เปิดอก Jenson Button อดีตแชมป์โลก F1 ชีวิตนักแข่งและรถ Honda ที่เขาชื่นชอบ Share this

เปิดอก Jenson Button อดีตแชมป์โลก F1 ชีวิตนักแข่งและรถ Honda ที่เขาชื่นชอบ

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 03 October 2559

เจนสัน บัตตัน คว้าแชมป์โลกรถสูตรหนึ่งฟอร์มูล่าวันมาครองได้เมื่อปี 2009 และถือเป็นขวัญใจของแฟนมอเตอร์สปอร์ตหลายคน ทั้งผู้ชาย และสาวน้อยสาวใหญ่มาตลอดหลายปีที่ผ่านมา

เว็บไซต์ยานยนต์ Carlist.my พันธมิตรของเราจากมาเลเซียได้มีโอกาสสัมภาษณ์นักแข่งรถชาวเมืองผู้ดีคนนี้ ซึ่งเพิ่งลงแข่งขันกรังปรีซ์รายการที่ 300 ณ สนามเซปัง เซอร์กิตของแดนเสือเหลือง รวมทั้งหมดแล้ว บัตตันฟาดฟันในสนามแข่งรถสูตรหนึ่งในแล้ว 17 ฤดูกาล

เขาได้มีโอกาสขึ้นโพเดี้ยมครั้งแรกที่เซปังในปี 2004 กับรถแข่ง BAR RA004E ขุมพลังฮอนด้าวี10 ความจุ 3.0 ลิตร ก่อนที่จะคว้าชัยชนะครั้งแรกที่สนามฮังกาเรียน กรังด์ ปรีซ์ในปี 2006 ถึงแม้จะออกสตาร์ทในตำแหน่งที่ 14 ก็ตาม

แมคลาเรน ฮอนด้า และบัตตันเป็นเหมือนส่วนผสมแห่งความสำเร็จ เราลองไปฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับชีวิตนักแข่ง และรถฮอนด้าที่เขาชื่นชอบ

คุณชอบรถรุ่นใดของฮอนด้ามากที่สุด

นั่นเป็นคำถามที่ดีมาก ถ้าพูดถึงรถแข่งก็ต้องเป็น 2006 BAR-Honda RA106 ซึ่งผมคว้าชัยชนะครั้งแรก มันเป็นรถที่มีความสมดุลและทรงพลังอย่างมาก แต่ถ้าเป็นรถโปรดักชั่น ผมชอบฮอนด้า เอ็นเอสเอ็กซ์-อาร์มากที่สุด มันมีความเร็วสูงและใช้งานในทุกวันได้อย่างสบาย

คุณชอบสนามแข่งที่ใดมากที่สุด

ซูซูกะ (ในประเทศญี่ปุ่น) ผมชอบขับที่นั่นทุกครั้ง ถึงแม้จะรู้สึกเหนื่อยมากเพราะต้องมีปฏิกิริยาที่รวดเร็วในแต่ละโค้ง แต่ก็เป็นสนามที่ขับสนุก และยังเป็นสนามของฮอนด้าอีกด้วย

รถที่คุณเคยครอบครอง คุณเคยขายคันไหนบ้าง

ถ้าพูดในแง่การลงทุน รถคันแรกก็คือ ปอร์เช่ 911 คาร์เรร่า อาร์เอส 2.7 รุ่นปี 1973 ซึ่งผมขายในราคา 2.7 แสนดอลลาร์ แต่ปัจจุบันราคาพุ่งไปถึง 7 แสนดอลลาร์แล้ว ผมยังเคยมีเฟอร์รารี่ เอ็นโซ่ ผมขายไปในราคา 1 ล้านดอลลาร์ แต่ราคาในตอนนี้น่าจะแตะ 2 ล้านดอลลาร์

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/jenson_button_interview_13.jpg

คุณเคยทำอะไรเกี่ยวกับรถที่บ้าบิ่นที่สุดตอนเป็นวัยรุ่น

ผมเคยขับรถกับเพื่อนในแถบตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ เราเลยทางแยก ผมจึงดึงเบรกมือ ซึ่งรถวิ่งบนหญ้าเปียก ทำให้เริ่มลื่นไถลไปไกลมากจนไปหยุดอยู่ที่ขอบหน้าผา นั่นเป็นสิ่งที่บ้าที่สุดเท่าที่ผมเคยทำมา ตอนนั้นผมขับรถวอร์กซฮอล์ คาวาเลียร์ ซึ่งเป็นรถคันแรกของผมตอนอายุ 17

ระหว่างเครื่องยนต์วี8 รุ่นเดิมและวี 6 เทอร์โบรุ่นใหม่ในรถแข่งเอฟวัน คุณชอบรุ่นใดมากกว่า

แน่นอนว่าเป็นวี8 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ทีพิ่เศษมาก หนึ่งคือเสียงเครื่องยนต์เมื่อคุณได้ยินที่รอบ 20,000 รอบต่อนาทีมันเป็นอะไรที่บ้ามากๆ ขณะเดียวกัน ยังเป็นเครื่องยนต์ที่ขับได้ดีด้วย พละกำลังมีมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับบล็อกวี6 มีพละกำลังมากเช่นกันจนตัวรถแทบจะไม่สามารถรองรับได้ วี8 ไม่ได้มีแรงบิดมากขนาดนั้นดังนั้นจึงต้องเร่งรอบเครื่องเพื่อรีดเค้นมันออกมา มันมีความนุ่มนวลกว่าและดิบกว่า แต่เราไม่มีเครื่องยนต์นั้นอีกแล้ว

ระบบอิเลกทรอนิก ไฮบริดและแอโรไดนามิกได้ทำให้อาชีพนักแข่งเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่

ใช่เลย เราต้องคำนึงถึงหลายสิ่งมากขึ้นเมื่อเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น เราต้องพิจารณาว่าตัวรถมีพละกำลังมากพอหรือไม่ ระบบเบรกดีพอหรือเปล่า และเชื้อเพลิงเพียงพอต่อการใช้งานเพียงใด ทั้งหมดคือสิ่งที่ต้องตระหนักถึง ขณะเดียวกัน ตัวรถยังมีน้ำหนักมากขึ้นและมีแรงกดมากกว่าเดิม เราจึงต้องดูแลยางให้ดีกว่าเดิม

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/button.jpg

คุณได้รับการยกย่องว่าเป็นนักขับที่นุ่มนวลและประสบความสำเร็จพอตัว แต่เมื่อรถของคุณมีศักยภาพน้อยลง คุณมีความคิดเห็นอย่างไร

ตลอดช่วงสองฤดูกาลที่ผ่านมาเป็นเรื่องท้าทาย ไอเดียหลักของเราคือการรักษาขีดความสามารถทางการแข่งขัน เราต้องการจบอันดับที่ 4 ในตารางผู้สร้าง ตามหลังเมอร์เซเดส เรดบูลและเฟอร์รารี่ นั่นหมายถึงผมจะจบที่ 7 ในฐานะนักแข่ง แต่เราก็อาจจะจบได้ดีกว่านั้นถ้ามีเหตุการณ์ไม่คาดฝันทำให้เรามีตำแหน่งที่ดีขึ้น ท้ายที่สุดแล้วเราต้องพยายามทำให้ดีที่สุด และช่วยพัฒนารถให้ดีขึ้นต่อเนื่อง

คุณจะมีเวลาว่างมากขึ้นในปีหน้า คุณมีแผนการจะทำอะไร (บัตตันจะเลิกขับชั่วคราวในปี 2017 แต่อาจหวนคืนสนามในปี 2018)

ผมจะมีเวลาว่างมากขึ้น ผมจะใช้เวลากับครอบครัวและเพื่อนฝูง ผมจะเข้ายิมสร้างฟิตเนสต่อเนื่อง ผมวางแผนจะเข้าร่วมการแข่งขันไตรกีฬาชิงแชมป์โลกในปีหน้า ถ้าผมผ่านควอลิฟาย และผมอาจจะแข่งแรลลี่ครอสด้วยถ้าเป็นไปได้ ซึ่งเป็นรายการที่น่าตื่นเต้นอย่างมาก


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ