เผยรถพลังไฮโดรเจนอนาคตริบหรี่ ถ้าไม่เร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน Share this

เผยรถพลังไฮโดรเจนอนาคตริบหรี่ ถ้าไม่เร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 15 May 2559

ผลการศึกษาของสถาบันยานยนต์ IHS Automotive ระบุว่า รถเชื้อเพลิงไฮโดรเจนฟิเซลกำลังเผชิญกับอุปสรรคมากมายในการแข่งขันกับรถที่ใช้เครื่องยนต์ทั่วไปและรถพลังงานไฟฟ้า

เบน สก็อต นักวิเคราะห์อาวุโสของสถาบัน IHS กล่าวว่า “ปัจจุบัน อุตสาหกรรมยานยนต์จะให้ความำสำคัญกับรถพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่และการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่มากกว่า แต่รถไฮโดรเจนฟิวเซลก็อาจมีบทบาทในการเป็นยานยนต์มลพิษเป็นศูนย์”

ปัจจุบัน รถพลังไฮโดรเจนฟิวเซลมีเพียง 3 รุ่นในตลาดเท่านั้น คือโตโยต้า มิไร ฮุนได ทูซอน เอฟซีวี และฮอนด้า คลาริตี้ ซึ่งทำตลาดเฉพาะในญี่ปุ่น แคลิฟอร์เนีย และเกาหลีใต้ รวมถึงตลาดขนาดเล็กแห่งอื่นๆ

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/2016_toyota_mirai_fuel_nozzle-100627077-orig.jpg

IHS คาดว่าจะมีรถพลังไฮโดรเจนราว 17 รุ่นภายในปี 2027 หรือกว่า 10 ปีข้างหน้า โดยในเวลานั้นจะมียอดขายราว 70,000 คันต่อปี หรือคิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดเพียง 0.1% ของยอดขายรถทุกประเภททั่วโลก

หลายค่ายรถกำลังวางแผนพัฒนารถพลังไฟฟ้าราคาย่อมเยา แต่รถไฮโดรเจนยังคงมีราคาสูง และมีโครงสร้างพื้นฐานรองรับที่จำกัด โดยมีสถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเพียง 17 แห่งในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งบางแห่งมีปัญหาด้านการซ่อมบำรุงด้วย

“สถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนมักจะมีขนาดใหญ่ ต้องใช้พื้นที่มาก และอาจมีต้นทุนมากกว่า 3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อแห่ง” IHS ระบุว่า “ขณะที่สถานีชาร์จพลังไฟฟ้ามักมีราคาไม่แพง และสร้างบนพื้นที่จำกัดได้”

IHS สรุปว่าโอกาสที่เชื้อเพลิงไฮโดรเจนจะเติบโตและได้รับความนิยมในวงกว้างถือว่าน้อยมาก และถ้าไม่สามารถไล่ตามรถพลังงานไฟฟ้าได้ทัน ตลาดรถไฮโดรเจนก็จะไม่มีโอกาสขยายตัวได้เลย


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ