ญี่ปุ่นมีจุดชาร์จพลังไฟฟ้ามากกว่าปั๊มน้ำมันจริงหรือ? Share this

ญี่ปุ่นมีจุดชาร์จพลังไฟฟ้ามากกว่าปั๊มน้ำมันจริงหรือ?

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 17 May 2559

ผลสำรวจล่าสุดของนิสสันระบุว่า ญี่ปุ่นมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีรถพลังงานไฟฟ้าเป็นอันดับหนึ่งของโลก จนทำให้ปัจจุบันมีจุดชาร์จไฟฟ้ามากกว่าปั๊มน้ำมันแล้ว

นิสสันซึ่งทำตลาดรถพลังงานไฟฟ้า “ลีฟ” ในหลายประเทศ ระบุว่า จุดชาร์จพลังงานไฟฟ้าทั่วแดนปลาดิบมีมากกว่า 40,000 จุดซึ่งอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้รถพลังงานไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี ขณะที่สถานีบริการน้ำมันมีอยู่ที่ 35,000 แห่ง เมื่อเทียบกับตลาดรถยักษ์ใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกา มีจุดชาร์จพลังงานไฟฟ้าสาธารณะเพียง 9,000 แห่งเท่านั้น ขณะที่สถานีบริการน้ำมันมีอยู่ถึง 114,500 แห่ง

ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นได้สนับสนุนและมีนโยบายให้เงินอุดหนุนการพัฒนาและครอบครองรถพลังงานไฟฟ้า รถไฮบริด และรถที่มีมลพิษต่ำ รวมถึงการสนับสนุนการขยายจุดชาร์จพลังงานไฟฟ้าทั้งของรัฐบาลและเอกชน

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/b-ecarchargers-a-20150217.jpg

“การขยายตัวอย่างรวดเร็วของรถพลังงานไฟฟ้าในญี่ปุ่น คือการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งมาก” โจเซฟ จี ปีเตอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงินของนิสสันกล่าว พร้อมกับชี้ว่าจุดชาร์จไฟที่กระจายมากมายทั่วประเทศทำให้ผู้ใช้รถพลังงานไฟฟ้าไม่ต้องมีความกังวลว่ารถจะหมดพลังงานกลางทางก่อนถึงบ้าน

แต่กระนั้น นักวิเคราะห์บางคนมองว่า ตัวเลขจุดชาร์จพลังงานไฟฟ้าของนิสสันครอบคลุมถึง “โรงจอดรถ” ส่วนตัว ซึ่งถูกใช้โดยเจ้าของรถรายเดียวเป็นส่วนใหญ่ ขณะที่สถานีบริการน้ำมันมีหัวจ่ายมากกว่าและตอบสนองความต้องการของผู้ใช้รถทั่วไปมากกว่าด้วยในแต่ละวัน

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจดังกล่าวชี้ว่า การ “แบ่งปัน” จุดชาร์จไฟร่วมกันนั้นจะได้รับความนิยมมากขึ้นเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานรถไฟฟ้า ไม่เพียงเท่านั้น ความก้าวหน้าของญี่ปุ่นยังจุดประกายให้อีกหลายประเทศยกระดับโครงสร้างพื้นฐานของตนเองเพื่อสนับสนุนรถพลังงานไฟฟ้า คาดว่าภายในปี 2040 จะมีรถพลังงานไฟฟ้าจำนวนทั้งหมด 41 คันทั่วโลกหรือคิดเป็น 1 ใน 4 ของรถทั้งหมด


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ