[1st Impression] KTM Duke250: น้องเล็กเพิ่มพลัง สนุกตามกำลัง แต่เหมือนจะยังไม่สุด Share this

[1st Impression] KTM Duke250: น้องเล็กเพิ่มพลัง สนุกตามกำลัง แต่เหมือนจะยังไม่สุด

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 19 May 2559

หลังจากเคทีเอ็ฒเเปลี่ยนมือไปหาตัวแทนจำหน่ายเจ้าใหม่ในไทยข่าวคราวก็เงียบเหงาไปสักพักจนกระทั่งการเปิดตัว เคทีเอ็ม อาร์ซี และ ดู๊ค 250 ตอโจทย์ตลาดบ้านเราก่อนที่จะนำมาให้เป็นม้าศึกของบรรดาสื่อมวลชนในงาน Duke It Weekend เราเลยเก็บความรู้สึกกับเจ้านี่มาฝากกัน

เคทีเอ็มแนะนำ ดู๊ค200 เป็นรุ่นเริ่มต้นสำหรับบ้านเราซึ่งต่างจากฝั่งยุโรปที่จะมีลงไปถึงระดับ 125 ซีซี ก่อนจะปรับมาเป็น ดู๊ค250 เพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้ในบ้านเรา

DSC00334

เอกลักษณ์สายพันธุ์สีส้ม กลมกล่อม ลงตัว

ขายมากี่ปีต่อกี่ปี เคทีเอ็ม ก็ยังคงรูปลักษณ์ของดู๊คไซส์เล็กรวมถึงไซส์กลางอย่าง 690 เอาไว้ที่โฉมนี้ซึ่งเปรียบเสมือนภาพจำของคนไทย ดีไซน์กระทัดรัดเหมาะสำหรับการใช้งานในทุกวัน ไฟหน้าทรงสูงมีบังลมขนาดเล็กสไตล์เน็กเก็ตไบค์

เฟรมสีส้มสดกับวงล้อสีส้มเป็นสิ่งที่ตอกย้ำความเป็นเคทีเอ็มได้อย่างดี และด้วยดีไซน์มันส์ๆ แสบๆ แบบนี้คุณเองก็คงไม่แปลกใจว่าทำไมขาสตั๊นเมืองนอกถึงชอบเอาเจ้าดู๊คทำยำเป็นรถสตั๊นที่ดูมันส์ยิ่งกว่าเดิมส่วนเว้าของถังน้ำมันรับพอที่กับตำแหน่งขา ทำให้เคลื่อนไหวได้คล่องตัว ไม่เกะกะ ไม่ติดขัด เส้นสายส่งต่อไปยังส่วนท้ายของตัวรถที่เชิดขึ้นเล็กน้อย

DSC00339

เสริมความทันสมัยด้วยไฟเลี้ยวแบบแอลอีดีที่หน้าหลัง เรือนไมล์ดิจิตอลบอกข้อมูลครบครัน และยังมีไฟเรืองขึ้นมาที่ประกับฝั่งซ้ายและขวา พร้อมด้วยอกไก่ชิ้นขนาดพอดีคำช่วยเสริมความลงตัวให้กับตัวรถ

DSC00345

เครื่องใหญ่ย่อไซส์ ไม่ใช่จับขยายเครื่องเล็ก

เรารู้กันว่าเคทีเอ็มได้ยกเลิกการขาย ดู๊ค200 ในบ้านเราเพื่อเพิ่มปริมาตรกระบอกสูบและเปลี่ยนเป็น ดู๊ค250 แทน แต่เรื่องที่เราไม่รู้กันก็คือดู๊ค250 นั้นไม่ได้นำเครื่องยนต์ของ ดู๊ค200 มาขยายเพิ่มความจุอย่างที่หลายคนเข้าใจ เครื่องยนต์ขนาด 249.88 ซีซี นั้นเกิดจากการย่อเอาเครื่องยนต์ตัว 390 ลดไซส์ลงมา ต่างจาก ดู๊ค200 ที่ขยายมาจากดู๊ค125

ดู๊ค250 ให้พละกำลังสูงสุด 31 แรงม้าที่ 9,000 รตน. และให้แรงบิดสูงสุด 24 นิวตันเมตรที่ 7,250 รตน.ด้านอัตราเร่งถือว่ากำลังสนุกพละกำลังเองก็มีให้ใช้ได้แบบเพลิดเพลินแต่เรารู้สึกว่าเจ้านี่น่ะยังไม่สุดเท่าไรนัก ระยะของเกียร์มีช่วงที่รู้สึกว่าแคบไปสักนิด

ด้วยสไตล์แบบเน็กเก็ตเทำให้การตอบสนองตัวรถคันนี้ดูดุดันและเร่งเร็ว แรงสะเทือนเองไม่มากเท่าตัว 390 ที่หากขี่ระยะนานๆ อาจมีอาการมือสั่น เราจะรู้สึกเหมือนมีอะไรขาดๆ หายๆ ไปเวลาที่ได้ขี่ ดู๊ค250 ซึ่งต่างจากตัว 390 ที่เรารู้สึกว่าลงตัวกว่าด้วยขนาดเครื่องยนต์ที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม

DSC00341

โช้คของดีไม่ผิดหวัง แม้จะลั่นบ้างเล็กน้อย

กระบอกโช้คหน้าขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 43มม. ของไวท์พาวเวอร์แบบหัวกลับ ส่วนด้านหลังเป็นโช้คเดี่ยวของไวทพาวเวอร์เช่นกัน ระบบกันสะเทือนของเคทีเอ็มไม่ว่าจะรุ่นไหนก็เรียกได้ว่าสบายใจหายห่วง แม้กับรุ่นเล็กอย่างเจ้า ดู๊ค250 เองก็ไม่ทำให้ผิดหวัง

หากช่วงล่างที่ดีทำให้เราขับขี่ได้อย่างมั่นใจขึ้น สนุกขึ้นแล้ว ก็คงต้องยอมรับว่าเจ้านี่มีช่วงล่างที่ยอดเยีย่มที่สุดในคลาสแบบไม่มีข้อกังขา การพับรถเข้าโค้ง จังหวะการคืนตัวตอนออกจากโค้ง พลิกรถอย่างรวดเร็ว นอนยาวๆ ในโค้งไฮสปีดก็สบายๆ

แม้จะมีช่วงที่เราเรียกความเร็วสูงๆ หน้ารถจะมีอาการส่ายบ้างก็ตาม แต่เรื่องการเจอหลุมเจอบั๊มถือว่าสบายใจได้ และเรื่องการยึดเกาะยังได้ พีเรลลี่ รอสโซ่ 2 ขนาดหน้าหลัง 110 และ 150 มาประจำการณ์แบบนี้ ใครล่ะจะกล้าสู้

DSC00287

เบรกน้องโบ้ พกเอบีเอส เด็ดที่สลิปเปอร์คลัทช์

ระบบเบรกของรถเป็นบายบรีคาลิเปอร์สี่สูบจานเดี่ยว 300 มม. ด้านหลัง จานขนาด 230 มม. คาลิเปอร์เบรกเดี่ยวพ่วงเอบีเอส หากไม่ได้ติดคันหน้าแล้วการขี่ในสนามครั้งนี้จะใช้เบรกค่อนข้างน้อย แต่ที่สัมผัสได้อย่างหนึ่งคือพละกำลังของเบรกหลังที่น้อยกว่าที่คาดการณ์เอาไว้

บวกกับถังน้ำมันขนาด 11 ลิตรแล้ว ตัวรถมีน้ำหนักเพียง 139 กก. เท่านั้น(มีใครให้น้อยกว่านี้ไหมครับ) ทำให้ตัวรถมีน้ำหนักที่เบามาก คุณแทบไม่ต้องใช้พละกำลังมากมายในการพับรถแม้ในความเร็วประมาณหนึ่งก็ตาม ยางไซส์ 110 และ 150 เองก็ให้ความมั่นใจทำให้สนุกได้อย่างเต็มที่พับเข้าไป ยิ่งพับยิ่งสนุก

DSC00336

DSC00350

นอกจากนี้รุ่น 250 และ 390 ปีนี้ยังมีสลิปเปอร์คลัทช์หรือที่ทางเคทีเอ็มเรียกว่า แอนตี้ ฮอปปิ้ง คลัทช์ (Anti Hopping Clutch) ซึ่งเราเกือบลืมพูดถึงไป แอนตี้ ฮอปปิ้งที่เขาพูดถึงคือการป้องกันอาการกระชากซึ่งอาจแรงจะล้อหลังยกได้ ซึ่งเราเชนจ์หนักๆ ก็ไม่มีอาการกระชากจริงๆ ยกความดีความชอบให้เลย

KTM_0577

แม้การขี่ในสนามเราจะแอบรู้สึกว่าไม่สนุกเต็มที่แต่พอเอามาใช้งานในเมืองจริงๆ แล้วเราว่าน่าจะสนุกสนาน มันส์ บันเทิงไม่ใช่เล่น ด้วยขนาดน้ำหนักตัวที่ค่อนข้างเบา พละกำลังที่กำลังสนุก คล่องตัวสุดๆ สนุกได้ทุกวัน ทำให้ ดู๊ค250 ถือว่าน่าสนใจในคลาสนี้ แต่ถ้านี่ยังไม่สุดพออย่าลืมว่ายังมีตัว 390 ให้คุณขยับขึ้นไปอีกเช่นกัน

รายละเอียดทางเทคนิค 2016 เคทีเอ็ม ดู๊ค250

ราคาจำหน่าย  1.699 แสนบาท
เครื่องยนต์ สูบเดี่ยว 248.8 ซีซี
ขนาดกระบอกสูบ 72 มม. x 61.1 มม.
กำลังสูงสุด 31 แรงม้าที่ 9,000 รตน.
แรงบิดสูงสุด 24 นิวตันเมตร 7,250 รตน.

ขอขอบคุณ บริษัท เบิร์น รับเบอร์ จำกัด

บททดสอบโดย: Ken [Warodom C.] 

ชมภาพจากการทดสอบและตัวรถทั้งหมด คลิกที่นี่

อ่านข่าววงการมอเตอร์ไซค์ทั้งหมด คลิกที่นี่

DSC00332


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ