[Test Ride] 2016 BMW S1000XR: ฉลามยกสูงสปอร์ตจัดนั่งสบาย มันส์จะตายพ่อคุณเอ๊ย!! Share this

[Test Ride] 2016 BMW S1000XR: ฉลามยกสูงสปอร์ตจัดนั่งสบาย มันส์จะตายพ่อคุณเอ๊ย!!

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 12 July 2559

เอส1000อาร์อาร์ สร้างชื่ออย่างมหาศาลให้กับตระกูลเครื่องยนต์ 4 สูบเรียง เปิดศักราชแห่งความยิ่งใหญ่ของซูเปอร์ไบค์ใต้โลโก้ใบพัดฟ้า-ขาว และนี่คือ เอส1000เอ็กซ์อาร์ อีกร่างแยกของสปอร์ตไบค์ชื่อดังที่มันส์เชื่อไม่ทิ้งลายจริงๆ

บีเอ็มดับเบิลยู เอส1000อาร์อาร์คือซูเปอร์ไบค์ที่มากับเครื่องยนต์สี่สูบเรียงให้พละกำลังเฉียด 200 แรงม้า แม้ไม่สร้างชื่อเสียงในสังเวียนแข่งระดับโลกมานักแต่ก็พึ่งทำลายสถิติเวลารอบเกาะ ไอส์ ออฟ แมน ไป และเป็นซูเปอร์ไบค์ที่ใครหลายคนหมายตามากที่สุด

DSC01648

ฉลามยกสูง ไซส์ใหญ่ ไข่ไม่ติดถัง

เอส1000อาร์ ฉลามถอดแฟริ่งฉัน เอส1000เอ็กซ์อาร์ก็คือฉลามเสริมเครื่องทรงฉันนั้น เจ้านี่ยังคงใช้แฟริ่งช่วงหน้าที่รับดีเอ็นเอมาจากซูเปอร์ไบค์อย่างเอส1000อาร์อาร์ทั้งปลายจมูกแหลมๆ ไฟหน้าตาเขรวมถึงสันเหลี่ยมคมที่ดูกี่ทีก็เร้าอารมณ์เป็นที่สุด

DSC01629

นอกจากนี้แฟริ่งชิ้นชิ้นที่ขนาบข้างทั้งสองฝั่งยังมีลักษณ์ที่ต่างกัน ยังคงเอกลักษณ์ที่หลายคนเรียกว่าครีบฉลามหรือเหงือกฉลามจากตัวสปอร์ตเอาไว้และแฟริ่งชิ้นข้างที่มีขนาดใหญ่นี่ช่วยตัดลมออกจากขาได้ดีนักแล ส่วนท้ายยังคงเชิดขึ้นแบบรถสปอร์ตและยังมีเบาะนั่งที่ไม่ได้ดูเป็นดูอัล-เพอโพสเลยสักนิด แม้จะมีขนาดใหญ่และนั่งสบายขึ้นแต่กลิ่นอายสปอร์ตมาเต็มมาก

เรือนไมล์เห็นไกลๆ ก็รู้แล้วว่าได้จากใครมา ไม่เพียงแค่บอกเวลา ระยะเดินทาง ระดับเกียร์ วัดรอบ วัดความเร็ว น้ำมันคงเหลือและปรับตั้งค่าต่างๆ เท่านั้น เรือนไมล์เจ้านี่ยังแสดงผลออกมูลแบบรอบสนาม(Lap Record) แบบรอบต่อรอบ เก็บข้อมูลตลอดเวลาที่ขี่อย่างละเอียดจนเราปักธงในใจเลยว่ายังไงเจ้านี่ก็ไม่ใช่แอดเวนเจอร์ทัวริ่งหรือดูอัลเพอร์โพสแน่ๆ

DSC01655

DSC01645

ไฟหน้าของเอส1000เอ็กซ์อาร์นั้นมีลูกเล่นระดับๆ น้องๆ รถยนต์หรูเลยทีเดียว ทันทีเราบิดกุญแจไฟแอลอีดีตรงกลางหน้าผากของเจ้าฉลามยกสูงก็จะติดขึ้นทำหน้าที่คล้ายกับพาร์คกิ้งไลท์(Parking Light) แต่พอสตาร์ทไฟก็จะดับลงแล้วไฟสีเหลืองที่โคมก็จะติดขึ้นมาแทนซึ่งเราเลือกสลับการใช้งานกับไฟแอลอีดีได้ตามสะดวกที่ประกับด้านซ้ายแล้วพอบิดกุญแจไฟหน้าก็จะหรี่ลงแล้วจะใช้เวลาอีกสักพักก่อนจะดับไปเอง

นอกจากออพชั่นพื้นฐานแล้วตัวรถยังมีแร็คหลังสวยๆ ใหญ่ๆ ติดตั้งมาใหญ่พร้อมด้วยแร็คข้างสำหรับติดตั้งกล่องข้างใส่สัมภาระแล้วเดินทางในทันที เราว่าได้กล่องหลังสักหน่อยก็เที่ยวก็เพลินแล้วเพราะรถคันนี้ยิ่งขี่ยิ่งมันส์ ยังคั้นยิ่งเพลิน แถมยังนั่งสบายไม่ลื่นไถล ไม่ต้องกลัวสไลด์มาไข่กระแทกถังเลย

DSC01636

DSC01669

สี่สูบเรียง แรงสะใจ มันส์ขนาดนี้จะหาที่ไหนได้อีก

เราสรุปสมรรถนะของเจ้ารถคันนี้แบบสั้นๆ ง่ายๆ ได้ในประโยคเดียวคือ "มันส์ที่สุด" หรือจะเอาแบบหยาบคายแต่ได้อารมณ์หรือคือ "แม่งมันส์โคตรๆ" คุณไม่มีวันที่จะได้สัมผัสความรู้สึกและการตอบสนองของเครื่องยนต์ที่มันส์เร้าใจแบบนี้จากรถจักรยานยนต์แนวแอดแวนเจอร์สปอร์ตรุ่นใดบนโลกนี้ได้อีกแล้ว เรากล้ายืนยัน

เครื่องยนต์สี่สูบเรียง 999 ซีซี ให้แรงม้าสูงสุดที่ 160 แรงม้าที่ 11,000 รอบต่อนาทีและให้แรงบิดมากสุดที่ 112 นิวตันเมตรที่ 9,250 รอบต่อนาที เครื่องยนต์ตอบสนองทันจัดจากการประมวลผลของคันเร่งไฟฟ้าที่ต้องขอซูฮกเลยว่าใช้เนียน ใช้ดี ไม่มีอะไรมาให้หงุดหงิดใจยังกับคันเร่งสายทั่วไปที่คุ้นมือกันดี

เครื่องยต์ตอบสนองได้ดีเยี่ยมตั้งแต่รอบต่ำๆ อาการกระตุกสะอึกคืออะไรไม่รู้จักแค่ปล่อยคลัทช์ก็ไหลเนียนๆ เตินคันเร่งเข้าไปก็จะได้สนับกับเสียงการทำงานของเครื่องยนต์สี่สูบเรียงที่โดนใจตั้งแต่รอบต่ำ แต่ไหลสบายๆ ค่อยๆ ไปคงไม่ใช่ในเมื่อมีสมรรถนะอันล้นเหลืออยู่ในมือ

DSC01637

หน้ากระดาษของศูนย์บริการบอกว่าตัวรถทำความเร็วได้มากกว่า 200 กม./ชม. แหม่ ถ่อมตัวเกินไปหน่อยมั้ยเพราะที่เราทำได้ไม่ใช่ 200 หรือแค่ 250 กม./ชม. แน่นอนและถ้าคุณมีโอกาสได้ควบเจ้านี่คุณก็จะไม่หยุดความเร็วอยู่แค่ 120-140 กม./ชม. ตลอดเวลาเพราะทันทีที่คุณได้เริ่มใช้รอบกลางๆ ความคันก็จะบังเกิดจะคุณต้องเติมคันเร่งให้ทะลุไปหารอบสูงๆ เพื่อคลายความคัน

หากแบ่งระเบิดความจี๊ดเป็น 3 เบอร์เหมือนพัดลมมันส์สุดแรงสุดเบอร์3 คงเป็นที่รอบสูงๆ ทะลุ 8,000 ไปแล้ว รองมาคือรอบต่ำไม่เกิน 4,000 ในขณะที่รอบ 5,000-6,000 รอบต่อนาทีนั้นจะมีอาการสั่นๆ จนอยากจะดันให้พ้นๆ ไป ซึ่งช่วงรอบที่จะมีอาการสั่นนั้นเป็นแค่ช่วงสั้นมากๆ แล้วก็ไม่ได้ทำให้รำคาญใจเท่าไรเพราะพอดันพ้นไปคุณก็จะลืมความรู้สึกเมื่อกี้ไปเลย

DSC01806

สารภาพจากใจไม่รู้ว่าจะบรรยายอย่างไรให้เห็นภาพความมันส์ ความเร้าใจ ที่คุณจะสัมผัสได้จากรถคันนี้ให้เห็นภาพได้ชัดที่สุดอย่างไรดี ถ้าจะให้บอกว่าไม่ชอบตรงไหนก็คงเป็นช่วงรอบกลางที่มีอาการสั่นแต่ก้แค่นิดหน่อยไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่โตอะไร อัตราเร่งก็มีให้ใช้ตลอดเวลา อยากได้เมื่อไรก็เปิดคันเร่งเรียกได้ทันที

DSC01652

ไม่ต้องท่าเยอะเสียเวลา ทุกอย่างจัดมาเพื่อความมันส์

ช่วงล่างของ เอส1000เอ็กซ์อาร์น่าจะเป็นอะไรที่ขัดใจขาเที่ยวไม่ใช่น้อยเพราะในการเดินทางที่เราต้องเจอถนนหลากหลายรูปแบบ เราอยากได้ระบบกันสะเทือนที่รองรับการใช้งานที่หลากหลายแต่เจ้าฉลามยกสูงของเรากลับมีช่วงล่างที่สร้างมาเพื่อเอาใจสายซิ่งเท่านั้น

บีเอ็มดับเบิลยู เอส1000เอ็กซ์อาร์มีช่วงล่างปรับไฟฟ้า ไดนามิค อีพีเอส(Dynamic EPS) ที่เลือกปรับได้จากประกับแม้ในขณะขับขี่อยู่โดยมีให้เลือกสองโหมดคือ ถนน(Road) และ ไดนามิค(Dynamic) ที่แปลตรงๆ ได้ว่าแข็งและเเข็งกว่าตามลำดับ

อย่าเพิ่งคิดว่าแข็งแล้วไม่ดีอย่างที่บอกในหัวข้อแรกว่าเจ้านี่สร้างมาสำหรับทางดำและมันส์ระเบิดในแทร็คได้แบบไม่อายใคร ดังนั้นช่วงล่างแบบนี้ล่ะโดนใจสายซิ่งไม่ว่าจะในสนามหรือบนถนนเป็นนักแล แต่ถ้าเจอถนนพังสายซิ่งอาจต้องกลายเป็นสายย่องสายหยอดกันแน่ๆ

DSC01632

ภาพลักษณ์ในแบบแอดเวนเจอร์ยกสูงพาลให้เราคิดไปว่าช่วงล่างจะต้องมาแบบนุ่มๆ แน่นๆ รูดเนินได้สนุก ลงหลุมได้สบาย แม้ช่วงล่างในโหมดถนนนั้นให้ความนุ่มนวลที่มากกว่าโหมดไดนามิคก็จริงแต่ก็ยังทำเอาเราจุกตั้งแต่ตอนแรกที่ต้องขึ้นลูกระนาดเพราะเจ้านี่ต้องเบรกแล้วหยอดไม่ใช่โดดใส่อย่างที่เราเข้าใจผิด

แต่เรื่องการยึดเกาะและความมันส์ในการเข้าโค้งบอกเลยว่าไม่มีใครเกินแค่โหมดถนนก็เหลือเฟือสำหรับการเข้าโค้งในความเร็วเดินทาง แต่ถ้าสายโหด บ้าพลังเข้าเร็วอกเร็วอย่างได้แน่นๆ กระชับๆ จัดไดนามิคครับรับรองไม่ผิดหวัง มันส์ระเบิดเทิดเถิง

DSC01819

นอกจากระบบช่วงล่างจะปรับได้สองโหมดและยังตั้งค่าการรับน้ำหนักได้โดยแบ่งเป็น คนขี่ คนขี่+สัมภาระ คนขี่+คนซ้อน เพื่อปรับค่าในโหมดที่เราเลือกไว้ให้โดยอัตโนมัติเพื่อความเหมาะสมในการใช้งานซึ่งเพียงพอ แต่เราเคยเจออะไรที่สนุกและเจ๋งกว่านี้มาในคู่แข่งคันอื่นแล้วล่ะ

DSC01641

เทคโนโลยีพี่เขาจัดแน่น ของเล่นแผลงๆ พี่เขาจัดเต็ม

เทคโนโลยีกลายเป็นปัจจัยที่สำคัญในรถสมัยใหม่เพื่ออำนวยความสะดวกสบาย ความปลอดภัยและให้คุณมันส์ได้อย่างต่อเนื่อง บางอย่างก็ใส่มาเพื่อให้คุณมันส์ได้มากยิ่งกว่าเดิม 10 เท่าอย่างเช่นใน บีเอ็มดับเบิลยู เอส1000เอ็กซ์อาร์คันนี้

นอำจากอะไรทันสมัยล้ำๆ แล้วเจ้านี่ยังมีชิลด์หน้าปรับมือสองระดับที่ทำงานได้อย่างดีเยี่ยม แหม อย่างเพิ่งส่ายหน้ากันไปนี่น่ะแค่เริ่มต้น เจ้านี่มีครูซ คอนโทรลที่ใช้งานง่ายวางใจได้และสะดวกสบายสุดๆ แค่"ดัน"แล้ว"คลิก"ตัวรถยังมีโหมดการขับขี่ให้เลือกใช้งานถึง 4 โหมดได้แก่โหมด ถนน(Road) ฝน(Rain) ไดนามิค(Dynamic) และ ไดนามิคพลัส(Dynamic+)

DSC01640

DSC01874

โหมดถนนเราได้เล่าถึงความมันส์เร้าใจกันไปเรียบร้อย ทีนี้เรามาไล่พวกที่เหลือกันดีกว่า ทันทีที่เรากดปุ่มเลือกโหมดมายังไดนามิค(Dynamic) จะสัมผัสได้ทันทีถึงรอบเครื่องยนต์ที่พร้อมใช้งานมากขึ้นและการตอบสนองต่อคันเร่งที่ดียิ่งขึ้น อ๋อ! ที่สำคัญเจ้านี่มีกันสะบัดติดมาให้ด้วยนะก็บอกแล้วว่านี่น่ะสปอร์ตยกสูง

เราแทบไม่รู้สึกถึงความหงุดหงิดรำคาญใจที่เคยเกิดขึ้นในรอบกลางๆ อะไรๆ ก็ดูจะทันใจและโดนจริตวัยมนัส์เป็นที่สุด เป็นความตึงที่ไม่ได้รู้สึกว่าตึงมากเกินไปและก็ไม่มีอาการหย่อนย้วยให้หงุดหงิดตอนจะเร่ง แต่ในวันซิ่งสบายๆ ใช้แค่โหมดถนนก็เพียงพอ

DSC01939

อย่างที่บอกว่าเราโชคดีมีโอกาสได้ใช้โหมดฝนในสถานการณ์จริง  แม้เราจะเปิดโหมดไดนามิคอัดมาเต็มกำลังเพื่อให้ทันเมฆฝนที่คืบคลานเข้ามาแต่สุดท้ายเราก็ต้องกดเลือดโหมดฝน(Rain) มาใช้จนได้ แหม..ใจคอจะรออีกห้านาทีก็ไม่ได้นะ

ในโหมดนี่เครื่องยนต์จะถูกกดให้ใช้งานในรอบต่ำเพื่อความปลอดภัยสูงสุดนั่นหมายความว่ากำลังในการเร่งแซงนั้นหายไป พอเราเติมคันเร่งเพื่อจะเร่งแซงซึ่งเป็นการเรียกใช้รอบที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วจึงโดนสั่งสอนด้วยอาการสไลด์ที่ล้อหลังเล็กๆ ก่อนที่ฝนจะลงอย่างหนักจนต้องถอดใจยอมจอดปั๊มวินเทจข้างทาง

บีเอ็มดับเบิลยู เอส1000เอ็กซ์อาร์หาใช่แอดเวนเจอร์ทัวริ่งในแบบที่เราคุ้นเคยแต่ว่าเป็นแอดเวนเจอร์สปอร์ตที่สปอร์ตมากที่สุดเท่าที่เราเคยสัมผัสมา ณ ขณะนี้ไม่ว่าจะเป็นการตอบสนองเครื่องยนต์และช่วงล่าง หากคุณอยากมันส์แต่ก็อยากก้มหลังมากนัก แต่เดินทางไกลได้สบายมากขึ้นโดยยังคงความมันส์แบบสปอร์ตไบค์ นี่ล่ะคือคำตอบของคุณ

รายละเอียดทางเทคนิค 2016 บีเอ็มดับเบิลยู เอ1000เอ็กซ์อาร์

ราคาจำหน่าย  8.9 แสนบาท
เครื่องยนต์  สี่สูบเรียง 999 ซีซี
ขนาดกระบอกสูบ  80 x 49.7 มม.
กำลังสูงสุด  160 แรงม้าที่ 11,000 รตน
แรงบิดสูงสุด  112 นิวตันเมตร ที่ 9,250 รตน.

ขอขอบคุณ บีเอ็มดับเบิ้ลยู กรุ๊ป ประเทศไทย

Special Thank: Suomy | Tiger B

บททดสอบโดย: Ken [Warodom C.] 

อ่านข่าววงการมอเตอร์ไซค์ทั้งหมด คลิกที่นี่

Untitled-1


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ