[1st Impression] ลองครั้งแรกกับ 2015 Honda BR-V เอสยูวีเอนกประสงค์ 7 ที่นั่งที่น่าใช้งาน!!! Share this

[1st Impression] ลองครั้งแรกกับ 2015 Honda BR-V เอสยูวีเอนกประสงค์ 7 ที่นั่งที่น่าใช้งาน!!!

Golf Autospinn
โดย Golf Autospinn
โพสต์เมื่อ 25 February 2559

หลังจากเปิดให้ชมเรียกกระแสกันมาตั้งแต่งานมอเตอร์ เอ็กซ์โป มาจนถึงเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงต้นปี ฮอนด้า พร้อมแล้วที่จะให้เราได้ทดลองขับ 2015 ฮอนด้า บีอาร์-วี (2015 Honda BR-V) ที่ฮอนด้าสร้างเซกเมนต์ใหม่ขึ้นมาให้กับวงการยานยนต์ไทย

รถยนต์นั่งขนาดเล็กเอนกประสงค์ 7 ที่นั่งในรูปแบบของรถเอสยูวี ที่ฮอนด้าบอกว่ามาพร้อมสมรรถนะแบบลุย ๆ แต่ไม่ทิ้งการใช้งานแบบรถยนต์โดยสารสำหรับครอบครัวยุคใหม่ ซึ่งถือเป็นการแตกเซกเมนต์ที่แตกต่างจากเอ็มพีวีทั่วไป

รายละเอียดของรถยนต์และรายละเอียดด้านราคาจำหน่ายไปติดตามกันได้ที่นี่ แต่วันนี้ ออโต้สปินน์ ได้รับเทียบเชิญจากฮอนด้าให้มาลองรถใหม่คันนี้กันถึงที่ ซึ่งก็เป็นเวลาแค่อาทิตย์กว่า ๆ จากที่เราเหินฟ้าไปลองฮอนด้า ซีวิต เทอร์โบกันที่บุรีรัมย์

เอาเป็นว่า 3 เดือนแรกของปีนี้ฮอนด้าบุกหนักเอาเรื่อง บีอาร์-วี, แอคคอร์ด, ซีวิค ถือเป็นสินค้าหลักในพอร์ตทั้งสิ้น แต่ก่อนจะไปเรื่องอื่น กลับมาที่เจ้าบีอาร์-วี รุ่นท๊อป เจ้าของค่าตัว 8.2 แสนบาทคันนี้กันดีกว่า

IMG_4845

เดินเมียงมองรอบคันรถ ไม่รู้ทำไมยิ่งดูรถคันนี้ยิ่งใหญ่ แถมเวลาอยู่บนท้องถนนนี่ดูดีเอาเรื่องเหมือนกัน แต่ก็เด่นที่ด้านหน้าของรถเป็นหลักนะ เพราะว่าด้านหลังนั้นยังให้อารมณ์แบบเรียบ ๆ จนเงียบเหงาบอกไม่ถูกเหมือนกัน

ความโดดเด่นนั้นมาจากตัวถังที่ยกสูงขึ้นกว่ารถเล็กรุ่นอื่น ๆ มาพร้อมล้ออัลลอยที่ขนาดรับกับตัวรถ โคมไฟหน้าแบบโปรเจกเตอร์ แต่ให้ไฟท้ายและไฟหรี่เป็นแอลอีดีมาเลย พร้อมติดตั้งแร็คหลังคามาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานเหมาะกับรถลุย

กันกระแทกที่ใต้ตัวรถทั้งด้านหน้าและด้านหลังเพิ่มความบึกบึนให้กับรถ เอาจริง ๆ ผมชอบการเล่นสีของชุดแต่ง ราวหลังคา กันกระแทกที่ดูตัดกับตัวรถดีเหลือเกิน แม้แต่จอดนิ่ง ๆ มองเพลิน ๆ ก็ดูสวยงามใช่หยอก

IMG_5067

ห้องโดยสารภายในของรุ่นท๊อปมาพร้อมบรรยากาศแบบสปอร์ต ๆ ด้วยวัสดุที่ไม่ได้แตกต่างจากเพื่อน ๆ ในระดับเดียวกันเท่าไหร่ แต่ก็สมน้ำสมเนื้อ อุปกรณ์ให้มาครบครันนเครื่องเสียงหน้าจอ 6.1 นิ้ว รุ่นท๊อปมีปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์เสียด้วย

เบาะนั่งที่นั่งสบายแต่ออกแนวแบนแบนไม่ค่อยรองรับตำแหน่งที่นั่งต่าง ๆ คาดว่านั่งไกล ๆ ก็เมื่อยเหมือนกัน รุ่นท๊อปมาพร้อมเบาะ 3 ตอน 7 ที่นั่ง ที่ต้องบอกว่าตอน 3 นั้นเข้าออกง่ายกว่ารถ 7 ที่นั่งอื่น ๆ แต่เข่าติด เข่าชัน จนปล่อยให้เด็กนั่งไปเถิดนะ

ระบบปรับอากาศสำหรับผู้โดยสารตอนหลังนั้นเย็นสบายดีสำหรับแถว 2 แต่อาจจะต้องใช้เวลาและเพิ่มพลังลมกันสักนิดสำหรับผู้โดยสารด้านหลังสุด โดยรวมความแล้วถือว่าเป็นห้องโดยสาร 7 ที่นั่งสำหรับรถเล็กที่ไม่ขี้เหร่เลยนะ ไม่ว่าจะเทียบกับใครก็ตาม

IMG_9673

เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว ให้กำลังสูงสุด 117 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 146 นิวตันเมตรที่ 4,700 รอบต่อนาที ระบบเกียร์ซีวีทีใหม่พัฒนาภายใต้เทคโนโลยีเอิร์ธดรีม รองรับพลังงานทางเลือกอี85

มาตรฐานความปลอดภัยที่ครบครัน ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ระบบกระจายแรงเบรก ระบบควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน ถุงลมคู่หน้าและกล้องส่องภาพด้านหลัง

สตาร์ทเครื่องยนต์ แตะเบรก เข้าเกียร์ พร้อมลุยกันแล้ว ออกตัวกันอย่างจริงจัง บีอาร์-วีให้การตอบสนองที่ไม่ได้ปรู๊ดปร๊าด แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายจนรับไม่ได้ แม้ว่าในช่วงการเร่ง รอบเครื่องยนต์จะวิ่งปรู๊ดปร๊าดมากกว่าปกติก็ตาม

IMG_5020

เครื่องยนต์นั้นให้การตอบสนองในระดับปานกลางเมื่ออยู่ในเมือง ขณะที่ย่านความเร็วกลางนั้นมาได้เรื่อย ๆ แบบไม่เหนื่อยไม่เค้น แต่หากต้องการใช้งานที่ความเร็วสูงหรือขึ้น-ลงเขาก็อาจจะต้องใช้รอบสัก 3,500-4,000 รอบต่อนาที เพื่อให้รถวิ่่งไปอย่างไหลลื่น

แน่นอนว่าเมื่อเราเค้นกำลังของเครื่องยนต์ สิ่งที่ตามมาก็คือเสียงของเครื่องยนต์ที่ครางกระหึ่มไหลเข้ามาในห้องโดยสาร แต่ก็เป็นที่รอบสูง ๆ ไปเลย ถ้าเป็นการขับขี่ปกติแล้ว การเก็บเสียงในตัวรถถือว่าทำได้ดีทั้งจากด้านล่างและลมปะทะ

สิ่งที่ต้องชื่นชมก็คือช่วงล่างของรถที่ได้รับการพัฒนาและจัดการมาอย่างบรรจง ทำให้บีอาร์-วีเป็นรถที่มีช่วงล่างที่ดีและน่าใช้งานขึ้นมาทันตาเห็น การเข้าโค้งที่ความเร็ว 80-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเป็นไปได้อย่างง่ายดาย ไม่ต้องมานั่งลุ้นให้เหนื่อย

IMG_9721

อย่างไรก็ตาม การวิ่งบนพื้นผิวถนนที่เป็นบ่อเป็นเนิน ตัวรถกลับให้การโยนตัวที่หนักหน่วงพอสมควร ถ้าจะวางของไว้ที่เบาะด้านหลังก็คงต้องหาตำแหน่งวางดีดี หรือคาดเข็มขัดนิรภับให้กระเป๋ากันเสียเล็กน้อย จะได้ไม่ต้องเป็นกังวล

เอาตรง ๆ ยังไม่มีเวลาเล่นอะไรกับอุปกรณ์ในห้องโดยสารที่ให้มาเยอะพอสมควร การตกแต่งในห้องโดยสารให้ความรู้สึกหรูขึ้นกว่าเพื่อนร่วมรุ่นอย่างโมบิลิโออย่างชัดเจน แต่วัสดุที่เลือกใช้ก็ไม่ได้หรูหราอะไร เป็นเรื่องการเล่นโทนสีเสียมากกว่า

ยังคงสงสัยว่าถ้านั่งเต็มพิกัด 7 ที่นั่งแล้ว การตอบสนองของเครื่องยนต์และช่วงล่างจะเปลี่ยนแปลงไปจากนี้มากน้อยเพียงใด นอกจากนี้ ขอลองการใช้งานกันยาว ๆ อีกสักรอบ คาดว่าน่าจะเป็นช่วงเดือนหน้าไปแล้วที่จะปล่อยรถออกมาอีกครั้ง

แล้วค่อยมาสรุปข้อสงสัย ปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับรถคันนี้อีกสักทีละกัน... 

IMG_9495

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ