เผยเทคโนโลยีไฟหน้าที่ก้าวล้ำ อาจไม่ช่วยเพิ่มทัศนวิสัย Share this

เผยเทคโนโลยีไฟหน้าที่ก้าวล้ำ อาจไม่ช่วยเพิ่มทัศนวิสัย

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 14 July 2559

สถาบันประกันความปลอดภัยบนถนนหลวงของสหรัฐอเมริกาหรือ IIHS เปิดเผยว่ารถยอดนิยมส่วนใหญ่มีไฟหน้าที่ขาดประสิทธิภาพในการใช้งานจริง

IIHS ระบุว่า รถเอสยูวีเกือบทั้งหมดไม่สามารถคว้าเรตติ้งการทดสอบระดับ “ดี” ได้เลยจากการทดสอบประสิทธิภาพไฟหน้าครั้งล่าสุด และมีเพียง 4 รุ่นเท่านั้นที่ได้รับเรตติ้งจากการทดสอบอยู่ในระดับ “พอรับได้”

การทดสอบซึ่งครอบคลุมรถครอสโอเวอร์ 21 รุ่นซึ่งมีไฟหน้าที่แตกต่างกัน 47 รูปแบบ ปรากฏว่า รถที่ได้รับคะแนนระดับพอรับได้มีเพียง 4 รุ่นเท่านั้น ได้แก่ ฟอร์ด เอสเคป ฮอนด้า ซีอาร์-วี ฮุนได ทูซอน และมาสด้า ซีเอ็กซ์-3

สำหรับการทดสอบรถพรีเมียม ทาง IIHS พบว่าราคาจำหน่ายไม่ได้ส่งผลต่อประสิทธิภาพของไฟหน้าเพราะรถพรีเมียมบางรุ่นอย่างออดี้ คิว3 บีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์1 และบูอิค เอ็นคอร์ต่างได้รับคะแนนระดับ “ควรปรับปรุง” ทั้งสิ้น นอกจากนี้ การทดสอบระบุว่า ไฟหน้าเทคโนโลยีขั้นสูงอย่าง HID, LED หรือที่ปรับทิศทางได้นั้นไม่ได้เป็นเครื่องยืนยันถึงประสิทธิภาพในการใช้งานจริง

IIHS ยกตัวอย่างด้วยว่าฮอนด้า เอชอาร์-วี มีไฟหน้าที่แย่ที่สุดในกลุ่มรถที่ถูกนำมาทดสอบ ซึ่งไม่สามารถให้ความสว่างมากเพียงพอในหลายสถานการณ์ขับขี่

ถึงแม้รถทุกรุ่นที่นำมาทดสอบนั้นจะมาพร้อมไฟหน้าที่ถูกต้องตามมาตรฐานของรัฐบาล แต่ IIHS ระบุว่ามาตรฐานดังกล่าวอยู่บนพื้นฐานของการทดสอบในห้องแล็บทดลองซึ่งไม่ตรงต่อการใช้งานจริง พร้อมกับชี้ว่าปัญหานี้น่าเป็นห่วงมากเนื่องจากครึ่งหนึ่งของอุบัติเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกิดขึ้นเมื่อฟ้ามืด อาจเป็นช่วงเช้าตรู่หรือหัวค่ำ


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ