Toyota ใช้พลังงานลมสำหรับการผลิตเชื้อเพลิงไฮโดรเจนฟิวเซล Share this

Toyota ใช้พลังงานลมสำหรับการผลิตเชื้อเพลิงไฮโดรเจนฟิวเซล

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 21 March 2559

โตโยต้าเดินหน้าผลิตเชื้อเพลิงไฮโดรเจนด้วยพลังงานลม ซึ่งเป็นการตอบโต้เสียงวิจารณ์ก่อนหน้านี้ที่มีต่อขั้นตอนการผลิตเชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่ไม่สะอาดเท่าที่ควร

ไฮโดรเจนฟิวเซลเป็นระบบขับเคลื่อนที่ปราศจากมลพิษ เนื่องจากใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงและผสมผสานกับออกซิเจนในฟิวเซลสแต็ก โดยผลพลอยได้อย่างเดียวที่ออกจากท่อไอเสียคือน้ำเปล่า แต่ขั้นตอนการผลิตเชื้อเพลิงไฮโดรเจนยังต้องพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเหมือนกับการผลิตน้ำมันเบนซินทั่วไป

โตโยต้าจึงจับมือกับสภาเมืองโยโกฮาม่าและคาวาซากิในโครงการต้นแบบซึ่งจะผลิตเชื้อเพลิงไฮโดรเจนด้วยพลังงานลมในโรงงานฮามะ วิงในโยโกฮาม่า ซึ่งเชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่ได้จะถูกบีบอัดในถัง ก่อนขนส่งไปใช้เติมในรถยกขนของและตลาดสดหลายแห่ง รวมถึงโกดังสินค้า 4 แห่งในเมืองโยโกฮาม่า

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/HAMA-Wing-Wind-Power.jpg

บริษัทอิเลกทรอนิกและพลังงานอย่างโตชิบา คอร์ป และอิวาตานิ คอร์ป ก็มีส่วนสำคัญในการดำเนินโครงการนี้ด้วยเช่นกัน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าทำไมโตโยต้าถึงไม่มุ่งเน้นไปที่รถพลังงานไฟฟ้า ซึ่งสามารถใช้แรงลมในการผลิตไฟฟ้าได้เช่นกัน ชิเงกิ โทโมยาม่า ผู้บริหารระดับสูงของโตโยต้าตอบว่า การเก็บกักเชื้อเพลิงไฮโดรเจนทำได้ง่ายกว่าการเก็บพลังไฟฟ้า พร้อมยืนยันว่า ไฮโดรเจนที่สะอาดคือทางออกที่ดีที่สุดสำหรับปัญหาสภาพอากาศและเสริมความมั่นคงด้านพลังงาน

“การผลิตพลังงานไฮโดรเจนที่สะอาดถือเป็นสิ่งจำเป็นในอนาคต” โทโมยาม่ากล่าว พร้อมชี้ว่า ศักยภาพของรถพลังงานไฟฟ้ายังมีจำกัดเนื่องจากระยะทางขับขี่ที่สั้น ขณะที่ไฮโดรเจนที่ผลิตด้วยแรงลมจะช่วยลดปริมาณมลพิษคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้อย่างน้อย 80% เมื่อเทียบกับการใช้ก๊าซหรือเชื้อเพลิงฟอสซิลในการผลิต

ญี่ปุ่นวางเป้าหมายการเป็นผู้นำเชื้อเพลิงไฮโดรเจนในระดับโลก และวางแผนจะจัดแสดงเทคโนโลยีดังกล่าวระหว่างการแข่งขันโตเกียว โอลิมปิกส์ในปี 2020


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ