เปิดข้อมูล ProPILOT เทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติของ Nissan Share this

เปิดข้อมูล ProPILOT เทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติของ Nissan

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 14 July 2559

เทคโนโลยีขับขี่กึ่งอัตโนมัติ ProPILOT ของนิสสันได้รับการติดตั้งครั้งแรกในรถมินิแวน นิสสัน เซเรน่า ซึ่งจะออกจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นช่วงสิ้นเดือนสิงหาคมนี้

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/nissan-pro-pilot-tech-detailed-3.jpg

ถึงแม้ ProPILOT จะได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้บนทางด่วนหรือถนนทางไกลแบบเลนเดียวเท่านั้น แต่ความซับซ้อนและก้าวล้ำหน้าของเทคโนโลยีนี้ก็ทำให้นิสสันสามารถกล่าวอ้างได้อย่างเต็มปากว่าพวกเขาเป็นบริษัทรถยนต์ญี่ปุ่นรายแรกที่แนะนำเทคโนโลยีที่สามารถควบคุมพวงมาลัย คันเร่ง และเบรกได้โดยอัตโนมัติ

ด้วยการใช้เทคโนโลยีการประมวลภาพที่ล้ำสมัยด้วยการใช้กล้องที่สามารถสร้างภาพแนวลึกแบบสามมิติ ระบบ ProPILOT ในเซเรน่าจะสามารถควบคุมพวงมาลัยได้ด้วยการตรวจจับสถานการณ์ขับขี่เบื้องหน้าและสภาพจราจรบนท้องถนนแบบเรียลไทม์

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/nissan-pro-pilot-tech-detailed-5.jpg

เมื่อระบบนี้ทำงาน ตัวรถจะถูกควบคุมให้รักษาระยะห่างจากรถคันหน้าด้วยความเร็วที่ผู้ขับขี่สามารถกำหนดได้เองระหว่าง 30 – 100 กม.ต่อชม. กล้องสามารถตรวจจับเส้นแบ่งเลนทำให้ตัวรถอยู่ในช่องจราจรตลอดเวลาถึงแม้ถนนจะคดเคี้ยวเลี้ยวลดไปมาก็ตาม

ProPILOT มีความคล้ายคลึงกับระบบขับขี่อัตโนมัติอื่นๆ ซึ่งจะสามารถเบรกชะลอตัวรถจนกระทั่งหยุดนิ่งได้เองและจะจอดสนิทต่อไปถึงแม้เท้าของผู้ขับขี่จะไม่ได้สัมผัสแป้นเบรก อย่างไรก็ตาม ProPILOT ไม่ใช่ระบบขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ ผู้ขับขี่จะต้องใช้สองมือจับพวงมาลัยตลอดเวลา โดยจะมีสัญญาณเตือนถ้าระบบตรวจจับว่าผู้ขับขี่ไม่ได้จับพวงมาลัย

พูดง่ายๆก็คือ ProPILOT มีฟังก์ชั่นการใช้งานคล้ายกับครูสคอนโทรลแบบปรับความเร็วได้ แต่มีความชาญฉลาดมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้าเกิดอุบัติเหตุ ผู้ขับขี่จะต้องรับผิดชอบเหมือนเดิม

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/nissan-pro-pilot-tech-detailed-6.jpg

นิสสันพัฒนาระบบ ProPILOT ด้วยแนวคิดเพื่อลดความตึงเครียดและมอบการใช้งานที่สะดวกง่ายดายบนถนนไฮเวย์ของญี่ปุ่น โดยนอกจากติดตั้งอยู่ในเซเรน่าแล้ว นิสสันจะใช้ระบบนี้ในรถอีกหลายรุ่น ทั้งแคชไคในยุโรปในปีหน้า รวมถึงสหรัฐอเมริกาและตลาดจีนด้วย

หลังจากการพัฒนาระบบที่ใช้สำหรับถนนวันเวย์แล้ว ขั้นตอนต่อไปนิสสันจะพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติที่ใช้กับถนนหลายเลน เพื่อให้ตัวรถสามารถเปลี่ยนเลนสลับไปมาได้ แต่คาดว่ากำหนดการเปิดตัวจะมีขึ้นในปี 2020

ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่ารถขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบยังคงเป็นเทคโนโลยีสำหรับอนาคต เนื่องจากยังมีข้อบกพร่องมากมายอย่างที่พบเห็นในอุบัติเหตุที่เกิดกับระบบ Autopilot ของเทสล่า โมเดล เอสที่ระบบไม่สามารถตรวจจับรถพ่วง 18 ล้อทำให้พุ่งชนจนผู้ขับขี่เสียชีวิต นักวิเคราะห์บางรายมองว่าระบบนี้จะพร้อมใช้งานได้จริงภายในอีก 10 ปีข้างหน้า


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ