2016 เมอร์เซเดส-เบนซ์ เอส500อี ความหรูบนเครื่องยนต์ปลั๊กอิน ไฮบริด Share this

2016 เมอร์เซเดส-เบนซ์ เอส500อี ความหรูบนเครื่องยนต์ปลั๊กอิน ไฮบริด

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 26 January 2559

เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย ฉลองศักราชใหม่ด้วยการเปิดตัวรถยนต์ปลั๊กอิน ไฮบริดถึง 2 รุ่นพร้อมกัน ประกอบไปด้วยซี-คลาส และรุ่นใหญ่ที่เราได้ขับอย่าง เมอร์เซเดส-เบนซ์ เอส500อี เอเอ็มจี พรีเมียม ที่มาพร้อมในทุกด้านสำหรับมหาเศรษฐี


ด้วยสนนราคาค่าตัว 6.99 ล้านบาท ที่แพงกว่ารุ่นเครื่องยนต์ดีเซล ไฮบริดมาเพียง 2 แสนบาท ทำให้ลูกค้าอาจจะเลือกลำบากว่าจะตัดสินใจเป็นเจ้าของรุ่นไหน ในงานแถลงข่าวต้นปีที่เชียงใหม่ เราได้มีโอกาสสัมผัสกับพี่ใหญ่ของค่ายที่มาพร้อมหัวใจใหม่คันนี้

จริง ๆ แล้วเบนซ์ได้จัดเส้นทางให้เราได้ขับทั้งเอส-คลาสและซี-คลาสนะครับ แต่ด้วยระยะทางและเวลาที่จำกัด เราก็เลยขอเลือกไม่เปลี่ยนคันดีกว่า เดี๋ยวพอมีเวลาว่าง ๆ เราค่อยไปเอามาขับอีกครั้งก็ยังไม่สาย

PIH_Front

ภายนอกไม่ได้มีอะไรแตกต่างจากเอส-คลาสรุ่นก่อนหน้าเลย ที่เพิ่มเติมมาก็คือช่องเสียบไฟที่ด้านท้ายตรงมุมขวาของกันชนหลังเท่านั้น ช่องนี้มีไว้สำหรับต่อกับสายชาร์จไฟที่ทำงานได้เป็นอย่างดีกับไฟบ้าน ไม่ได้มีอะไรยุ่งยากแต่อย่างใด

ภายในมาพร้อมกับความหรูหราแบบเต็มพิกัด พร้อมอุปกรณ์ของเล่นที่ยังไงก็ไม่มีทางเล่นได้หมดในช่วงเวลาสั้น ๆ เอาเป็นว่าแค่เบาะหนังนัปป้าที่รองรับน้ำหนักโดยสารได้เป็นอย่างดี แถมการปรับก็ละเอียดยิบ หมอนรองคอนุ่มชวนหลับ ก็เกินพอ

แผงคอนโซลมีจอควบคุมขนาดใหญ่ต่อกันเป็นพรืด มาพร้อมฟังชั่นส์ที่เลือกปรับแต่งได้หลากหลาย ถามว่ามีเวลาเล่นไหมได้ขับแค่นี้ เอาเป็นว่าระบบอุปกรณ์ทั้งหมดเยอะแยะจนเล่นไม่หมดในทริปการทดสอบสั้น ๆ นี้อย่างแน่นอน

PIH_Interior

บรรยากาศภายในและภายนอกของรถนั้นให้ความรู้สึกในการอยากเป็นผู้โดยสารมากกว่าเป็นผู้ขับขี่ แต่เมื่อเขาชวนมาขับก็ต้องขับล่ะครับ รับกุญแจที่ดูแล้วมันไม่ได้แตกต่างจากกุญแจรุ่นอื่น ๆ ตรงไหน จริง ๆ น่าจะทำให้หรูกว่านี้ให้สมฐานะเสียหน่อยก็จะดีเลย

ขึ้นมานั่งที่ตำแหน่งผู้ขับขี่ ต้องบอกว่าแม้รถจะมีขนาดที่ใหญ่และยาวระดับหน้ายื่นหลังโยน แต่ก็ไม่ได้ทำให้การปรับระยะและการขับขี่ยากเย็นไปแต่อย่างใด ผมยังสามารถเอารถลัดเลาะไปตามที่ต่าง ๆ ได้อย่างไม่มีปัญหา แค่ต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น

แม้จะชื่อเอส500 แต่หัวใจในการขับเครื่องเป็นเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบคู่ขนาด 3.0 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด 333 แรงม้าที่ 5,250-6,000 รอบต่อนาที พร้อมให้แรงบิดสูงสุด 480 นิวตันเมตรที่ 1,600-4,000 รอบต่อนาที ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลัง 116 แรงม้าและแรงบิด 340 นิวตันเมตร

PIH_Engine

เมื่อทำงานร่วมกันส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 7จี-ทรอนิกพลัส จะทำให้รถคันนี้วิ่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายในเวลา 5.2 วินาที พร้อมทำความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำมากเพียง 62 กรัมต่อการวิ่งระยะทาง 1 กิโลเมตร

แบตเตอรี่ลิเธยมไออนขนาด 8.7 กิโลวัตต์ มีน้ำหนัก 114 กิโลกรัมถูกติดตั้งไว้ที่ใต้เพลาขับด้านหลัง ใช้ระบบหล่อเย็นจากน้ำและมีฝาป้องกันการกระแทก ชาร์ตให้เต็มได้ในเวลาประมาณ 4 ชั่วโมง สามารถวิ่งด้วยระบบไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวได้ระยะทางไกลถึง 31 กิโลเมตร

โหมดการขับขี่มีให้เลือก 4 รูปแบบ เริ่มจากระบบไฮบริดธรรมดาที่เป็นการทำงานผสานกันของเครื่องยนต์และระบบไฟฟ้า การวิ่งด้วยไฟฟ้าอย่างเดียว การวิ่งด้วยเครื่องยนต์อย่างเดียวเพื่อชาร์จไฟฟ้า และการวิ่งเพื่อรักษาระดับไฟฟ้าสำหรับการใช้งานในเมือง

PIH_Rear

ขึ้นรถไปลองของกันเบาเบาด้วยการวิ่งด้วยระบบไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว แม้เครื่องยนต์จะรองรับการวิ่งไฟฟ้าที่ความเร็วมากกว่า 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ก็หมายถึงเท้าต้องนิ่งเอาเรื่อง เพราะหากกระทืบคันเร่งแรงไป เครื่องยนต์ก็จะกลับมาทำงานทันที

ที่โหมดการขับขี่ด้วยไฟฟ้าเครื่องยนต์จะตัดการทำงาน และมอเตอร์ไฟฟ้าก็จะทำหน้าที่อย่างต่อเนื่อง ส่งกำลังไปยังล้อให้วิ่งไปอย่างราบเรียบ ซึ่งเหมาะมากสำหรับการใช้งานในเมืองที่ไม่ได้ต้องการเรื่องของสมรรถนะเป็นหลัก

เปลี่ยนมาลองใช้ระบบไฮบริดแบบเต็มรูปแบบ โดยลองโฉบผ่านไปที่ระบบเครื่องยนต์ล้วนแค่ไม่นาน ไม่มีอะไรน่าสนใจ เพราะเครื่องยนต์เปล่า ๆ อาจจะดูไม่ค่อยปรื๊ดปร๊าดมากนัก เมื่อเจอกับน้ำหนักตัวรถขนาดใหญ่ระดับนี้

PIH_Lid

แต่ความรู้สึกดังกล่าวก็หายไปทันที เมื่อปล่อยให้ระบบไฮบริดได้ทำงานของมันอย่างเต็มรูปแบบ การตอบสนองของเครื่องยนต์และระบบไฟฟ้า ช่วยกันรีดพละกำลังออกมาได้อย่างน่าเหลือเชื่อ ในการพาพี่ใหญ่ตราดาวพุ่งทะยานออกไปบนท้องถนน

การตอบสนองในช่วงของการเร่งแซงที่ไม่มีการเผื่อกำลังเครื่องยนต์ไว้อาจจะดูต้องใช้เวลาเล็กน้อย แต่แก้ได้ด้วยการเปลี่ยนเกียร์ลงที่แพดเดิลชิฟท์เพื่อลดเวลารอคอยในการตอบสนองการเร่งของเครื่องยนต์ ขณะที่การใช้กำลังเครื่องยนต์ช่วยเบรกก็ทำได้ไม่มีที่ติ

ช่วงล้างนั้นคุ้มค่าสมราคาด้วยความนุ่มนวลชวนฝันบนท้องถนน และความกระชับฉับไว ควบคุมได้ด้วยความแม่นยำ แม้จะเป็นรถยนต์นั่งขนาดใหญ่ก็ไม่ใช่ปัญหา การวิ่งบนเขาผ่านจากเชียงใหม่ไปเชียงรายด้วยความเร็วพอประมาณเป็นเครื่องพิสูจน์ได้เป็นอย่างดี

PIH_Console

จริง ๆ แล้ว สิ่งที่ควรจะทดสอบอย่างจริงจังก็คือโหมดการใช้งานทั้งสี่ของรถว่ามีความแตกต่างกันมากเพียงใด แต่เวลาไม่พอครับ เอาไว้ยืมรถออกมาอีกรอบจะทดสอบละเอียด ๆ ให้อีกที เอาเป็นว่ามีเวลาขับสั้น ๆ เก็บบรรยากาศ อารมณ์ความรู้สึกกันไปก่อน

โดยสรุปรวมความแล้ว เมอร์เซเดส-เบนซ์ เอส500อี คันนี้ เป็นพี่ใหญ่ที่มาพร้อมเทคโนโลยีล่าสุดของค่ายตราดาว ที่ให้การตอบสนองของเครื่องยนต์ที่กระฉับกระเฉงว่องไวด้วยหัวใจไฮบริดรักโลก ที่เชื่อกันว่าประหยัดน้ำมันมากกว่ารุ่นปกติ

ตัวรถน่าใช้งานด้วยความเป็นเมอร์เซเดส-เบนซ์อยู่แล้ว ภายนอกหรูหรา ภายในดูแพง โดยรวม ๆ เป็นรถที่ให้ความดีงามในการใช้ชีวิต แถมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยด้านอื่นก็เตรียมมาให้เพียบพร้อมระดับไม่ธรรมดา

PIH_Wheel

รวมความแล้วหากต้องการหารถสำหรับผู้บริหาร พื้นที่ด้านหลังก็เปิดกว้างดูนั่งสบายอยู่ แต่หากต้องการรถที่ขับสนุกสนานไปไหนไปกัน รถคันนี้ก็พร้อมให้บริการ แม้มันจะทำให้คนขับกลายร่างเป็นคนขับรถไปก็ตาม

ไว้ยืมมาทดสอบละเอียด ๆ อีกรอบ แล้วค่อยมาหาข้อดี ข้อเสียกันแบบละเอียดละกันนะ...

PIH_Headlamp

ขอขอบคุณ บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับรถยนต์ทดสอบในครั้งนี้

ผู้เขียน golfautospinn พูดคุยกันได้ที่ pisan.i@icarasia.com เฟซบุ๊ค Autospinn.Fans และทวิตเตอร์ @Autospinn

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ