ค่ายรถญี่ปุ่นหยุดสายการผลิต มุ่งตรวจสอบซัพพลายเชนหลังแผ่นดินไหว Share this

ค่ายรถญี่ปุ่นหยุดสายการผลิต มุ่งตรวจสอบซัพพลายเชนหลังแผ่นดินไหว

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 18 April 2559

โตโยต้าประกาศเมื่อวันอาทิตย์ (17 เมษายน) ว่าจะหยุดสายการผลิตโรงงานทั่วประเทศญี่ปุ่นหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวทางภาคใต้ทำให้ซัพพลายเชนเกิดภาวะชะงักงัน

ไม่เพียงบริษัทรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นเท่านั้น แต่บริษัทยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมอื่นๆ ก็ประสบปัญหาด้านซัพพลายเชนหรือการส่งมอบชิ้นส่วนอันเกิดจากภัยพิบัติธรรมชาติครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี โดยก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นเคยประสบปัญหาคล้ายคลึงกันมาแล้วเมื่อเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิในเดือนมีนาคม 2011

หลังจากเหตุการณ์เมื่อ 5 ปีก่อน บริษัทผู้ผลิตแดนปลาดิบหลายรายหันมาใช้ปรัชญา “Just in Time” ซึ่งช่วยจำกัดการสูญเสียจากภัยธรรมชาติเมื่อไม่สามารถผลิตได้ แต่เหตุการณ์ล่าสุดยังบ่งชี้ว่าหลายอุตสาหกรรมยังไม่สามารถรับมือกับเหตุฉุกเฉินด้านการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงพอ

โตโยต้าระบุว่าจะหยุดสายการผลิตเกือบทุกโรงงานในญี่ปุ่นตั้งแต่วันจันทร์ที่ 18 เมษายนเป็นต้นไป เนื่องจากไม่สามารถรับมอบชิ้นส่วนจากซัพพลายเออร์บางรายในภาคใต้ได้

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/toyota.png

ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นระบุด้วยว่า พวกเขากำลังขาดแคลนชิ้นส่วนอย่างประตูและเครื่องยนต์ซึ่งผลิตโดยซัพพลายเออร์ ไอซิน คิวชู และไอซิน คิวชู แคสติ้ง ขณะเดียวกัน ยังกำลังประเมินศักยภาพการผลิตของซัพพลายเออร์รายอื่นด้วย

ด้านนิสสันซึ่งมีโรงงานอยู่ใกล้กับจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหว ยังคงดำเนินการตามปกติหลังเกิดเหตุในวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่ก็หยุดการผลิตไปแล้วในช่วงสุดสัปดาห์เนื่องจากต้องการประเมินสถานการณ์ก่อน โดยโรงงานดังกล่าวผลิตนิสสัน โร๊ก และมูราโน่

ฮอนด้าประกาศหยุดสายการผลิตโรงงานมอเตอร์ไซค์ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองโอซู คุมาโมโต้ โดยระบุว่าจะต้องใช้เวลาพักใหญ่จึงจะกลับมาผลิตได้อีกครั้ง

ขณะที่บริษัท เนเรซาส อิเลกทรอนิก คอร์ป ผู้ผลิตไมโครคอนโทรลเลอร์ชิพส์สำหรับยานยนต์ ประกาศยืนยันว่าโรงงานของพวกเขาซึ่งตั้งอยู่ในคุมาโมโต้ได้รับความเสียหายบางส่วน จึงไม่สามารถเดินสายการผลิตได้ โดยเวลานี้อยู่ระหว่างการประเมินความเสียหายก่อนกำหนดวันผลิตอีกครั้ง


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ