อ้าว! ค่ายรถเห็นตรงกันเครื่องยนต์ที่ถูกลดขนาดเล็กลงอาจปล่อยมลพิษมากกว่า Share this

อ้าว! ค่ายรถเห็นตรงกันเครื่องยนต์ที่ถูกลดขนาดเล็กลงอาจปล่อยมลพิษมากกว่า

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 20 October 2559

ในช่วงหลายปีหลังสุด ค่ายรถหลายรายพยายามลดขนาดเครื่องยนต์เพื่อลดปริมาณมลพิษลง แต่รายงานล่าสุดชี้ว่าการลดความจุขุมพลังอาจไม่ช่วยอะไรมากนัก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ค่ายรถอย่างเรโนลต์ โฟล์คสวาเกน และอีกหลายบริษัทกำลังพิจารณา “ขยาย” ขนาดเครื่องยนต์เพื่อลดปริมาณมลพิษซึ่งเป็นการสวนทางเทรนด์การลดขนาดที่มาแรงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยการเพิ่มขนาดเครื่องยนต์มีจุดเริ่มต้นจากกรณีอื้อฉาวการโกงมลพิษของโฟล์คสวาเกนที่แสดงให้เห็นว่า เครื่องยนต์ทั้งเบนซินและดีเซลที่มีความจุไม่มากนักกลับมีปริมาณมลพิษมากกว่าเครื่องยนต์ที่มีความจุสูงเมื่อทดสอบด้วยการใช้งานจริง

เรโนลต์-นิสสันเริ่มต้นทดสอบการขยายเครื่องยนต์ขนาดเล็กที่สุดที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยอเลน ราโพโซ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาเครื่องยนต์ของเรโนลต์-นิสสันเปิดเผยว่า “เทคนิคที่เราใช้ลดขนาดเครื่องยนต์ไม่ได้ช่วยให้เรามีมาตรฐานไอเสียสอดคล้องตามข้อกำหนด เรามาถึงขีดจำกัดของการลดขนาดเครื่องยนต์แล้ว”

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Combustion-2.jpg

คาดการณ์ว่า เครื่องยนต์ดีเซลที่มีความจุต่ำกว่า 1.5 ลิตรและเครื่องยนต์เบนซินที่ต่ำกว่า 1.2 ลิตรอาจค่อยๆ เสื่อมความนิยมไปจากตลาด ปัจจุบัน โฟล์คสวาเกนเริ่มหันมาใช้เครื่องยนต์ 1.6 ลิตรแทนที่เครื่องยนต์ 1.4 ลิตรของเดิมในรถอย่างโปโล ขณะที่เรโนลต์ทำการขยายเครื่องยนต์ดีเซลให้มีขนาด 1.6 ลิตร

โธมัส เวเบอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและพัฒนาของเมอร์เซเดส-เบนซ์กล่าวว่า “เริ่มชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ว่าเครื่องยนต์ขนาดเล็กไม่ได้ให้ประโยชน์อีกต่อไป จึงเป็นเหตุผลว่าเมอร์เซเดส-เบนซ์ไม่ได้เข้าร่วมพัฒนาเครื่องยนต์ 3 สูบ”

ในอนาคต ไม่เพียงค่ายรถจะเพิ่มขนาดเครื่องยนตืเท่านั้น แต่จะหันไปหาโซลูชั่นพลังงานไฟฟ้าด้วย อย่างการใช้มอเตอร์ไฟฟ้าหรือระบบไฮบริด

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ