“อุตราวิถี" ขบวนรถไฟกรุงเทพ-เชียงใหม่เลิศกว่าเดิม ไม่ลองไม่รู้!!! Share this

“อุตราวิถี" ขบวนรถไฟกรุงเทพ-เชียงใหม่เลิศกว่าเดิม ไม่ลองไม่รู้!!!

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 15 November 2559

หลังจากที่ร.ฟ.ท.ไม่เคยได้จัดซื้อขบวนรถโดยสารมานานกว่า 30 ปี แถมก่อนหน้านี้ยังมีตัวเรือดบนขบวนรถไฟ ทำให้ขนลุกขนพอง จนต้องมีการล้างบางฆ่าตัวเรือดกันยกใหญ่ แต่ปริมาณผู้โดยสารที่ใช้รถไฟขณะนั้นก็ไม่ได้ลดน้อยลงไปเลย แสดงให้เห็นว่ามีคนรักรถไฟ และมีคนต้องการใช้บริการรถไฟจริงจัง

มาคราวนี้ ยุคที่ร.ฟ.ท.เดินหน้าพลิกฟื้นคืนกำไร เรียกความเชื่อมั่นจากผู้โดยสารและคนรักรถไฟกันใหม่ ชนิดที่เรียกได้ว่า เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ โดยการจัดซื้อขบวนรถโดยสารรุ่นใหม่ 115 คัน  และเปิดให้สื่อมวลชนได้ประเดิม โดยวันที่ 11พ.ย.ที่ผ่านมา ทางออโต้สปิน ได้รับเชิญจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ให้ร่วมเดินทางไปกับขบวนโดยสารรุ่นใหม่ เส้นทางกรุงเทพ-เชียงใหม่ หรือเรียกว่า "อุตราวิถี"

การเดินทางเริ่มเดินทางออกจากกทม.เวลา18.10 น. กำหนดถึงเชียงใหม่เวลา 07.15 น. และปรากฎว่าถึงก่อนเวลาเล็กน้อย...เฮ้ย!!! ดีงามมาก เพราะสิ่งที่หลายคนกังวล คือ เรื่องความตรงต่อเวลา นี่แค่ ออร์เดิร์ฟ ก็ประทับใจแล้ว

DSC01363

ก่อนจะออกเดินทาง ได้สอบถามผู้โดยสารที่ใช้บริการรถด่วนพิเศษขบวนนี้ ว่าจองตั๋วยากไหม ได้รับคำตอบเลย "ไม่ยาก" แค่โทรศัพท์ไปที่ 1690 ได้ทุกวัน 24 ชม.แจ้งหมายเลขบัตรประชาชนไว้ และมารับบัตรก่อนเวลา 22.00 น.ของวันถัดไป หากไม่รับตามกำหนด ระบบจะยกเลิกโดยอัตโนมัติ หรือผู้ที่ตัดสินใจปุ๊บปั๊บเก็บกระเป๋าเดินทางฉับพลัน สามารถเดินไปซื้อตั๋วได้สถานีบริการต่างๆของร.ฟ.ท.ได้

ล่าสุด ได้ยินเสียงแว่วๆจากผู้บริหารร.ฟ.ท.ว่า ต่อไปจะปรับระบบจัดโปรโมชั่นลดค่าตั๋ว และสามารถจองตั๋วออนไลน์ได้แบบโลคอสแอร์ไลน์ สามารถชำระเงินผ่านธนาคารและร้านสะดวกซื้อได้ ในช่วงต้นปี 60 ด้วย เพิ่มความสะดวกสบายยิ่งขึ้น

ระหว่างที่รอรถไฟออกจากสถานีหัวลำโพง ได้ไปสำรวจรอบๆตัวรถ และหัวรถจักรหมายเลข 4507 ที่จะพาไปเชียงใหม่ ถูกตกแต่งสีสันให้เข้ากับขบวนรถ ด้านข้างคาดด้วยสีแดง-ชมพู ทั้งหมดมี 13 ตู้ ตู้โดยสารจะบอกไว้ด้วยตัวอักษรอัตโนมัติทั้งไทยและอังกฤษ ไม่ใช่ป้ายเสียบบอกแบบเก่า ทั้งขบวนประกอบด้วยมีรถเพาเวอร์คาร์(จ่ายไฟฟ้า) 1 ตู้ ,รถเสบียง  1 ตู้,รถโดยสารชั้น 1 (จำนวน 24 ที่นั่ง-นอน12 ห้อง) 1 ตู้ ,รถโดยสารชั้น 2 มากที่สุดถึง 10ตู้(จำนวน 360 +36 ที่นั่ง-นอนและได้กันที่สำหรับตู้โดยสารของคนพิการไว้ด้วย) รวมทั้งขบวนมีที่นั่ง-นอน  420 ที่นั่ง-นอน

DSC01379

ขบวนรถโดยสาร นอกจากจะเป็นรถใหม่ แล้วยังมีการบริการที่ดี มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากขึ้น ห้องน้ำระบบสุญญากาศเหมือนห้องน้ำบนเครื่องบิน สะอาดเลิศแตกต่างจากขบวนรถไฟที่มีมาก่อนอย่างมาก ยกตัวอย่าง ขบวนรถโดยสารชั้น 1 แบ่งเป็น 12 ห้องๆละ2ที่นั่ง แบ่งเป็นเตียงบนล่าง มีประตูเปิด-ปิดแยกสัดส่วน หากมากันเป็นครอบครัวเล็กๆ 4 คนสามารถเปิดประตูห้องเชื่อมถึงกันได้ ภายในห้องมีตู้เก็บของเล็กๆ สำหรับเก็บน้ำดื่ม มีอ่างล้าง เดินออกมาหน่อยจะมีห้องอาบน้ำและห้องสุขาสะอาดไว้บริการด้วย นอกจากนี้ ในห้องยังมีจอ LED ส่วนตัวบอกข้อมูลการเดินทาง สถานีปัจจุบัน สถานีถัดไป ความเร็วรถ อุณหภูมิในห้องโดยสารและข้างนอก รวมทั้งแสดงสัญลักษณ์ห้องน้ำว่าพร้อมใช้หรือไม่ด้วย

DSC01382

จากนั้น เดินไปยังขบวนรถโดยสารชั้น 2 ซึ่ง เราได้พักตู้ที่ 3 ซึ่งอยู่หัวๆขบวน ต้องผ่านจุดต่างๆ ทั้งจุดวางรถเข็นสำหรับคนพิการและผู้สูงอายุ ห้องน้ำคนพิการที่มีขนาดใหญ่รองรับรถเข็น หากผู้พิการต้องการช่วยเหลือตนเอง และมาสะดุดที่รถเสบียง ที่มีอาหารตามสั่งในออเดอร์ เพราะเป็นอาหารที่ต้องอุ่นด้วยไมโครเวฟก่อนเสิร์ฟ มีทั้งข้าวผัดปู ข้าวผัดน้ำพริกลงเรือ ขนมจีบกุ้ง ซาลาเปา มีน้ำอัดลม น้ำดื่ม น้ำหวาน กาแฟ เป็นต้น ราคาก็ไม่ได้แพงเว่อร์หนัก (15-65 บาท) รับได้

ครั้นเดินมาถึงที่นั่ง-นอน ก็สมประโยชน์ เพราะคนนึงเลือกนอนเตียงล่าง คนนึงนอนเตียงบน ระหว่างทางที่ยังไม่แปลสภาพที่นั่งเป็นเตียงนอน ก็ชาร์จแบตโทรศัพท์ได้สบายๆ ไม่ต้องกลัวแบตหมด โดยมีไฟส่องสว่างเหนือที่ชาร์จด้วย เก้าอี้สีแดงนั่งสบายๆ เหมือนโซฟาบ้าน มีที่เสมือนโต๊ะพับ วางขวดน้ำแก้วน้ำ และยังเหลือพื้นที่วางโน้ตบุ๊คหรือใช้วางหนังสืออ่านได้

DSC01371

ช่วงค่ำๆจะมีพนักงานร.ฟ.ท.ที่ประจำขบวนรถโดยสารมาบริการปูเตียง ระหว่างเวลา 19.00-22.00น.เพื่อให้พักผ่อนอริยาบท ชั้น 2 เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบอาบน้ำ หรือไม่ก็นักท่องเที่ยวที่ไม่ต้องการเสียค่าโรงแรมหลายคืน เดินทางแบบง่ายๆ และทำเวลาเที่ยวได้ ไปพร้อมๆกัน สามารถเดินเข้าห้องน้ำ-ใช้อ่างล่างหน้าได้อย่างสะดวก โดยผ่านประตูอัตโนมัติที่มือแตะปุ๊บเปิดปั๊บ ไม่ค้างหรือหนีบให้เจ็บใจเล่น

ทราบว่าขณะนี้ มีผู้จองตั๋วรถไฟในเส้นทาง "อุตราวิถี" กรุงเทพ-เชียงใหม่-กรุงเทพ แล้ว 70-80% และในช่วงเทศกาลปีใหม่มีผู้จองตั๋ว 80-90% โดยเฉลี่ยเฉพาะช่วงวันศุกร์-อาทิตย์ มีผู้จองตั๋วมากถึง 90-95% โดยอัตราค่าตั๋วเส้นทางกรุงเทพ-เชียงใหม่ ถ้านั่ง-นอน รถปรับอากาศชั้น 1 บน-ล่างราคา 1,253-1,453 บาท ถ้าต้องการเหมาห้อง 1 ห้อง (บน-ล่าง) ราคา 1,953 บาท รถปรับอากาศชั้น 2 บน-ล่าง ราคา 791-881 บาท ส่วนผู้ที่ต้องการลงสถานีระหว่างทางราคาก็จะลดหลั่นกันไปตามสถานีที่ต้องการลง

เดินทางทริปนี้สุดแสนจะฟิน นั่งรถไฟใหม่สะอาด ปลอดภัย ใครสนใจติดต่อร.ฟ.ท.ได้ก่อนตั๋วเต็ม อดไปชมทิวทัศน์เมืองเชียงใหม่หน้าหนาวนี้

อ่านข่าวอื่นที่น่าสนใจ คลิกที่นี่

มองหาแหล่งซื้อรถยนต์มือสองที่ไว้ใจได้ คลิกที่นี่ 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ