วอลโว่วางแผนทำตลาดรถยนต์ “ที่ไม่ต้องใช้กุญแจ” ปีหน้า Share this

วอลโว่วางแผนทำตลาดรถยนต์ “ที่ไม่ต้องใช้กุญแจ” ปีหน้า

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 24 February 2559

วอลโว่ประกาศด้วยความภาคภูมิใจว่าเตรียมบุกเบิกตลาดรถยนต์ที่ไม่ต้องใช้กุญแจรุ่นแรกในอุตสาหกรรมยานยนต์ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป

ถึงแม้เทคโนโลยีกุญแจรถยนต์ในปัจจุบันจะเป็นแบบ “สมาร์ทคีย์” หรือกุญแจที่ไม่ต้องบิดหมุนเหมือนปกติ แต่ก็ยังต้องมีกุญแจอยู่ในกระเป๋าหรืออยู่ใกล้มือ ล่าสุด วอลโว่วางแผนยกเลิกการใช้กุญแจอย่างสิ้นเชิง โดยจะหันไปใช้แอพพลิเรชั่นสมาร์ทโฟนเพื่อให้เจ้าของสามารถควบคุมตัวรถได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น

เทคโนโลยีดังกล่าวเรียกง่ายๆ ว่า “ดิจิตอล คีย์” หรือ “กุญแจดิจิตอล” เป็นแอพฯ สมาร์ทโฟนที่สามารถสื่อสารกับตัวรถผ่านทางการเชื่อมต่อบลูทูธ มีฟังก์ชั่นการทำงานเหมือนกับกุญแจแบบดั้งเดิม ทั้งการล็อกหรือปลดล็อกตัวรถ เปิดฝากระโปรงท้ายและสตาร์ทเครื่องยนต์ได้

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Volvo-keyless-2.jpg

แอพฯ ดังกล่าวมีการใช้งานที่ครอบคลุม แม้แต่การอำนวยความสะดวกให้บริษัทรถเช่า โดยผู้เช่ารถไม่ต้องเดินทางไปรับกุญแจ แต่แค่รับข้อมูลที่จำเป็นจากบริษัทเช่ารถก็สามารถเปิดล็อกและใช้งานรถเช่าได้

วอลโว่ระบุว่าจะเริ่มทดลองใช้งานระบบนี้ร่วมกับบริษัทคาร์แชร์ริ่งอย่างซันฟลีตที่สนามบินในกรุงโกเธนเบิร์กของสวีเดน ก่อนที่จะติดตั้งอยู่ในรถวอลโว่บางรุ่นภายในปี 2017

ก่อนหน้านี้ มีหลายบริษัทรถยนต์แนะนำที่คล้ายกันมาแล้ว อาทิเทสล่า มอเตอร์สที่มีระบบเปิดล็อกรถโดยใช้แอพฯ สมาร์ทโฟน แต่ระบบดังกล่าวเป็นเพียงการใช้งานสำรองในกรณีที่ลูกค้าทำกุญแจหายเท่านั้น


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ