คาดการณ์อุตสาหกรรมยานยนต์รวมปี 59 มีแนวโน้มโตขึ้นเล็กน้อย เศรษฐกิจยังคงที่เตรียมรับการอัดฉีดเม็ดเงินจากรัฐบาล Share this

คาดการณ์อุตสาหกรรมยานยนต์รวมปี 59 มีแนวโน้มโตขึ้นเล็กน้อย เศรษฐกิจยังคงที่เตรียมรับการอัดฉีดเม็ดเงินจากรัฐบาล

Coke Autospinn
โดย Coke Autospinn
โพสต์เมื่อ 20 January 2559

คาดการณ์อุตสาหกรรมยานยนต์รวมทั้งรถยนต์และจักรยานยนต์ปี 2559 มีแนวโน้มโตขึ้นเพียงเล็กน้อยผลพวงมาจาก สภาพเศรษฐกิจทั้งในและนอกประเทศ ทั้งนี้ภาคอุตสาหกรรมยังคงรอเม็ดเงินจากการกระตุ้นเศรษฐกิจจากทางรัฐบาล

ภายในงานแถลงข่าวดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรม เดือนธันวาคม 2558 สภาพเศรษฐกิจโดยรวมในช่วงปี 2558 ที่ผ่านมากลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ มียอดการผลิตรถยนต์รวม 1.913 ล้านคัน ต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ แต่ยอดขายในประเทศ และยอดส่งออกทะลุเป้า

212121

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท) เปิดเผยว่า ในช่วงปี 2558 ที่ผ่านมายอดขายรถยนต์ในประเทศในช่วงเดือน ธันวาคม มีจำนวนทั้งสิ้น 101,424 คัน ทะลุเป้า 1 แสนคันที่ตั้งไว้เป็นครั้งแรกในรอบ 24 เดือน

เนื่องจากมียอดจองเพิ่มขึ้นจากรถยนต์ภายในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป2015กว่า 3.9 หมื่นคัน เหตุมาจากผู้บริโภคตัดสินใจเร่งซื้อรถก่อนมีการปรับโครงสร้างภาษีใหม่ ซึ่งรถยนต์ที่มียอดขายเติบโตสูงคือรถยนต์ในกลุ่ม พีพีวี ที่มีอัตราการเติบโตถึงร้อยละ 251

"ภาพรวมอุตสาหกรรมยานยนต์ในปี 2559 ทั้งในส่วนของยอดขายการผลิตและการส่งออกทั้งรถยนต์และจักรยานยนต์คาดว่าจะคงที่เท่ากับปีที่ผ่านมา แต่หากมีการเติบโตอาจจะมีการเติบโตเพียงเล็กน้อย โดยคาดการณ์การผลิตเพื่อส่งออกของกลุ่มรถยนต์ของปี 2559 จะอยู่ที่ประมาณ 1.22 ล้าน - 1.25 ล้านคัน มากกว่าปีที่แล้วที่ทำไว้ที่ 1,200,974 คัน"

333

ทางด้านการผลิตเพื่อขายในประเทศกลุ่มรถยนต์ของปี 2559 คาดการณ์ไว้ที่ 7.5 - 7.8 แสนคัน มากกว่าปีที่แล้วที่สามารถผลิตได้ 712,028 คัน ในกลุ่มรถจักรยานยนต์ ยอดคาดการณ์การผลิตเพื่อส่งออกและยอดขายภายในประเทศยังคงคาดการณ์เท่ายอดขายปีที่ผ่านมา

ทางด้านปัจจัยต่าง ๆ ที่มีความสำคัญที่จะผลักดันการเติบโตอยู่ที่ การอัดฉีดเม็ดเงินจากภาครัฐ เพราะตอนนี้กลุ่มธุรกิจเอกชนต่าง ๆ อย่างเช่นธุรกิจไฟแนนซ์ ต่างปล่อยสินเชื่อยากขึ้น จากสภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ไม่ค่อยดีนัก

หากภาพรวมเศรษฐกิจประเทศมีทิศทางที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด การปล่อยสินเชือก็จะง่ายขึ้นทำให้ยอดขายในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์เติบโตขึ้นอย่างแน่นอน ยังไงก็ต้องรอลุ้นกับทางภาครัฐในการกระตุ้นเศรษฐกิจกันอีกที

ติดตามข่าวสารอัพเดตเพิ่มเติม ได้ที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ