[First Ride] Triumph T120 และ Thruxton R สองอารมณ์ ต่างส่วนผสม แต่ว่าลงตัว Share this

[First Ride] Triumph T120 และ Thruxton R สองอารมณ์ ต่างส่วนผสม แต่ว่าลงตัว

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 09 September 2559

ไทรอัมพ์ สตรีททวิน ทำให้เราหลงรักแบบหัวปักหัวปำมาแล้วหลังจากที่เอามาทดสอบกันไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้า วันนี้เราได้รับเชิญจาก ไทรอัมพ์ ประเทศไทยให้มาเดทกับรุ่นพี่อีกสองรุ่นที่เหลือกันถึงเมืองเหนือในวันที่หมอกควันปกคลุมทั่วท้องฟ้าและอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส

เส้นาทงจากเชียงใหม่ขึ้นปายได้ข่าวว่าเพิ่งเทถนนใหม่เสร็จสดๆ ร้อนๆ ไทรอัมพ์เลยจัดทริปมาให้ลองกันทั้งรถและถนนใหม่ในคราวเดียว ระยะเวลาสองวันกับรถสองคันที่สนุกจนไม่อยากกลับเลยล่ะบอกตรง

DSC00500

หล่อหนักๆ เท่คับแก้ว ต้องยกให้ ที120

ไม่ใช่แค่ซีซีที่มากว่าสตรีททวินแต่ บอนเนวิลล์ ที120 ยังมีสไตล์ที่แตกต่างออกไปให้ความรู้สึกที่เป็นผู้ใหญ่ ผู้ดี หนักแน่น ดูเป็นสุภาพบุรุษที่มีวุมิภาวะที่ทำให้สตรีททวินกลายเป็นเด็กซน ไฟหน้ากลมยังคงเอกลักษณ์ ถังน้ำมันขนาดใหญ่มีความรู้สึกที่ใหญ่และแน่น

ชิ้นงานโครเมี่ยมในรุ่น ที120 ช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้กับตัวรถได้เป็นอย่างดี ไปที่ไหนรับรองว่าเข้าตาคนที่เห็นแน่นอนหรือถ้าอยากได้อะไรที่หล่อ เข้ม สุขุม น่าค้นหา ที120 แบล็คก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ ชิ้นงานดำเข้มตั้งแต่ไฟหน้าจรดไฟท้าย  ตั้งแต่เครื่องยนต์ยันปลายท่อ

DSC00508

สุ้มเสียงแน่นหนัก พละกำลังเหลือเฟือ

เพียงสัมผัสแรกก็รู้สึกได้ถึงสุ้มเสียงที่ต่างไปจาก สตรีททวิน โดยสิ้นเชิง ตามที่ผู้บริหารของไทรอัมพ์บอกเอาไว้ว่ารถทุกรุ่นนั้นถูกสร้างเสียงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวออกมา ใช่ว่าจะให้เสียงที่ออกมานั้นเป็นเสียงยังไงก็ได้ เป็นรถที่มีภาพลักษณ์ชัดเจนตั้งแต่แรกเห็นจนได้สัมผัส

เครื่องยนต์ ไฮทอร์ค หรือ เครื่องยนต์แรงบิดสูงขนาด 1200ซีซี ของที120 มีพละกำลังเหลือเฟือสมชื่อ ตลอดเส้นทางจากเชียงใหม่ไปยังปาย ผ่านเส้นทางอันคดเคี้ยวเจอโค้งหักศอกขึ้นเขาที่สูงชันหรือจะเป็นยูเทิร์นขึ้นเขา รถก็มีพละกำลังมาพอที่จะปีนขึ้นไปในทุกๆ เหลี่ยมมุมไม่ต้องกังวลเรื่องไลน์มากนัก

เครื่องยนต์เร่งความเร็วขึ้นถึงระดับ 160-180 กม./ชม. ได้อย่างรวดเร็วและจะเริ่มช้าลงหลังจากนั้น แต่การที่ค่ายเลือกใส่เครื่องยนต์ไฮทอร์คให้ ที120 เพราะต้องการเน้นที่อัตราเร่งมากกว่าแรงม้า จนต้องยอมรับว่าของเขาดีจริงๆ พอบวกกับเสียงอันเร้าใจแล้วยิ่งบิดยิ่งสนุก ยิ่งไล่ไปข้างหน้ายิ่งเพลิน

DSC00504

DSC00510

แทร็คชั่นมี เอบีเอสมา แต่ว่าเบรกไม่ค่อยโดน

สำหรับการใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวันแล้วภาพรวมของ ที120 จัดว่าเด็ดแม้จะรู้สึกว่าไม่ได้เหมาะกับการขับขี่ในทุกๆ วันอย่างเจ้าสตรีททวินเนื่องมาจากน้ำหนักตัวที่มากกว่าขนาดที่ใหญ่กว่าทำให้การฝ่าการจราจรอาจจะลำบากกว่าและแน่นอนว่าต้องออกแรงในการบังคับเลี้ยวพอสมควรเลยทีเดียว

อาจด้วยน้ำหนักรถที่มากทำให้การเบรกต้องใช้ระยะในการหยุดรถที่มาตามมา แต่สำหรับเราถือว่าเบรกยังไม่ดีเท่าไร ไม่ใช่ว่าไม่ดีซะทีเดียวเพียงแต่เรารู้สึกว่าเบรกของเจ้า ที120 น่าจะดีได้กว่านี้เพราะหลายๆ ครั้งเราต้องกดเบรกเป็นระยะที่ไกลมากเพื่อที่จะชะลอรถก่อนเข้าโค้ง หรือถ้าใช้เบรคหนักๆ เยอะๆ จริงๆ บางทีก็รู้สึกเหมือนเบรกเฟดหายไปเลย

แต่เอกลักษณ์อย่างหนึ่งที่ไทรอัมพ์ไม่ทิ้งเลยคือการให้เทคโนโลยีเข้ามาก่อกวนการขับขี่น้อยที่สุด ทั้งเอบีเอสและแทร็คชั่น คอนโทรล จะมีจังหวะในการทำงานที่เราอาจจะไม่คุ้นจนบางทีจะรู้สึกเหมือนกับไม่มีทั้งๆ ที่ระบบยังอยู่ดูแลเราอย่างเช่นตอนที่เราลื่นกองทรายข้างทาง ระบบก็จะเข้ามาตัดซึ่งเลือกเปิดปิดเพื่อความมันส์ได้

DSC00554

ด้วยความที่ที120มีพละกำลังแรงบิดที่มากเอาเรื่อง ถ้าปิดแทร็คชั่นไว้แล้วเปิดหนักๆ ล้อหลังที่ลากสไลด์กันสนั่นเลย และอีกเรื่องหนึ่งยังคงประทับใจและไทรอัมพ์ยังทำได้ดีขึ้นงานประกอบที่เนียบจนถ้าสายตาไม่ได้จ้องจับผิดจริงๆ ก็ยากที่จะหาข้อบกพร่องจากรถคันนี้

AU4I2588

ทรักซ์ตัน อาร์ สปอร์ตพันธุ์แท้ในคราบรถคลาสสิค

นี่หรือรถคลาสสิคสไตล์คาเฟ่เรเซอร์หลายคนอาจคิดแบบนี่ในแวบแรกและอาจคิดว่าอารมณ์ในการขับขี่คงไม่ต่างจาก ที120 มากนักเพราะเครื่องก็ลูกเดียวกันแต่บอกก่อนเลยว่าสุดหล่อคันนี่ให้อารมณ์ต่างไปจากเจ้า ที120 แบบหนังคนละม้วน

ทรักซ์ตัน อาร์ ให้อารมณืและท่านั่งที่สปอร์ตที่ค่อนข้างสบาย มีตำแหน่งท่านั่งที่สูงขึ้นกว่า ที120 จนคนตัวเล็กอาจต้องคิดหน่อย แฮนด์แบบคลิปออนสไตล์สปอร์ต มีตูดมดครอบเบาะมาเสร็จสรรพ ออพชั่นจัดหนัดจนไม่อยากจะเชื่อว่าขายด้วยราคาเท่านี้

DSC00514

เครื่องสปอร์ตแน่ๆ สปอร์ตแท้ๆ เลยนะนาย

เครื่องยนต์สองสูบเรียงระบายความร้อนด้วยน้ำ 1200 ซีซี ไฮ พาวเวอร์ เน้นที่แรงม้าไม่ใช่แรงบิดเพื่อฟีลลิ่งแบบสปอรต์จัดจ้าน มีช่วงรอบเครื่องยนต์ที่ใช้ได้อย่างสนุกสนาน สายกวาดรอบบอกเลยว่าถูกใจ เพราะทุกคนที่รวมทริปกับเราในครั้งนี้ถึงกับออกปาก บอกตรงจากใจเลยว่านี่คือรถสปอร์ตคลาส 1000 ซีซี ในคราบรถคลาสสิคชัดๆ

นอกจาเการตอบสนองของเครื่องยนต์ที่สปอร์ตเหลือร้ายจนทำเอาตกใจกันทั้งบางแล้ว ท่านั่งของ ไทรอัมพ์ ทรักซ์ตัน อาร์ เองก็ยังสปอร์ตเข้ากับฟีลลิ่งของตัวรถสุดๆ แม้ในตอนแรกที่เราได้คล่อมจะรู้สึกเหวอๆ คงเพราะชินกับเจ้า ที120 ในตอนแรกแต่ท่าขี่ของ ทรักซ์ตัน อาร์ นี่หล่อเหลือร้ายทีเดียว

ตัวรถให้อัตราเร่งที่ดีมากๆ ไม่ว่าจะเรียกใช้ในช่วงย่านรอบใดก็ตาม ยิ่งพออยู่บนถนนดีๆ ทางโค้งเยอะๆ แบบนี้ พอทำความคุ้นเคยกับตัวรถได้เข้าทางเข้าที เผลอแป๊ปเดียวขบวนทดสอบก็ทยอยแตกวงไปไล่กันเป็นกลุ่มๆ เสียแล้ว

DSC00518

สุ้มเสียงของ ไทรอัมพ์ ทรักซ์ตัน อาร์ เองก็เป็นอะไรที่เร้าใจอย่างที่เคยบอกไว้ว่าไทรอัมพ์บรรจงสร้างเสียงจากท่อไอเสียขึ้นมาไม่ใช่ว่าจะเป็นโทนใดก็ได้ ดังนั้นเวลาที่คุณขับขี่คุณก็จะได้ยินเสียงกังวาลที่ไพเราะที่สุด และด้วยความที่ ไทรอัมพ์ ทรักซ์ตัน อาร์ นั้นเป็นรถที่เหมาะเหลือเกินสำหรับการขับขี่บนถนนคดเลี้ยวเลี้ยวลด เราจึงตัดสินใจเลือกเจ้านี่เป็นม้าศึกในวันเดินทางกลับของเรา

DSC00519

ออพชั่นกันเต็ม เบรกสุดระทับใจ แต่ดันตายตอนจบ

ไทรอัมพ์ ทรักซ์ตัน อาร์ นั้นให้ความรู้สึกในการขับขี่ที่มั่นใจ อะไรๆ ก็ดูหนักแน่นไปเสียหมดและยังให้บาลานซ์ในการบังคับเลี้ยวที่ดีและมั่นคง หลังจากที่เราหาจังหวะแซงรถที่ช้าอยู่ได้จึงตัดสินใจรีบเปิดคันเร่งเพื่อตามกลุ่มหน้าให้ทันแต่เจ้ากรรมดันเจอโค้ง งานนี้เราได้เบรมโบ้จับคู่ดิสก์หน้าช่วยเอาไว้แบบชิลล์ๆ

เบรกของ ไทรอัมพ์ ทรักซ์ตัน อาร์ ให้น้ำหนักในการเบรกที่ดี มีน้ำหนักในการเบรกที่ยอดเยี่ยม ใครที่ชอบเบรกลึกๆ หน่อยน่าจะถูกใจ ทีสำคัญระบบสะเทือนเทือนระดับแถวหน้าที่อัญเชิญมาไว้ก็กระชับและนุ่มนวลไม่ใช่ว่ากระด้างจนแข็งเกินไป

ตลอดเส้นทางลงมาจาก อ.ปายบอกเลยว่าเราแทบไม่อยากหยุดพักเพราะยังขี่ยิ่งเพลิน ไม่ว่าจะมันส์เร่งเร็วแรงแบบกลุ่มหน้า หรือว่ากลุ่มที่ไปกันเรื่อยๆ ก็ตอบสนองได้ตามใจ ยิ่งพอช่วงที่มีทางตรงพอให้ได้สะใจแค่หมอบแล้วบิดหนักๆ เผลอแปีปเดียวก็แตะ 170 กม./ชม.กว่าเสียแล้ว

DSC00513

ความสนุกบนหลังของ ไทรอัมพ์ ทรักซ์ตัน อาร์ ต้องหมดลงตอนที่เราต้องขี่ฝ่าการจราจรอันแออัดของเมืองเชียงใหม่เพื่อไปถึงสนามบินให้ทันกลับบ้านด้วยการขี่อ้อมตัวเมืองหนีรถติดด้วยความยาวนาน ถึงไทรอัมพ์ ทรักซ์ตัน อาร์ จะขับขี่ได้สนุกสุดมันส์และหล่อเท่มีสไตล์แค่ไหน แต่สภาพการจราจรแบบนี้ เราขอเลือก สตรีททวิน หรือ ที120 ดูจะเข้าท่ากว่า

DSC00580

DSC00490

แม้จะเป็นเครื่องยนต์ขนาด 1200 ซีซีสองสูบเรียงเหมือนกันแต่ทว่ารูปลักษณ์ สไตล์ ที่สำคัญคือสมรรถนะนั้้นต่างกันโดยสิ้นเชิง หากมีโอกาสเราจะรีบนำเจ้าสองคันนี้มาแยกทดสอบกันโดยเร็วไว แต่หลังจากที่ได้สัมผัส บอนเนวิลล์ รุ่นใหม่มาครบทั้ง 3 รุ่นแล้วบอกได้เลยว่าทั้ง 3 คัน ตอบโจทย์คนละแบบจริงๆ

พี่ใหญ่หล่อ เท่ มีสไตล์ จิ๊กโก๋อังกฤษขนานแท้พร้อมออพชั่นเทพและสมรรถนะอันยอดเยี่ยม เป็นคลาสสิคสปอร์ตที่ดีที่สุดในตอนนี้ พี่รองเองก็ สุขุม มีเอกลักษณ์ นุ่มนวลแต่ว่าดุดัน พละกำลังเหลือๆ ส่วนตัวเล็กก็ลงตัว ขับขี่สนุกคล่องตัวเหมาะกับการใช้งานทุกวัน แถมเหลือตังค์ไปแต่งหล่อทั้งรถทั้งคนอีกเพียบ ครอบคลุมขนาดนี้เลือกกันให้เต็มที่เลยนะ

AU4I2717

ขอขอบคุณ บริษัท ไทรอัมพ์ ประเทศไทย

Special Thank: Suomy | Tiger B

บททดสอบโดย: Ken [Warodom C.] 

อ่านข่าววงการมอเตอร์ไซค์ทั้งหมด คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ