[Review] Metzeler Sportec M5 Interact ยางสปอร์ตสตรีทระดับเทพอีกรุ่นที่หลายคนมองข้าม Share this

[Review] Metzeler Sportec M5 Interact ยางสปอร์ตสตรีทระดับเทพอีกรุ่นที่หลายคนมองข้าม

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 28 November 2559

ไม่พูดถึงเรื่องงบประมาณใครๆ ก็อยากโดนยางเทพๆ สักตัว ซึ่งยางระดับท็อปของสายรถจักรยานยนต์ย่อมหนีไม่พ้นแบรนด์ "P" แล้วแบรนด์ที่รองลงมาอย่าง Metzeler ที่ซ่อนของดีไว้อีกเพียบล่ะ งานนี้เราแอบไปสอยของดีจากค่ายช้างยักษ์สีน้ำเงินมาลองใช้กันนั่นคือ Metzeler Sportec M5 Interact


รีวิว Metzeler Sportec M5 Interact

รถคันที่เลือกใช้ในการทดสอบยาง Metzeler Sportec M5 Interact เส้นนี้คือ Honda CRF250M สไตล์โมตาร์ดที่มีความคล่องตัวสูงในการใช้งานในเมืองและตอบโจทย์ความมันส์ของคนรุ่นใหม่ที่เบื่อออะไรซ้ำซากจำเจ

Metzeler Sportec M5 Interact

วงล้อของรถคันนี้เคยประกบมาตั้งแต่ยางเดิมติดรถ Pirelli Rosso II และ MT-60 การเลือกใช้รถคันเดิมกับยางเส้นใหม่ยี่ห้อใหม่หลังจากที่ใช้พีเรลลี่มาสองคู่ติดจึงน่าจะเป็นการเปรียบเทียบได้ชัดเจนดี เราเลือกใส่ Metzeler Sportec M5 Interact ด้วยไซส์ 110 และ 150 หรือว่าใส่ยางหลังใหญ่มาหนึ่งเบอร์จากสเป็กรถ

ทีมช่างทำการถอด MT-60 ที่หมดอายุขัยออกจากวงล้อขนาด 17 นิ้วหน้าหลังของ CRF250M ด้วยอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานระดับโปรฯ และเครื่องมือในการถอดถ่วงล้อซึ่งนำเข้ามาจากเยอรมนีจึงมั่นใจและสบายใจได้เลยว่าเปลี่ยนยางที่ "โชว์พาว" ไม่ว่าจะ "Pirelli" หรือ "Metzeler" ก็ไร้ปัญหาแถมยังมีการรับประกันยางให้อีกด้วย

IMG_1277

IMG_0498

IMG_0474

สัมผัสแรกที่เราขึ้นคร่อมบนรถคือ "เบา" น้ำหนักของยางทำให้รถมีน้ำหนักที่เบาลงมากเมื่อเทียบกับยางเดิมติดรถและแค่ออกตัวเราก็รู้แล้วว่าเจ้านี่มีดี Honda CRF250M ของเราทดสเตอร์หลังใหญ่ขึ้นเป็น 49 ฟัน ดังนั้นเรื่องดีดเรื่องอัตราเร่งไม่ต้องพูดถึงยิ่งเมื่อเทียบกับ MT-60 เส้นเก่าที่หนักมหาหนัก ตอนนี้เหมือนเปลี่ยนรถเป็นคนละคัน

Metzeler Sportec M5 Interact มีน้ำหนักเบาทำให้เรามีความคล่องตัวสูงมากบนท้องถนนและทันทีที่เราเจอโค้งเข้าซอยแรกเราก็หักโค้งแคบเข้าไปอย่างรวดเร็วโดยที่ยางไม่มีอาการใดๆ ทั้งสิ้น เอาสิ นี่ยางเพิ่งลอกสติ๊กเกอร์สดๆ เลยนะ อะไรจะพร้อมใช้งานขนาดนั้น

IMG_0557

Metzeler Sportec M5 Interact นั้นมีการแบ่งหน้ายางออกเป็น 5 โซน 3 ส่วน เพื่อให้สมรรถนะที่ครอบคลุมทั้งระยะทางในการใช้งาน การยึดเกาะที่ดีเยี่ยมทั้งการขับขี่แบบทั่วไป ในสไตล์สปอร์ต และองศาการเลี้ยวที่สูงที่สุดตามที่เลเวลองศาการเลี้ยวที่สลักไว้ที่ตัวยางที่มีถึง 5 ระดับ

สำหรับการใช้งานบนท้องถนนทั่วๆ ไปคงเป็นเรื่องยากที่จะไปให้ถึงระดับที่ 5 เพราะจากการใช้งานของเราในวันแรกก็ไปถึงแค่ระดับที่ 4 แต่ที่น่าอัศจรรย์คือเรื่องการความเบาและความคล่องตัวที่เพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมหรือยางเดิมติดรถมากมายหลายเท่าตัวนัก

ความคล่องตัวและการยึดเกาะที่ดีเยี่ยมตั้งแต่สตาร์ทรถของ Metzeler Sportec M5 Interact ทำให้เราใช้งานได้อย่างมั่นใจและไปได้เร็วขึ้นบนท้องถนน ส่วนหนึ่งคือการพลิกหรือการพับที่ทำได้มากกว่าและยังมากยิ่งขึ้นในเวลาที่เราต้องการเปลี่ยนเส้นทางหรือไลน์ในการขับขี่บนท้องถนนที่แปรปรวนตลอดเวลา

IMG_0529

IMG_1296

เราสังเกตการแบ่งโซนของยาง Metzeler Sportec M5 Interact ได้ง่ายๆ โดยลายที่กลางยางนั้นคือโซนที่ 1 ที่มีอายุการใช้งานที่ยาวนานและยึดเกาะดีเยี่ยม ส่วนลายดอกยางด้านข้างคือโซน 2 และ 3 โดยมีเส้นบอกระดับความเอียงของรถเป็นตัวแบ่งอีกสองโซน

ด้านเส้นหมายเลขที่ 1-3 หรือโซนที่ถัดออกมาจากหน้ายางจะเป็นส่วนที่ให้การยึดเกาะมากที่สุด ส่วนโซนที่สามที่ขอบนอกนั้นคือส่วนที่มีไว้ซัพพอร์ตเพื่อรองรับความมันส์กันให้สุดขอบ อีกอย่างหนึ่งที่เราสัมผัสได้คือระยะเบรกที่ลดลงและด้วยความที่ไม่มีเอบีเอสเราจึงได้ยินเสียงยางหลัง"เอี๊ยด"ที่ยางหลังอยู่เนืองๆ

IMG_3952

เราเติมน้ำมันอีกถังหลังจากใช้งาน  Metzeler Sportec M5 Interact มาราว 150-250 กม. และยังคงประทับใจกับการพับเลี้ยวเพิ่มได้อย่างมั่นใจ นึกภาพเวลาที่เราพลิกรถจะเปลี่ยนเลนแต่ในจังหวะนั้นก็มีรถยนต์คันหน้าที่จะปาดเข้ามาขวางทำให้คุณต้องพับเลี้ยวเยอะขึ้น กับยางเดิมติดรถคุณอาจต้องคืนรถให้ตรงก่อนหรือยอมให้เขาปาดไปแต่ไม่ใช่กับ  Metzeler Sportec M5 Interact ที่ทำให้เรากดรถลงได้อีกระดับเพื่อให้พ้นรถคันหน้าและแซงออกไป

การพยายามพับรถเมื่อให้ถึงระดับ 5 บนท้องถนนประเทศกรุงเทพฯ ไม่ใช่เรื่องง่ายยิ่งกับรถสไตล์โมตาร์ดที่ไม่เน้นความเร็วสูงดังนั้นความเร็วในการเข้าโค้งจึงไม่ได้มากมาย แต่การที่เปิดคันเร่งออกจากโค้งให้เร็วหรือแทบไม่ต้องคืนคันเร่งเลยนั้นเป็นเรื่องที่สนุกและตัวยางเองก็ไม่ทำให้เราผิดหวังด้วยการส่งพลังจากคันเร่งทั้งหมดลงบนถนนแบบไม่มีอีดออด

IMG_1744

IMG_1755

โชคดีที่พยากรณ์อากาศของกรุมอุตุฯ ที่บอกจะหนาวนั้นไม่แม่น เราเลยมีโอกาสได้เจอกับพายุฝนกระหน่ำต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมาซึ่งเป็นโอกาสให้เราได้ลอง Metzeler Sportec M5 Interact ในสภาพพื้นผิวที่เปียกแฉะ มีน้ำเจิ่งนองตามสไตล์กรุงเทพมหานครแบบเต็มๆ

พอฝนซาเม็ดเราก็สตาร์ทเครื่องยนต์ออกเดินทางกันต่อด้วยความรีบเร่งเพราะว่าหนังรอบที่ซื้อตั๋วออนไลน์ไว้กำลังจะฉายในอีกไม่กี่สิบนาทีข้างหน้า บนพื้นผิวที่ยังคงเฉอะแฉะไปด้วยน้ำ Metzeler Sportec M5 Interact ยังคงทำหน้าที่ยิ่งเกาะได้ดีกว่าที่เราหวังในสภาพแบบนี้

ถึงเราพยายามจะขี่อยู่บนผิวทางที่ไม่มีน้ำเจิ่งแต่ด้วยฝนที่ยังตกต่อเนื่องบางทีก็ต้องมีลงบ่อซู่ซ่ากันบ้าง(แหม่อยากจะเห็นหน้าคนราดยางมะตอย) ตัวอย่าง Metzeler Sportec M5 Interact ขึ้นชื่อเรื่องการขับขี่ที่มีไม่ว่าจะทางแห้งและทางเปียกแต่ถ้าทางเปียกบวกกับเส้นถนนมหาภัยล่ะจะเป็นอย่างไร

IMG_0558

แปลกใจที่เราไม่พบอาการลื่นบนเส้นประหรือเส้นทึบบนถนนที่ฝนเพิ่งตกเฉอะแฉะเลยแม้แต่น้อย แม้เราจะพยายามเปิดคันเร่งแรงแค่ไหนก็ตาม แต่อย่าลืมว่านี่คือรถ 250 ซีซี เราไม่รับประกันว่ากับรถที่แรงกว่านี้และไม่มีแทร็คชั่นคอนโทรลจะออกมาสภาพไหน แต่สิ่งที่เราได้จาก Metzeler Sportec M5 Interact ถือว่าประทับใจจอร์จมาก

เราค่อยๆ เพิ่มความเร็วในขณะที่ขี่บนทางที่เฉอะแฉะและเม็ดฝนที่ยังคงโปรยปราย เรื่องการยึดเกาะถือว่าให้ความมั่นใจในการโยกซ้ายขวาเปลี่ยนเลนในสภาพแบบนี้ค่อนข้างดีสมราคาคุย แต่ก็ยังไม่กล้าเร็วเกินเพราะบนผิวถนนที่เหมือนมีฟิลม์เคลือบแบบนี้ปกติจะทำให้พละกำลังในการเบรกหายไปเยอะจนน่ากลัว

เรามาถึงที่หมายจัดการปลดอุปกรณ์แต่งกายออกและสังเกตว่าหน้ายางแห้งเร็วมากทั้งๆ ที่เราเพิ่งขี่ลุยพื้นเปียกมาเฉอะแฉะมาแต่สภาพของยางนั้นแห้งหมาดด้วยความเร็วจนเราประหลาดใจ นี่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ยางยังคงมีการยึดเกาะที่ดีอยู่แม้เจอพื้นผิวที่เปียกแฉะเบอร์หนักมากก็ตาม

IMG_0546

วันถัดมาเรายังต้องฝ่าถนนที่ฝนเพิ่งตกหมาดๆ ผลปรากฎว่าต่างจากเมื่อวานที่ต้องขี่ลุยน้ำแบบคนละเรื่อง ยางมีสมรรถนะในการยึดเกาะที่ดีและยังเบรกได้อย่างมั่นใจไม่ได้ลื่นแพรดพราดแบเมื่อวานนี้ที่เจอแอ่งน้ำตลอดเวลา รูปแบบการขับขี่จึงแทบไม่ต่างไปจากตอนที่ขี่บนถนนแห้งๆ

บนทางลูกรังจนถึงทางที่เป็นฝุ่นละเอียดเองเวลาที่เราเร่งแรงๆ หรือเบรกหนักๆ เรารู้สึกถึงการสไลด์หรือเสียอาการได้น้อยมาก ที่สำคัญยังมีการยึดเกาะในการเบรกที่ดีกว่าที่คาดเอาไว้แม้เราจะเบรกบนพื้นฝุ่นละเอียดหนาเกือบนิ้วก็ตาม

IMG_0488

000

อย่างที่บอกไป ลายของยางออกแบบมาให้ยึดเกาะได้อย่างน่าทึ่งบนถนนแห้งและยังมีสมรรถนะและให้ความมั่นใจได้บนถนนที่เปียกหรือเวลาที่ต้องเจอน้ำเจิงนองบนถนนหรือแม้กระทั่งในทางโค้งก็ตาม การเปิดคันเร่งส่งเวลาเลี้ยวเข้าซอยหรือโค้งแคบที่ชื้นแฉะหรือแม้กระทั่งที่เศษฝุ่นเศษดินเศษทรายท้ายรถก็ไม่ได้มีอาการปัดมากแบบที่เราเคยรู้สึกในยางรุ่นอื่นในช่วงราคาที่ใกล้เคียงกัน ยังทำให้เรามั่นใจและอยากลองเปิดคันเร่งให้แรงขึ้นกว่าเดิม

ส่วนอายุอาการใช้งานทาง Metzeler บอกว่าตัวยางถูกออกแบบมาให้มีระยะการใช้งานที่ยาวนานด้วยการเลือกวางโซนของรูปแบบการยึดเกาะออกเป็น 5 ส่วน 3 โซน เพื่อให้หน้ายางมีสมรรถนะดีในขณะที่ก็มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ใช้ระยะเวลาในการวอร์มเพียงเล็กน้อย มั่นใจได้ตั้งแต่ติดเครื่องยนต์ ในขณะที่แก้มอีก 4 ส่วนทั้ง 2 โซน นั้นก็จะมีรูปแบบการยึดเกาะที่ดีเยี่ยมยิ่งขึ้นนั่นเอง

IMG_0549

01

แม้เราจะไม่มีโอกาสได้ลงสนามแบบจริงๆ จังๆ แต่จากประสบการณ์ที่เคยเอา Pirelli Rosso II ผ่านสนามมาบ้างบอกเลยว่าถ้า Rosso II ลงสนามได้ Metzeler Sportec M5 Interact คู่นี่ก็ลงสนามได้เหมือนกันเผลอๆ จะได้กดหน้ายางถึงเลเวล 5 ได้สบายๆ เลย

zz

ราคา Metzeler Sportec M5 Interact

ยางไซส์ 110-150 ในราคาโปรโมชั่นช่วงนี้ตกคู่ละ 6,249 บาทไซส์ใหญ่แพงสุดไม่ถึงหมื่นที่มีสมรรถนะยอดเยี่ยมเกินราคา ให้ความมั่นใจ พลิกรถได้ไว หน้ายางเกาะหนึบ สองข้างเกาะแน่น รีดน้ำได้ดีเยี่ยม และยังออกแบบมาให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน หากใครที่กำลังมอง Rosso II Raduno ที่ราคาใกล้ๆ กันอยู่ อาจต้องเปลี่ยนใจมามอง Metzeler Sportec M5 Interact บ้างหากไม่ชอบยางที่หน้าใหญ่ๆ

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn

แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  

เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 

ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car

 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ