[Advertorial] โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ คาราวาน เข้าสู่ช่วงครึ่งทาง และยังคงมุ่งหน้ากันต่อไป Share this

[Advertorial] โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ คาราวาน เข้าสู่ช่วงครึ่งทาง และยังคงมุ่งหน้ากันต่อไป

Tadsaneeya
โดย Tadsaneeya
โพสต์เมื่อ 11 July 2559

คาราวาน โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ กับการเดินทางในเส้นทางประวัติศาสตร์ กรุงเทพฯ – อิตาลี เข้าสู่วันที่ 22 แล้ว เริ่มเป็นการเดินทางในช่วงครึ่งหลัง ซึ่งคาราวานกำลังเดินทางอยู่ที่ประเทศเติร์กเมนิสถาน มุ่งสู่ประเทศอิหร่าน

วันที่ 22 เส้นทาง : อาชกาบัต เติร์กเมนิสถาน – มัชฮัด อิหร่าน

การเดินทางในวันนี้เป็นวันสุดท้ายในเติร์กเมนิสถาน สามวันในเติร์กเมนิสถานได้สร้างความประทับใจให้ทุกคนอย่างคาดไม่ถึง ทั้งความสะอาดสวยงามของเมืองต่างๆ และมิตรไมตรีของชาวเติร์กst3-22-001-1

วันนี้จะเดินทางข้ามชายแดนเข้าสู่ประเทศอิหร่าน โดยมีปลายทางอยู่ที่เมืองมัชฮัด (Mashhad) ระยะทางรวม 280 กิโลเมตร ซึ่งขั้นตอนการข้ามชายแดนของด่านตรวจ ได้รับความร่วมมือของเจ้าหน้าที่ทั้งสองประเทศ ดำเนินไปอย่างราบรื่น และใช้เวลาไม่นานนัก

ประเทศอิหร่าน หรือ เปอร์เซีย มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า สาธารณรัฐอิสลามอิหร่าน  เป็นประเทศในตะวันออกกลาง มีพื้นที่ 1,648,195 ตารางกิโลเมตร จำนวนประชากร 78.4 ล้านคน และเป็นประเทศเดียวที่มีชายฝั่งในแถบทะเลแคสเปียนและมหาสมุทรอินเดีย

st3-22-002-1

เส้นทางในประเทศอิหร่านหลังออกจากด่านชายแดน ส่วนใหญ่เป็นถนนคดเคี้ยว ต้องมีการขึ้น-ลงเขากันตลอด แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการขับขี่ เพราะในไฮลักซ์ รีโว่ มีระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางชัน หรือ DAC (Downhill Assist Control) ควบคุมแรงดันเบรกที่ล้ออัตโนมัติ ช่วยให้รถเคลื่อนลงเนินชันด้วยความเร็วสม่ำเสมอโดยไม่ต้องแตะเบรก จึงสามารถขับโดยชมวิวสวยๆ สองข้างทางไปด้วยอย่างสบายๆ ภูมิประเทศในช่วงนี้เป็นทะเลทรายแห้งแล้งสลับกับหุบเขาตลอดทาง มีความสวยงามแปลกตา

ส่วนสภาพอากาศนั้น ช่วงนี้ถือเป็นฤดูร้อนของอิหร่าน อากาศจึงร้อนจัดมาก ซึ่งหากเป็นฤดูหนาว ก็จะหนาวจัดถึงขั้นติดลบเลยเช่นกัน และนอกจากวิวสวยๆ แล้ว ระหว่างทางเรายังได้สัมผัสกับมิตรไมตรีของชาวอิหร่านที่มีให้คาราวานไฮลักซ์ รีโว่ตลอดทาง บ้างก็เปิดกระจกโบกมือทักทายให้กำลังใจ บ้างก็ขอถ่ายรูปกับทีมคาราวานและยิ้มแย้มอย่างเป็นกันเอง ถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่สร้างความประทับใจแรกพบให้กับทีมคาราวาน

หลังจากเดินทางมาได้ไม่นาน คาราวานไฮลักซ์ รีโว่ ก็มาถึงเมืองมัชฮัด เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศอิหร่าน และเป็นเมืองหลักของจังหวัดราซาวีคอราซาน ใกล้ชายแดนประเทศอัฟกานิสถานและเติร์กเมนิสถาน แต่เดิมนั้นเป็นเพียงหมู่บ้านเล็กๆ ชื่อไนกัน มีเส้นทางสายไหมผ่านทางตอนใต้ ซึ่งหลังจากเป็นที่ฝังศพอิหม่ามเรซา จึงมีความสำคัญมากขึ้น เสียดายที่เราไม่ได้มีเวลาให้กับเมืองนี้มากนัก เพราะพรุ่งนี้ก็ต้องออกเดินทางกันยาวๆ อีกครั้ง เพื่อมุ่งหน้าสู่เมืองสำคัญอีกแห่งหนึ่งของอิหร่าน

วันที่ 23 เส้นทาง : มัชฮัด – ยาซ์ด อิหร่าน

เข้าสู่การเดินทางวันที่ 23 ครึ่งทางของการเดินทางบนเส้นทางสายไหม โดยวันนี้ทีมคาราวานจะต้องเดินทางไกลกันอีกครั้ง มุ่งหน้าสู่เมืองยาซ์ด (Yazd) กับระยะทางยาวถึง 930 กิโลเมตร ทำให้คาราวานต้องออกเดินทางกันแต่เช้า

คาราวานออกเดินทางท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนระอุของที่ราบทะเลทราย ซึ่งตั้งแต่ออกจากเมืองออช ของคีร์กีซสถานเป็นต้นมา คาราวานต้องวิ่งผ่านอากาศที่ร้อนจัดต่อเนื่องทุกวัน แต่ไฮลักซ์ รีโว่ทุกคันยังคงขับผ่านไปได้อย่างสบายๆ ด้วยสมรรถนะที่แรงเต็มพิกัด แบบไร้ปัญหาใดๆ พิสูจน์ให้เห็นถึงความทนทานของเครื่องยนต์ใหม่ GD Efficient Boost ที่ไม่ว่าอากาศจะเลวร้ายแค่ไหนก็อึดพร้อมลุยทุกอุปสรรค

st3-23-005-1

เส้นทางในวันนี้ไม่แตกต่างจากเมื่อวานนัก ผ่านชุมชนสลับที่ราบทะเลทราย มีการแวะพักเป็นช่วงๆ และเติมน้ำมันกัน แต่สิ่งที่ยากสำหรับวันนี้คือการหาร้านอาหารกลางวัน เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงถือศีลอดของประเทศอิหร่าน ช่วงกลางวันหลายๆ ร้านจึงปิดให้บริการ แต่ก็พอมีร้านข้าวและเนื้อแกะรสดีพอให้ทีมคาราวานได้เติมพลัง สำหรับการเดินทางไกลในวันนี้ ซึ่งนอกจากอาหารแล้วปัจจัยสำคัญอีกอย่างที่ช่วยให้การนั่งรถนานๆ ไม่ล้าจนเกินไป คือ ความสะดวกสบายของห้องโดยสาร ซึ่งไฮลักซ์ รีโว่ได้ถูกออกแบบมาอย่างดี ด้วยห้องโดยสารที่กว้าง ช่วงล่างที่ให้ความนุ่มนวลช่วยลดแรงสั่นสะเทือน และสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีทั้งระบบทำความร้อน (Heater) ระบบปรับอากาศ (Air Condition) ช่องเก็บของรักษาความเย็น (Cool Box) ช่อง USB และช่องต่ออุปกรณ์ไฟฟ้ากระแสสลับ AC220 หรือช่องปลั๊กไฟบ้าน ฯลฯ ทำให้การอยู่ในรถนานๆ ไม่ใช่เรื่องลำบากหรือเหนื่อยจนเกินไปสำหรับผู้ร่วมคาราวาน

st3-23-002-1

ช่วงท้ายของการเดินทางก่อนเข้าสู่เมืองยาซ์ด คาราวานขับผ่านพื้นที่หุบเขา เป็นความสวยงามส่งท้ายวัน ที่มาพร้อมกับแสงสุดท้ายจากพระอาทิตย์ดวงกลมโต เป็นการต้อนรับทีมคาราวานเข้าสู่เมืองยาซ์ดได้อย่างน่าประทับใจ ซึ่งกว่าจะถึงที่พักก็เป็นเวลาดึกมากแล้ว ทุกคนจึงรับประทานอาหารเย็นกันแบบง่ายๆ ก่อนจะแยกย้ายพักผ่อน แล้วพรุ่งนี้ค่อยมาสำรวจความงามของเมืองยาซ์ดกัน

วันที่ 24 เส้นทาง : ยาซ์ด – ชีราซ อิหร่าน

เช้าวันนี้ทีมคาราวานได้มีโอกาสออกสำรวจเมืองยาซ์ดกันก่อนจะเดินทางไปยังเมืองต่อไป ซึ่งยาซ์ดนั้นเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมากว่า 5,000 ปี มีความสำคัญอย่างมากบนเส้นทางสายไหม เพราะตั้งอยู่ใจกลางประเทศ และเป็นจุดบรรจบของเส้นทางการค้าจากทั่วทุกสารทิศ ทำให้ยาซ์ดเป็นเมืองที่มีความมั่งคั่งมากที่สุดเมืองหนึ่งในอด

โดยสถานที่แรกที่ทีมคาราวานไปสำรวจกันในวันนี้ คือ Amir Chakhmagh จตุรัสสำคัญแห่งหนึ่งของเมืองยาซ์ด ที่มีมัสยิด อ่างอาบน้ำโบราณในอดีต และที่สำคัญยังเป็น Caravanserai หรือจุดแวะพักของคาราวานในช่วงเส้นทางสายไหม จากนั้นไปต่อกันที่ Masjid Jama ซึ่งเป็นมัสยิดหลักของเมือง เดินชมวิถีชีวิตยามเช้าของคนที่นี่สักพัก จึงกลับไปรับประทานอาหารเช้าที่โรงแรม และเตรียมตัวออกเดินทางกันต่อ

st3-24-001-1 st3-24-002-1

โดยเป้าหมายของคาราวานไฮลักซ์ รีโว่ในวันนี้คือ เมืองชีราซ (Shiraz) ที่ห่างออกไปราว 455 กิโลเมตร สภาพเส้นทางยังคงไม่ต่างไปจากเดิม ด้วยภูมิประเทศอันมีเอกลักษณ์ของอิหร่าน คือถ้าเป็นเขตเมือง ก็จะมีลักษณะเป็นชุมชนกระจุกตัว แต่ถ้าออกนอกเมืองก็จะเป็นที่ราบแห้งแล้งที่กว้างสุดลูกหูลูกตา ต้องอาศัยสิ่งอำนวยความสะดวกในห้องโดยสารสร้างความเพลิดเพลินระหว่างทาง ทั้งฟังเพลงจากบลูทูธ และเปิดเครื่องปรับอากาศเย็นๆ ดับความร้อนระอุจากสภาพอากาศภายนอกที่ทั้งร้อนและแห้งแล้ง

st3-24-003-1

ก่อนจะเข้าสู่เมืองชีราซ คาราวานไฮลักซ์ รีโว่ ได้แวะเยี่ยมชมเพอร์เซโปลิส (Persepolis) แหล่งโบราณคดีชื่อก้องโลก อันเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่สำคัญ โดยคำว่า Persepolis เป็นคำภาษากรีก แปลว่า เมืองที่ถูกทำลาย แต่มาพ้องเสียงกับคำว่า Persaipolis (เปอร์เซียโปลิส) ซึ่งแปลว่า เมืองของชาวเปอร์เซีย ปัจจุบันคนทั่วไปรู้จักคำว่า Persepolis ในความหมายของเมืองของชาวเปอร์เซียแทน ทีมคาราวานอยู่ชื่นชมเพอร์เซโปลิสกันจนใกล้ค่ำ จึงมุ่งหน้าสู่เมืองชีราซ ซึ่งอยู่ห่างออกไปราว 40 กิโลเมตร

วันที่ 25 เส้นทาง  :  ชีราซ - อีสฟาฮาน อิหร่าน

เข้าสู่การเดินทางวันที่ 25 ของขบวนคาราวาน เริ่มต้นวันนี้สบาย ๆ ด้วยระยะทาง 479 กิโลเมตร การเดินทางของวันนี้ เป้าหมายปลายทางอยู่ที่เมือง อีสฟาฮาน

แต่ก่อนอื่นเราได้แวะชมประตูเมืองและกำแพงเมืองเก่าของเมืองชีราซกันก่อนจาก ซึ่งอยู่ในเส้นทางของวันนี้ ทีมคาราวานไม่รอช้าที่จะขอเก็บภาพถ่ายกันอย่างสนุกสนานกับเช้าวันสบาย ๆ โดยใช้เวลาไม่นาน คณะคาราวานก็ออกเดินทางมุ่งหน้าสู่เมืองอีสฟาฮาน

st3-25-002-1

เส้นทางวันนี้ไม่ได้มีอะไรต่างจากวันก่อน ๆ ของประเทศอิหร่าน ลักษณะภูมิประเทศคล้าย ๆ กัน ถนนมีทั้งสองเลนและสี่เลน ซึ่งผ่านทั้งทางเขาและทางพื้นราบ โดยตลอดเส้นทางจะต้องขับผ่านหมู่บ้านเป็นระยะ ๆ วันนี้ผู้ร่วมเดินทางได้ใช้ประโยชน์จากระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ หรือที่รู้จักกัน Cruise Control ด้วยการรักษาความเร็วคงที่ ไม่ต้องเหยียบคันเร่ง ช่วยลดความเมื่อยล้า เพิ่มความสะดวกสบายให้กับทีมได้มากทีเดียว และถึงแม้อากาศภายนอกรถจะร้อน แต่บางช่วงลมก็แรง ช่วงล่างของไฮลักซ์ รีโว่ ก็ยังนิ่งไม่ทำให้ผิดหวังจริง ๆ

st3-25-003-1

การเดินทางของคาราวาน ไฮลักซ์ รีโว่ จะใช้ GPS เป็นผู้นำทาง จนในที่สุดช่วงบ่ายแก่ ๆ เราก็มาถึงเมืองอีสฟาฮาน เป็นเมืองที่มั่งคั่งและเป็นศูนย์กลางการค้าขาย รวมไปถึงวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม และมีโบราณสถานที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศอิหร่าน โดยเฉพาะการประดิษฐ์อักษรภาพอิสลามแบบชาวเปอร์เซีย ในอดีตที่นี่เป็นเมืองโอเอซิสศูนย์กลางการค้าขายของบรรดากองคาราวานที่ขึ้นล่องอยู่ในแถบทะเลทราย ดัชเตการ์วี เมืองอีสฟาฮานถือว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ และเป็นเมืองใหญ่อันดับสองรองจากกรุงเตหะราน

จุดที่เป็นไฮไลท์ของเมืองที่พลาดไม่ได้ คือ จตุรัส นัค เอ ฌะฮาน (Naqsh-E-Jahan) ที่ได้ชื่อว่าเป็นจตุรัสที่ครองตำแหน่งที่มีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับที่สองของโลก รองจากจตุรัสเทียนอันเหมินที่กรุงปักกิ่ง ที่นี่ถือว่าเป็นศูนย์รวมของสุดยอดงานศิลปกรรมราชวงศ์อยู่หลายอย่าง

st3-25-001-1

ในการเดินเล่นในเมืองอีสฟาฮาน ก่อนพระอาทิตย์จะลับขอบฟ้าทำให้ได้เห็นถึงวิถีชีวิตของชาวเมือง ที่ส่วนใหญ่จะรวมตัวกันออกมานั่งพักผ่อน หย่อนใจ เอนกายกันทั่วบริเวณจตุรัส มีทั้งแบบครอบครัว เพื่อนฝูง หรือการจูงมือกันระหว่างคู่รัก และมีการทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น ทานข้าว ปิคนิค ปั่นจักรยาน เล่นกีฬาต่าง ๆ ที่บรรยากาศอบอวลไปด้วยความสุขของชาวเมือง ขอบคุณมิตรภาพดี ๆ ที่มีให้กัน  เป็นอีกครั้งที่สามารถยืนยันได้ว่าคนอิหร่านน่ารักมาก พรุ่งนี้เตรียมมุ่งสู่เมืองหลวงเตหะราน และเตรียมต้อนรับคณะสื่อมวลชนที่จะมาเปลี่ยนมือร่วมเดินทางในช่วงที่ 4 !!

วันที่ 26  เส้นทาง  :  อีสฟาฮาน - เตหะราน อิหร่าน

การเดินทางของคาราวานไฮลักซ์ รีโว่ เป็นการเดินทางที่มีเป้าหมายที่เมืองเวนิส ประเทศอิตาลี เพื่อตามรอยเส้นทางสายแพรไหม ทีมคาราวานเดินทางกันแบบ non stop วันนี้ถือเป็นการเดินทางเข้าสู่วันที่ 26 แล้ว มุ่งหน้าเมืองหลวงเตหะราน ประเทศอิหร่าน

จากเมืองอีสฟาฮาน เริ่มต้นที่เวลา 9 โมงเช้า ด้วยระยะทาง 515 กิโลเมตร เส้นทางเป็นที่ราบกึ่งทะเลทรายสลับกับภูเขาดินเป็นระยะ ๆ ระหว่างทางทีมคาราวานพบกับอุปสรรคเล็ก ๆ คือ มีรถหนึ่งคันขับทับอะไรสักอย่างทำให้ยางรถรั่ว แต่ทุกคนในคาราวานก็อุ่นใจ เพราะมีรถไฮลักซ์ รีโว่ Mobile Service ช่วยแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที รถสามารถวิ่งต่อได้อย่างไร้ปัญหา

st3-26-003-1

วันนี้ทีมคาราวานได้แวะชมหมู่บ้านอะบียาเนห์ (Abyaneh Village) เส้นทางต้องไต่ขึ้น-ลงเขา และมีโค้งเยอะ แต่ไฮลักซ์ รีโว่ ก็ไม่ทำให้ทีมคาราวานผิดหวัง กับการเข้าโค้งของช่วงล่าง DCS ที่ยังหนึบ เกาะถนนได้อย่างมั่นใจเช่นเคย สองข้างทางมีความสวยงามขึ้นเรื่อย ๆ จากสีเขียวของต้นไม้ ไม่นานเราก็มาถึงที่หมายหมู่บ้านอะบียาเนห์....

หลังอาหารกลางวัน ทีมคาราวานออกเดินต่อกับสภาพเส้นทางที่ยังคงเป็นที่ราบกึ่งทะเลทราย ตลอดทางเมื่อเข้าสู่ชุมชนจะได้เห็นมัสยิดเป็นระยะ ๆ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ยึดเหนี่ยวทางจิตใจ และความศรัทธาทางศาสนา

st3-26-003-2

วันนี้มีแวะเติมน้ำมัน ราคาน้ำมันในอิหร่านลิตรละ 3 บาทเท่านั้น ทีมคาราวานมาถึงกรุงเตหะรานเป็นที่เรียบร้อยในเวลาประมาณ 2 ทุ่ม ตรงเข้าโรงแรมเพื่อทานข้าวเย็นกันเลย สิ่งหนึ่งที่น่าตื่นเต้นกับการเข้าสู่เมืองหลวงเตหะราน คือ การจราจรและการขับขี่ของคนพื้นที่ ที่ไม่ให้สัญญาณไฟเลี้ยว ปาดหน้า ปาดหลัง เสียบข้าง กันอย่างเมามันส์ สร้างความวุ่นวายให้กับคาราวานไฮลักซ์ รีโว่ ต้องใช้ทั้งระบบเบรค และการเร่งเครื่องยนต์ตลอดเวลา และทีมคาราวานก็มาถึงโรงแรมด้วยความปลอดภัย

วันนี้จะเป็นคืนสุดท้ายของกลุ่มที่ 3 และเป็นวันแรกของกลุ่มที่ 4 ที่เพิ่งเดินทางมาถึง พรุ่งนี้เตรียมมุ่งหน้าสู่เมืองชายแดนของประเทศอิหร่านกันต่อที่เมือง Tabriz !

ติดตามกันได้ที่ www.toyota.co.th/hiluxrevocaravantrip พร้อมร่วมสนุก “อ่านแล้วแชร์” ง่าย ๆ เพียงแค่คลิ๊ก และพิมพ์ #hiluxrevocaravantrip รับกล้อง GoPro Hero4 และของที่ระลึกอื่น ๆ อีกมากมาย  หรือที่ www.facebook.com/toyotahiluxthailand

โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ขับจริง หนึบจริง แกร่งจริง


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ