ชม 5 อันดับรถที่มีความเป็นมิตรกับ “คนเดินถนน” มากที่สุด Share this

ชม 5 อันดับรถที่มีความเป็นมิตรกับ “คนเดินถนน” มากที่สุด

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 21 April 2559

อุบัติเหตุที่ทำให้มีคนเดินถนนเสียชีวิตในยุโรปคิดเป็นสัดส่วนราว 14% นั่นทำให้ยูโรเอ็นแค็บ หน่วยงานทดสอบความปลอดภัยในยานยนต์จึงให้ความสำคัญอย่างมากกับการยกระดับความปลอดภัยของคนเดินถนน

การทดสอบและจัดเรตติ้งการป้องกันคนเดินถนนหรือ Pedestrian Protection ใช้การทดสอบการชนด้านหน้าเป็นหลักเพื่อตรวจสอบชิ้นส่วนสำคัญอย่างฝากระโปรง กระจกบังลมหน้าและแผงกันชน ก่อนที่ผู้เชี่ยวชาญจะวิเคราะห์ความเสี่ยงของการบาดเจ็บของคนเดินถนน ทั้งศีรษะ กระดูกเชิงกราน ตลอดจนท่อนขาทั้งส่วนบนและส่วนล่าง แน่นอนว่าถ้ารถคันที่ทดสอบมีระบบเบรกฉุกเฉินก็จะได้รับคะแนนเพิ่มเติมด้วย

ล่าสุด ยูโรเอ็นแค็บเปิดเผยรถ 5 อันดับแรกที่มีความเป็นมิตรกับคนเดินนมากที่สุด ลองไปชมกันเลย

1. มาสด้า เอ็มเอ็กซ์-5

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Capture-top5-mazda-mx5.jpg

รถสปอร์ตโรดสเตอร์รุ่นใหม่นี้สามารถทำคะแนนปกป้องผู้โดยสารได้สูงสุด 93% เลยทีเดียว แบ่งเป็นการป้องกันศีรษะ 21.7% การป้องกันเชิงกราน 6 คะแนน การป้องกันขา 6 คะแนน ซึ่งทำให้ได้รับคะแนนสูงสุด

หลายคนอาจคิดว่าเอ็มเอ็กซ์-5 ได้คะแนนดีเยี่ยมเพราะความสูงของตัวรถที่ไม่มากนัก แต่แท้จริงแล้ว การออกแบบรถให้มีความปลอดภัยต่อคนเดินถนนนั้นมีความซับซ้อนกว่านั้น อาทิ โฟล์คสวาเกน ซิรอคโคที่มีตัวถังเตี้ยก็ไม่ได้ทำคะแนนดีมากนัก

2. บีเอ็มดับเบิลยู แซด4

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Capture-top5-bmw-z4.jpg

นับเป็นรถสปอร์ตสไตล์โรดสเตอร์อีกหนึ่งรุ่นที่ทำคะแนนได้ดี โดยได้คะแนนรวม 91% การป้องกันศีรษะ เชิงกรานและขาใกล้เคียงกับเอ็มเอ็กซ์-5

3. อินฟินิตี้ คิว30

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Capture-top5-infiniti-q30.jpg

ถึงแม้จะมีหน้าตาที่ดูดุดันและบึกบึน แต่คิว30 ก็สามารถทำคะแนนปกป้องคนเดินถนนได้ดีเยี่ยมเทียบเท่ากับแซด4 หรือ 91% คิว30 ยังมีระบบความปลอดภัยแบบแอคทีฟหรือเชิงรุกที่ช่วยเหลือผู้ขับขี่มากกว่าแซด4 และเอ็มเอ็กซ์-5 อีกต่างหาก ซึ่งช่วยอัพเกรดคะแนนได้เป็นอย่างดี คิว30 เป็นรถหนึ่งในสองรุ่นนอกเหนือจากวี40 ที่ได้มาตรฐานความปลอดภัยโดยรวมระดับ 5 ดาว

4. วอลโว่ วี40

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Capture-top5-volvo-v40.jpg

ขึ้นชื่อว่าเป็นแบรนด์ที่เน้นความปลอดภัยจึงต้องมีติดโผมาหนึ่งรุ่น วอลโว่ วี40 มาพร้อมกับโครงสร้างที่ดูดซับแรงกระแทกได้อย่างดีเยี่ยม พร้อมกับมีฟังก์ชั่นสำคัญอย่างฝากระโปรงที่เลื่อนขึ้นเมื่อชนคนเดินถนนเพื่อลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ และยังมีถุงลมนิรภัยภายนอกตัวรถหรือ Pedestrian Airbag อีกด้วยซึ่งถือเป็นรถรุ่นแรกในโลก จึงทำคะแนนการปกป้องศีรษะสูงสุดและได้มาตรฐานความปลอดภัยโดยรวมระดับ 5 ดาว

5. มาสด้า ซีเอ็กซ์-3

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Capture-top5-mazda-cx3.jpg

ถึงแม้จะได้ชื่อว่าเป็นรถครอสโอเวอร์ แต่ซีเอ็กซ์-3 ทำคะแนนปกป้องคนเดินถนนได้อย่างน่าประทับใจ โดยสามารถทำคะแนนได้ดีกว่าโอเปิล แอสตร้าและออดี้ ทีที

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Capture-top5cars-hitby-main-final.jpg


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ