Ford ชี้การใส่ “เสียงเครื่องยนต์ปลอม” จะทำให้ขับขี่ประหยัดมากขึ้น Share this

Ford ชี้การใส่ “เสียงเครื่องยนต์ปลอม” จะทำให้ขับขี่ประหยัดมากขึ้น

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 11 May 2559

เราได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับเทคโนโลยีการใส่เสียงเครื่องยนต์ปลอมมาได้สักพักแล้ว ล่าสุด ฟอร์ดเชื่อมั่นว่าเทคโนโลยีนี้จะช่วยเพิ่มพฤติกรรมการขับขี่ที่เน้นความประหยัดมากขึ้น

ฟอร์ดเพิ่งจดสิทธิบัตรการสร้างเสียงเครื่องยนต์ปลอมฉบับใหม่ที่จะทำให้เครื่องยนต์มีสุ้มเสียงคำรามเหมือนมีลูกสูบมากกว่าความเป็นจริง อาทิ ขุมพลัง 3 สูบอาจมีเสียงเหมือนกับเครื่องยนต์ 6 สูบแถวเรียง ค่ายรถจากดีทรอยท์ระบุว่า เทคโนโลยีนี้จะช่วยกระตุ้นพฤติกรรมการขับขี่เพื่อความประหยัดเพราะจะทำให้ผู้ขับปรับเปลี่ยนเกียร์ที่รอบเครื่องยนต์ต่ำกว่าเดิม

ปัจจุบัน ฟอร์ดนำเสนอเครื่องยนต์อีโคบูสต์ 1.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ ซึ่งมีคุณสมบัติเด่นที่ความประหยัดและมลพิษต่ำอยู่แล้ว แต่ทีมวิศวกรของฟอร์ดระบุว่า ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่จะเปลี่ยนเกียร์ด้วยการฟังเสียงเครื่องยนต์ ซึ่งเครื่องยนต์ 3 สูบมักถูกเร่งรอบเครื่องให้สูงก่อนเปลี่ยนเกียร์

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/maxresdefault.jpg

ทีมวิศวกรของฟอร์ดจึงหวังว่า โซลูชั่นการใส่เสียงเครื่องยนต์ปลอมจะช่วยให้เครื่องยนต์ดาวน์ไซส์หรือเครื่องยนต์ที่ถูกลดขนาดลงมีความประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้นไปอีก แต่การติดตั้งเสียงเครื่องยนต์ปลอมจะต้องสอดคล้องกับวงจรการสันดาปภายใน เพื่อทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกว่ามีลูกสูบมากกว่าความเป็นจริง จึงเปลี่ยนเกียร์เร็วขึ้น

ก่อนหน้านี้ ฟอร์ดได้ติดตั้งเสียงเครื่องยนต์ปลอมไว้ในรถสปอร์ตอย่างมัสแตง อีโคบูสต์ 2.3 ลิตร และโฟกัส อาร์เอสแล้วซึ่งเน้นสุ้มเสียงที่ดุดันเร้าใจมากขึ้น แต่การติดตั้งในเครื่องยนต์ขนาดเล็กนั้นมีเป้าหมายต่างกันออกไป เพราะเน้นความประหยัด

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีคำยืนยันว่าเทคโนโลยีนี้จะถูกติดตั้งอยู่ในรถโปรดักชั่นของฟอร์ดหรือไม่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ