เปิดเหตุผล ทำไมโตโยต้าต้องแนะนำแบตเตอรี่สองประเภทใน “พริอุส” ใหม่ Share this

เปิดเหตุผล ทำไมโตโยต้าต้องแนะนำแบตเตอรี่สองประเภทใน “พริอุส” ใหม่

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 02 December 2558

โตโยต้า พริอุส เจนเนอเรชั่นที่สี่มาพร้อมแบตเตอรี่สองประเภท คือลิเธียม-ไอออนและนิกเกิล-เมทัล ไฮดรายให้ลูกค้าได้เลือกใช้ กลยุทธ์การนำเสนอสองแบตเตอรี่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับราคาเป็นหลัก แต่เกิดจากปัจจัยด้าน “น้ำหนัก”

แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนในพริอุสมีน้ำหนักเบากว่า 16 กก. เมื่อเทียบกับนิกเกิล-เมทัล ไฮดราย โตโยต้ายืนยันว่าสามารถพัฒนาเทคโนโนโลยีแบตเตอรี่นิกเกิล-เมทัล ไฮดรายให้มีทั้งสมรรถนะ ต้นทุนการผลิตและขนาดที่เล็กใกล้เคียงแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนได้แล้วในปัจจุบัน

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/batt.jpg

ตลอด 18 ปีที่ผ่านมา โตโยต้าใช้งานแบตเตอรี่นิกเกิล-เมทัล ไฮดรายมาโดยตลอด แต่การหันมาใช้ลิเธียม-ไอออนทำให้วิศวกรของโตโยต้าสามารถลดน้ำหนักลง 16 กก. จึงสามารถติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเพิ่มเติมในพริอุสรุ่นสูงขึ้นได้

เมื่อน้ำหนักของแบตเตอรี่ที่ลดลงถูกชดเชยด้วยอ็อปชั่นที่ใส่เข้ามา จึงทำให้พริอุส เจนเนอเรชั่นใหม่นี้มีอัตราบริโภคน้ำมันระดับ 40 กม./ลิตร (ตามการทดสอบของญี่ปุ่น) ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของค่ายรถยักษ์ญี่ปุ่นรายนี้

โคจิ โตโยชิมะ หัวหน้าทีมวิศวกรพัฒนาพริอุสกล่าวว่า แบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนมีต้นทุนการผลิตเท่ากับนิกเกิล-เมทัล ไฮดราย เนื่องจากใช้เซลส์ 56 เซลส์ ซึ่งลดลงจากเดิม 168 เซลส์ ขณะที่แบตเตอรี่นิกเกิล-เมทัล ไฮดรายในปัจจุบันมีน้ำหนักเบาลง 2.4% เล็กลง 10% และชาร์จเร็วขึ้นกว่าเดิม 28% เมื่อเทียบกับรุ่นเดิม


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ