[TIME2016]"อุตสาหกรรม"จี้ทุกฝ่ายเร่งปรับตัว เดินหน้ารถยนต์ไฟฟ้าก่อนตกขบวน Share this

[TIME2016]"อุตสาหกรรม"จี้ทุกฝ่ายเร่งปรับตัว เดินหน้ารถยนต์ไฟฟ้าก่อนตกขบวน

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 09 December 2559

ภาครัฐ-เอกชน เห็นพ้องเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้ามาแน่ ขณะที่รัฐยันส่งเสริมการลงทุนและเพิ่มกลไกอื่นกระตุ้นตลาด ด้านผู้ผลิตชิ้นส่วนเกรงตกงาน จำต้องปรับตัวตามผู้ผลิตรถยนต์

ณัฐพล รังสิตพล ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า แนวโน้มของรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตจะมาถึงไทยอย่างแน่นอน ทั้งภาครัฐ-เอกชนจะต้องเตรียมตั้งรับให้ทันกับสถานการณ์ เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 59 คณะรัฐมนตรี(ครม.)  ได้มีมติเห็นชอบมาตรการสนับสนุนการผลิตรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าในไทย โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมที่จะส่งเสริมการลงทุนเพื่อให้ไทยตามทันการเปลี่ยนแปลง เช่นเดียวกันกับก่อนหน้านี้ ที่มีการกำหนดค่าไอเสียของรถยนต์ ส่งผลให้ค่ายรถสามารถตัดสินใจกำหนดทิศทางการดำเนินการได้ง่ายขึ้น

"รัฐพร้อมที่จะส่งเสริมการลงทุนในรูปแบบต่างๆ ทั้งการลดภาษี การใช้กลไกอื่นเพื่อช่วยกระตุ้นการตัดสินใจในตลาด อาทิ เรื่องที่จอดรถ ซึ่งหากมีความชัดเจนเกี่ยวกับมาตรฐานอุปกรณ์ของรถยนต์ไฟฟ้า เช่น ที่ชาร์จไฟ ก็จะช่วยเร่งผลักดันให้เอกชนตัดสินใจได้ง่าย โดยไทยตัองเร่งดำเนินการก่อนตกขบวน แต่ก็นังต้องใช้เวลาในการเปลี่ยนผ่านจากรถยนต์เครื่องสันดาปภายในเป็นรถยนต์ไฟฟ้าอีกสักระยะหนึ่ง"

อย่างไรก็ตาม แม้เอกชนจะเห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น แต่ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ที่มีความกังวลก็ต้องเตรียมความพร้อมที่จะปรับตัวและควรมองเรื่องการเปลี่ยนผ่านด้านเทคโนโลยีเป็นโอกาสในการยกระดับความสามารถในการผลิต

สุพจน์ สุขพิศาล รองเลขาธิการสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย (TAPMA) กล่าวว่า หากรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาผู้ผลิตชิ้นส่วนที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ เครื่องยนต์ ท่อไอเสีย หม้อน้ำ เป็นต้น ทำให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนต้องตัวให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด

"บริษัทที่จะได้รับผลกระทบจากรถยนต์ไฟฟ้าจำนวน 816 บริษัท กระทบแรงงานประมาณ 3 แสนอัตรา แม้ยานยนต์ไฟฟ้าจะต้องใช้เวลาเปลี่ยนถ่าย 5-10 ปี แต่ผู้ผลิตก็ยังมีความกังวล และเตรียมปรับตัวตามผู้ผลิตรถยนต์ และภาวะการแข่งขันในตลาด"

ทั้งนี้ ทิศทางในอนาคตของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยจำเป็นต้องความชัดเจนจากนโยบายภาครัฐและทิศทางของค่ายรถยนต์ ว่าจะเดินไปทางใด

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ