กรุงไทยคาร์เร้นท์ ปี 59 โต 10% แซงภาพรวมธุรกิจรถเช่า ชูกลยุทธ์ใหม่ ลดระยะเวลาเช่า ตอบโจทย์กลุ่ม SME มากขึ้น Share this

กรุงไทยคาร์เร้นท์ ปี 59 โต 10% แซงภาพรวมธุรกิจรถเช่า ชูกลยุทธ์ใหม่ ลดระยะเวลาเช่า ตอบโจทย์กลุ่ม SME มากขึ้น

Coke Autospinn
โดย Coke Autospinn
โพสต์เมื่อ 15 December 2559

กรุงไทยคาร์เร้นท์แอนด์ ลีส  เปิดเผยอัตราการเติบโตของธุรกิจรถเช่าของปี 59 โตที่ระดับ 10% คาดมียอดรายได้มากกว่า 2 พันล้านบาท แซงภาพรวมธุรกิจที่มีการเติบโตเพียง 5% พร้อมเผยเป้าหมายธุรกิจปีหน้า เจ้าแรกที่เน้นลดระยะเวลาสัญญาลงเหลือ 1-3 ปี ตอบโจทย์กลุ่ม SME ให้หันมาใช้บริการรถเช่ากันมากขึ้น

พิเทพ จันทรเสรีกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท กรุงไทยคาร์เร้นท์ แอนด์ ลีส หรือ KCAR เปิดเผยว่า เป้าหมายในการดำเนินธุรกิจของทางบริษัท ในปีหน้า บริษัทตั้งเป้ารายได้และกำไรเติบโตในทิศทางบวก โดยแบ่งสัดส่วนรายได้จากธุรกิจรถเช่าที่ 55% และจากการขายรถมือสอง(ยูสคาร์)ที่ 45%

คุณพิเทพ จันทรเสรีกุล กรรมการผู้จัดการ บมจ. กรุงไทยคาร์เร้-1

ทั้งนี้คาดว่าแนวโน้มธุรกิจรถเช่า และรถยูสคาร์ ของทางบริษัท จะเติบโตไม่ต่างจากปีนี้ คือ เติบโตอยู่ที่ระดับ 5-10% เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ยังทรงตัว แม้ในช่วงปีหน้าจะครบกำหนด โครงการรถคันแรก ซึ่งทำให้มีรถมือสองไหลเวียนเข้าสู่ระบบมากขึ้นก็ตาม

"เนื่องจากแนวโน้มเศรษฐกิจในปีหน้ายังทรงตัว ตลาดรถมือสองยังไม่ดี ผู้ที่ถือครองรถอาจยืดอายุรถใช้งานไปก่อน ยังไม่ปล่อยขายเพื่อไปซื้อรถใหม่ แต่ภาพรวมตลาดรถยูสคาร์จะดีขึ้นหรือไม่ คงต้องรอดูหลังไตรมาส 3 ของปีหน้าไปแล้ว"

สำหรับเป้าหมายการดำเนินธุรกิจในปีหน้า ทางกรุงไทย คาร์เร้นท์ จะขยายฐานลูกค้าสู่กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจเอสเอ็มอีให้มากขึ้น ด้วยการลดระยะเวลาของสัญญาเช่าซื้อให้กับกลุ่มเอสเอ็มอี จากปกติให้เช่ารถ ระยะเวลา 1-5 ปีเหลือเพียง 1-3 ปี เท่านั้น เพื่อเจาะตลาดการเช่าระยะสั้นและความคล่องตัวของลูกค้า

ทั้งนี้ ในปี 59 บริษัทมีอัตราการเติบโตทั้งหมดอยู่ที่ 10% ส่งผลให้มีรายได้กว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งเติบโตมากกว่าภาพรวมธุรกิจรถเช่าในประเทศที่มีอัตราเติบโตที่ 5% โดยจำนวนรถเช่าเพิ่มขึ้นเป็น 7,600 คัน จากเดิม 6,800 คัน ในปี 58

ในส่วนของงบการลงทุนในธุรกิจกลุ่มรถเช่า จะอยู่ที่ประมาณ 1,500 - 2,000 ล้านบาท ต่อปี ซึ่งรถยนต์ส่วนใหญ่ที่ตลาดนิยมมากที่สุด รถกระบะ เพราะเช่าถูกกว่าซื้อ ประกอบกับบริการหลังการเช่าของบริษัททำให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกเช่ามากกว่าลงทุนซื้อเอง

สำหรับ ธุรกิจยูสคาร์ ปัจจุบันบริษัทมีรถยนต์ในสต๊อกกว่า 850 คัน ซึ่งในปี 60 คาดว่าจะมีรถยูสคาร์ทยอยไหลเข้าสู่ระบบมากขึ้น จากการสิ้นสุดโครงการรถยนต์คันแรก โดยทางบริษัทจะมีการปรับแผนการดำเนินงาน และคาดว่าสัดส่วนจากการขายยูสคาร์ในปีหน้าของบริษัท เพิ่มขึ้นเป็น 48% จากเดิม 45% ในปี 59

ติดตามข่าวสารอัพเดตเพิ่มเติม ได้ที่นี่

ค้นหารถยนต์มือสองสภาพดีการันตีจาก วันทูคาร์ ได้ที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ