้วยการนำเสนอเครื่องยนต์เทอร์โบ สกายแอคทีฟ-จี 2.5ที (SkyActiv-G 2.5T) ซึ่งจะวางอยู่ใต้ฝากระโปรงของซีเอ็กซ์-9 ออกจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาช่วงครึ่งหลังของปี 2016

ขุมพลังบล็อกนี้มีพละกำลัง 250 แรงม้า (227 แรงม้าในตลาดญี่ปุ่น) ที่ 5,000 รอบ/นาที แรงบิด 420 นิวตันเมตรที่ 2,000 รอบ/นาที โดยมาแทนที่เครื่องยนต์บล็อกเดิม V6 ความจุ 3.7 ลิตรที่พัฒนาโดยฟอร์ด

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/2015-mazda-cx-9-official-la-motor-show-1.jpg

ความน่าสนใจของเครื่องยนต์สกายแอคทีฟ เทอร์โบคือการไม่ใช้ระบบเทอร์โบแปรผันทั่วไป แต่ใช้เทคโนโลยี Dynamic Pressure Turbo รุ่นแรกของโลก ความโดดเด่นของเทคโนโลยีนี้คือการแก้ไขปัญหารอรอบหรือ turbo lag ที่เป็นปัญหาหลักของเครื่องยนต์เทอร์โบเกือบทุกบล็อกบนโลกใบนี้

Dynamic Pressure Turbo เป็นระบบแรกในโลกที่ทำให้เครื่องยนต์ 2.5ที มีจังหวะการควบคุมไอเสียที่แตกต่างกันไปตามรอบเครื่องยนต์

ที่รอบเครื่องยนต์ต่ำ (ราว 1,620 รอบ/นาที) พอร์ทไอเสียจะถูกหรี่ให้แคบลงด้วยการปิดชุดวาล์วที่ติดตั้งอยู่ที่ใบเทอร์โบ มาสด้าระบุว่า โซลูชั่นส์นี้ช่วยลดการรบกวนจังหวะการคายไอเสียและช่วยเพิ่มพละกำลังแก่ใบเทอร์โบให้ทำงานต่อเนื่อง

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/000-13.jpg

และเมื่อเครื่องยนต์เร่งรอบสูงขึ้น การหมุนเวียนไอเสียก็จะมีพลังมากเพียงพอและวาล์วก็จะเปิดทำให้ใบเทอร์โบหมุนไปตามแรงดันไอเสียได้อย่างต่อเนื่องเหมือนกับเทอร์โบชาร์จทั่วไป

เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-จีแบบไม่มีระบบอัดอากาศจะมีอัตราส่วนกำลังอัดอยู่ระหว่าง 14.5:1 ถึง 15.0:1 แต่สำหรับสกายแอคทีฟ-จี 2.5ที มีกำลังอัดต่ำกว่าโดยอยู่ที่ 10.5:1 เนื่องจากติดตั้งเทอร์โบชาร์จ

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยังถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์เทอร์โบทั่วไป โดยมาสด้าระบุว่าขุมพลังบล็อกนี้เป็นหนึ่งในขุมพลังเทอร์โบที่มีกำลังอัดสูงมากที่สุดในปัจจุบัน ขณะที่ขนาดลูกสูบยังเท่ากับเครื่องยนต์สกายแอคทีฟทั่วไป นั่นคือ 89 มม.


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ