[1st Impression] สัมผัสแรก 2015 มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5 สนุกเหมือนเดิม เพิ่มเติมความสบาย... Share this

[1st Impression] สัมผัสแรก 2015 มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5 สนุกเหมือนเดิม เพิ่มเติมความสบาย...

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 27 January 2559

เปิดตัวไปในงานมหกรรมยานยนต์ มาสด้าไม่รอช้าเร่งเครื่องด้วยการส่งเทียบเชิญทดสอบ 2015 มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5 รุ่นใหม่ เจ้าของค่าตัว 2.7 ล้าน โรดสเตอร์ที่ขายดีที่สุดและกวาดรางวัลมาอย่างยิ่งใหญ่แล้วทั่วโลกคันนี้ทันที

มาสด้าเรียกรถกลุ่มนี้ว่ารถสปอร์ตน้ำหนักเบา ซึ่งมาสด้าเป็นผู้ผลิตรถยนต์เพียงรายเดียวที่เดินหน้าทำตลาดรถกลุ่มนี้มาตลอด 25 ปีที่ผ่านมา จนรุ่นล่าสุดซึ่งเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 4 นั้น คือจุดสุดยอดของรถยนต์รุ่นนี้ ที่มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องยาวนาน

การนำแนวคิดจินบะ-อิตไต ที่สร้างการเป็นหนึ่งเดียวกับตัวรถของผู้ขับขี่ มาผสานกับเทคโนโลยีแห่งโลกยานยนต์อย่างสกายแอคทีฟ ทำให้เอ็มเอ็กซ์-5 ยังคงคุณสมบัติของรถสปอร์ตน้ำหนักเบา ที่เป็นรถยนต์เปิดประทุน 2 ที่นั่ง เครื่องยนต์วางหน้าค่อนกลาง เอาไว้ได้

10

ตัวรถได้รับการพัฒนาออกแบบมาอย่างสวยงามลงตัวที่สุดรุ่นหนึ่ง กรอบโคมไฟหน้าสวยเฉียบและมีขนาดเล็กลงตามสมัยนิยม ตัวรถโหลดต่ำ โอเวอร์แฮงค์หน้าสั้น และการจัดวางตำแหน่งของผู้โดยสารที่ตำแหน่งเกือบกึ่งกลางของรถพอดี

มาสด้าค่อนข้างจะให้ความสำคัญกับการออกแบบในรายละเอียด เช่น การออกแบบฝากระโปรงและกันชนหน้าที่ออกแบบให้เหมือนสามารถควบคุมล้อได้อย่างง่ายดาย พื้นผิวที่สร้างสรรค์ขึ้นอย่างวิจิตรบรรจง หรือตำแหน่งของมุมรถที่ระบุได้จากโครงสร้างตัวถังที่โป่งนูนขึ้นมา

2

ห้องโดยสารภายในแม้ว่าจะใช้อุปกรณ์และการออกแบบในทิศทางเดียวกับมาสด้ารุ่นใหญ่กว่า มองเผิน ๆ แทบจะไม่มีอะไรแตกต่างจากมาสด้า 2 เลยด้วยซ้ำ ยกเว้นแต่การออกแบบให้ส่วนของคอนโซลดูโอบล้อมมากกว่า และขยายไปถึงการตกแต่งที่บานประตูที่เพิ่มเข้ามา

ที่ประตูและด้านหน้าของผู้โดยสารไม่มีตำแหน่งของกล่องเก็บของ แต่โยกไปไว้ที่ด้านหลังที่นั่ง ณ ตำแหน่งกึ่งกลางของรถ มีขนาดใหญ่พอที่จะบรรทุกสัมภาระขนาดปานกลางอย่างกล้องถ่ายรูปหรือแท็บเล็ตได้อย่างสบาย

4

หลังคาผ้าใบแบบอ่อนพับได้และกางออกอย่างง่ายดายด้วยระบบอัตโนมือ มีสลักล็อกเอาไว้เล็กน้อย สามารถเปิดปิดได้ในทุกย่านความเร็วอย่างง่ายดายและรวดเร็ว แถมยังเป็นอุปกรณ์ในการช่วยไล่ลมและเก็บเสียงที่ดีอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ในช่วงของการเปิดประทุนขับขี่นั้น มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5 คันนี้ต้องบอกว่ามีการไล่ทิศทางลมและการเก็บเสียงในระดับที่เยี่ยมยอดอยู่แล้ว ยิ่งถ้าเปิดประทุนปิดกระจกขับนี่ แทบจะไม่ได้รับรู้ถึงลมปะทะใดใด แถมการเก็บเสียงจากภายนอกก็อยู่ในระดับที่ดี

6

ห้องเก็บสัมภาระด้านหลังนั้นแม้จะมีขนาดไม่ใหญ่มาก แต่มาสด้าระบุว่าเพียงพอต่อการใส่กระเป๋าสัมภาระแบบยกขึ้นเครื่องได้ 2 ใบ ผมชอบนะ เพราะห้องเก็บของแบบแนวทิ้งดิ่ง ทำให้วางสัมภาระได้อย่างสะดวกง่ายดายมากขึ้น ไม่ต้องสอดเข้าด้านในลึก ๆ

เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-จี 2.0 ลิตรแบบ 4 สูบ 16 วาล์วที่ให้กำลังสูงสุด 160 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 200 นิวตันเมตรที่ 4,600 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ให้การตอบสนองที่ดีบนตัวถังที่ลดน้ำหนักลงไป 100 กิโลกรัม

3

การตอบสนองของเครื่องยนต์เป็นไปแบบไม่กระโชกโฮกฮาก ยกเว้นแต่ในกรณีที่ต้องการกำลังอย่างกระทันหันหรือมีการเปลี่ยนเกียร์ช่วย เครื่องยนต์ก็จะเปลี่ยนมาทำงานกันอย่างคึกคัก เรียกได้ว่าตอบสนองได้ดีทั้งในโหมดสนุกและโหมดสบายกันเลยทีเดียว

ด้วยความยอดเยี่ยมของการออกแบบตัวรถ การกระจายน้ำหนักและการเซตอัพเครื่องยนต์ที่ลงตัว เอ็มเอ็กซ์-5 เป็นรถที่ขับสนุกได้โดยไม่ต้องใช้สมรรถนะของเครื่องยนต์แบบเต็มพิกัด คุณจะขับช้า ปานกลาง หรือเร็ว ก็จะรู้สึกว่ารถให้การตอบสนองที่พอเหมาะพอเจาะลงตัว

7

การทดสอบบนเขาใหญ่ที่มีถนนที่แตกต่างทั้งเรื่องของพื้นผิว สภาพถนนและความคดโค้งที่มีหลายสภาพ ทำให้เราสามารถเล่นกับตัวรถได้หลายรูปแบบ จะขับไปเรื่อย ๆ ปล่อยไหลไปตามโค้งแบบเนียน ๆ หรือจะเข้าโค้งแรง ๆ เพื่อลองช่วงล่าง ก็ไม่มีอะไรที่ผิดหวังแม้แต่น้อย

ห้องโดยสารออกแบบมาให้นั่งได้สบายขึ้น ตำแหน่งของเบาะ การปรับเบาะและการรองรับน้ำหนักในจุดต่าง ๆ ดูกระชับสบายตัว น่าจะเหมาะสมกับการขับทางไกล ๆ หรือการใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างไม่มีปัญหาอะไร หากอยากจะใช้งานไปไหนมาไหนจริง ๆ

5

ช่วงล่างนั้นในยามขับขี่แบบปกติให้การตอบสนองที่นุ่มนวลเนียนไม่แตกต่างจากรถยนต์นั่งธรรมดา มาสด้ากำจัดอาการกระด้างโยนของรถไปได้ค่อนข้างมากแล้ว แต่การเข้าโค้งกระทันหันหรือการเร่งแซง ช่วงล่างหนึบแน่นมั่นใจได้ก็จะกลับมาอย่างฉับพลันเหมือนเดิม

ความสนุกสนานในการขับขี่ไม่ได้มาจากเครื่องยนต์บ้าพลัง แต่ต้องบอกว่าเป็นการเลือกใช้เครื่องยนต์ ระบบส่งกำลังที่แมตช์กันบนช่วงล่างที่ไว้ใจได้ในทุกสภาวะการขับขี่ ซึ่งถือว่าเป็นโจทย์ที่มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5 ตีแตกมาโดยตลอดและทำได้ดีในทุกรุ่น

8

ความโดดเด่นที่แท้จริงก็คือความสะดวกสบายที่เพิ่มมากขึ้น จากเบาะที่นั่งและตำแหน่งที่นั่ง ห้องโดยสารที่มีพื้นที่ให้ยืดแข้งยืดขาเพิ่ม ช่วงล่างนุ่มสบายในจังหวะขับขี่แบบปกติ และการไล่ลมและการเก็บเสียงในห้องโดยสารทั้งยามเปิดและปิดหลังคา

สนนราคา 2.7 ล้านบาท แน่นอนว่าคงไม่ใช่รถคันแรกในบ้านอย่างแน่นอน แต่หากเป็นคนที่มีกำลังซื้อเหลือใช้ มีรถไว้ใชังานอยู่แล้ว ต้องการความโดดเด่นและความเท่เหนือใคร โดยที่ไม่ทิ้งความสบายและความน่าใช้งาน เอ็มเอ็กซ์-5 สามารถตอบสนองความต้องการเหล่านั้นได้สบาย

ถ้าไม่เชื่อลองไปขับดูที่โชว์รูมดูได้เลย ก่อนตัดสินใจเซ็นสัญญาซื้อหลังลองขับจบแล้ว...

9

ขอขอบคุณ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับรถยนต์ทดสอบในครั้งนี้

ผู้เขียน golfautospinn พูดคุยกันได้ที่ pisan.i@icarasia.com เฟซบุ๊ค Autospinn.Fans และทวิตเตอร์ @Autospinn


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ