[Test Ride]2016 BMW F700GS: แอดเวนเจอร์ทางเรียบ หน้าตาไม่เท่าไร แต่ดูรวมๆ ไปแล้วมีเสน่ห์เหลือเกิน Share this

[Test Ride]2016 BMW F700GS: แอดเวนเจอร์ทางเรียบ หน้าตาไม่เท่าไร แต่ดูรวมๆ ไปแล้วมีเสน่ห์เหลือเกิน

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 18 December 2559

ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาพายุฝนกระหน่ำประเทศไทยอย่างหนักจนเราและชาวก๊วนอดใจไม่ไหวต้องออกไปล่าหมอกกันถึงเขาค้อ เพื่อได้ปะทะไอหมอกกันสมใจแถมด้วยพายุฝนโฉมกระหน่ำอย่างแรงอย่าง บีเอ็มดับเบิลยู เอฟ700จีเอส คันนี้นี่ล่ะคืออาชาที่พาเราไปพิชิตฝันมา

DSC03119

หล่อตาเข แต่ไม่เกเรนะครับ

ด้วยพื้นฐานเดียวกับ บีเอ็มดับเบิลยู เอฟ800จีเอส เอฟ700จีเอสจึงเปรียบเสมือนที่น้องฝาแฝดที่ลอกแบบกันมาเป๊ะๆ ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้าตาเหล่หรือตาเขอันเป็นเอกลักษณ์ของตระกูล เบาะนั่งแบบตอนเดียวยาวเล่นระดับที่นั่งกระชับตูดเป็นอย่างยิ่งรวมถึงถังน้ำมันที่ซ่อนเอาไว้ด้านหลังแทนตำแหน่งถังน้ำมันปกติ

ส่วนที่จะต่างกันแบบเห็นได้ชัดคือปากนกด้านหน้า ชิลด์หน้าที่สั้นลงเหมือนเอาไว้บังเรือนไมล์ รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของแฟริ่ง ด้านกายภาพ เอฟ700 จีเอส มีระยะฐานล้อที่ยาวกว่าและตำแหน่งจากพื้นถึงเบาะนั่งที่ต่ำกว่า เอฟ800จีเอสอยู่มาก ที่สำหรับในรุ่นปี 2017 นั้นจะมีการ์ดแฮนด์ติดตั้งมาให้จากโรงงานอีกด้วย

เอฟ700จีเอสถูกวางตำแหน่งมาเพื่อเป็นรถสำหรับการเดนิทางบนทางดำเป็นหลักการที่มีฐานล้อที่ยาวและตัวรถที่ตำจะช่วยเรื่องการยึดเกาะบนถนนในช่วงการเดินทางด้วยความเร็วสูงๆ และยังเลือกใช้วงล้อแบบล้อแม็ก 10 ด้านสีดำครอบด้วยยาง มิชลิน อนาคี 3 ที่แฝงความมดุดันสไตล์ทางฝุ่นเอาไว้เล็กๆ

DSC03102

DSC03083

หล่อขนาดนี้ แผนๆ จับมาติดกล่องติดปิ๊ปติดกันล้มนิดหน่อยก็พร้อมเดินทางท่องเที่ยวได้ทั่วไทยเพราะถึงแม้จะถูกออกแบบสำหรับทางดำแต่ขึ้นชื่อตระกูล "จีเอส" แล้ว บนทางฝุ่นเองก็ไม่ได้ถึงกับไม่เอาไหนเลยซะทีเดียว

DSC03098

z (5)

เครื่องนุ่มๆ เงียบๆ แต่พลังเพียบนะครับ

ก่อนที่จะตักสินที่หน้าตาและรูปลักษณ์ของ บีเอ็มดับเบิลยู เอฟ700จีเอส ว่าไม่สวย ไม่สง่าเท่าเพื่อนสายลุยแท้ๆ อย่าง เอฟ800จีเอส แต่เจ้านี่ยังมีดีซ่อนอยู่อีกมาก การตอบสนองของเครื่องยนต์ถือว่ามาแบบนุ่มนวลแม้จะเป็นเครื่องยนต์สองสูบเรียงแต่ทว่าไม่ได้จันจ้านเท่า เอฟ800จีเอส

บีเอ็มดับเบิลยู เอฟ700จีเอส ถูกออกแบบมาสำหรับการเดินทางบนทางเรียบเป็นหลักดังนั้นเจ้านี่จึงมีสรีระที่ต่ำกว่า ฐานล้อที่ยาวกว่า ทั้งหมดนี่ทำให้ เอฟ700จีเอส ทำความเร็วและมีความนิ่งบนถนนดำที่มากกว่า เอฟ800จีเอส และใครจะไปเชื่อว่าถึงต้นไม่จัดจ้านแต่ช่วงที่เหลือกลับมีพละกำลังมากมายจนเราแปลกใจ และพละกำลังทั้งหมดก็ถูกส่งลงผิวถนนได้แบบไม่ขาดตกบกพร่อง

บีเอ็มดับเบิลยู เอฟ700จีเอส ถือว่าเป็นรถที่ใช้งานในชีวิตประจำวันและในเมืองบนถนนที่มีขนาดกว้างและพอจะมีช่องให้มุดได้ดีพอสมควรด้วยอุณหภูมิความร้อนของเครื่องที่ไม่รบกวนผู้ขับขี่ ความคล่องตัวและการส่งกำลังของเครื่องยนต์ที่นุ่มนวล จังหวะในการเร่งแซงนั้นมีพละกำลังเหลือๆ และเบรกเองก็มั่นใจได้ จะติดก็แค่แฮนด์บาร์กว้างๆ นี่ล่ะที่เหมือนจะเป็นอุปสรรค์ใหญ่ พอสรีระของรถเองนั้นไม่ได้กว้างมากเลย

DSC03088

ตอนที่เราไปรับรถเจ้าหน้าที่ถามว่าเคยลองรึยัง เราก็ตอบซื่อๆ ว่าเคยสัมผัสแค่ เอฟ800จีเอส ที่ขี่160กม./ชม. ก็สะบัดแล้ว เจ้าหน้าที่จึงเล่าต่อมาเจ้านี่เนี่ยเนียนเลยล่ะ 180 ก.ม/ชม. ไวใช้ได้แล้วกดยัน 200 กม./ชม. นี่นิ่งๆ เลย คิดว่าเราเชื่อไหมล่ะ

เชื่อครับ แต่พอมีโอกาสได้ลองก็เลยต้องขอลองเสียหน่อย เราเปิดคันเร่งออกจากไฟแดงตอนเช้าตรู่แสงยังไม่พ้นขอบฟ้าบนถนนมุ่งสู่แดนเหนือ เครื่องยนต์ช่างมีความเร้าใจหนักหนักเกรี้ยวกราดเราต่อเกียร์อย่างต่อเนื่องเผลอไม่นานก็ถึง 180 กม./ชม. และยังพอมีทางเหลืออยู่เราจึงได้พิสูจน์ว่าเจ้านี่ 200 กม./ชม. ได้จริงๆ ด้วยแฮะ

DSC03126

ความรู้สึกต่อการทำงานของเครื่องยนต์เจ้า เอฟ700จีเอส นั้นจะเป็นแบบนุ่มๆ สมูธๆ ซึ่งเราชอบเครื่องยนต์สองสูบที่ส่งกำลังได้สมูะมากกว่าแบบกระโชกโฮกฮากในรอบต่ำเป็นการส่วนตัวอยู่แล้วด้วยแรงสะเทือนที่น้อยกว่า แต่ทว่าก็ไม่ไดสมูธจะนิ่มนวลไปหมดในจังหวะที่ต้องใช้กำลังเจ้านี้ก็หนักแน่น ทรงพลัง และดุดันแบบสุภาพขึ้นมาได้เลยเหมือนกัน

DSC03091

ช่วงล่างขี่สนุกมั่นใจอยากตั้งค่าใหม่ก็ปรับมือ

ระบบกันสะเทือน บีเอ็มดับเบิลยู เอฟ700จีเอส ด้านหน้าเป็นแบบเทเลสโคปิคไม่ใช่แบบหัวกลับแบบที่พี่ไทยนิยมกันแต่ก็พอเพียง เหลือเฟือ เอื้อทุกสภาพถนนที่เรามักต้องเจอในประเทศไทยแม้ในจังหวะที่เราเผลอหรือลืมหลบอุปสรรคที่อยู่บนถนน

ระบบกันสะเทือนด้านหลังเป็นแบบโช้คเดี่ยวทำงานคู่กับสวิงอาร์มคู่ ด้วยที่โช้คหลังนั้นคุณปรับค่าพรีโหลดได้ง่ายๆ เพียงแค่ใช้มือหมุนด้านข้างขวาของตัวรถใกล้กับพักเท่าคนซ้อน รวมถึงปรับค่ารีบาวด์ได้เช่นกัน เราใช้เจ้านี่ทั้งสถานการณ์ในเมืองที่เจอกับสภาพเลนซ้าย ฝาท่อ คอสะพาน งานราดยางมะตอยระดับสิบกะโหลกก็ผ่านมาได้แบบเนียนๆ

นอกจากนี้เรายังได้พา เอฟ700จีเอส เดินทางใกล้เจอถนนดีๆ โค้งกว้างๆ เส้นทางสวยๆ โค้งขึ้นเขาโค้งลาดชัน โค้งแคบ โดยเราไม่ได้มีการเซ็ตโช้คเพิ่มเติมถือว่านุ่มหนึบและให้ความมั่นใจในการขับขี่ได้เ็นอย่างดี ในจังหวะที่ต้องพับรถเข้าโค้งเร็วๆ ก็ไม่มีอาการให้เหวอ ตอนนี้ต้องหักโค้งแคบๆ ก็เหาะหนึบอย่างมั่นใจ ไร้กังวล

z (9)

ระบบเบรกของ เอฟ700จีเอส มาพร้อมกับเทคโนโลยีเอบีเอสที่บีเอ็มดับเบิลยูใส่ให้กับรถจักรยานยนต์ทุกรุ่นทุกคันเป็ฯมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก จานเบรกหน้าแบบคู่โฟลตติ้ง 300 มม. คาลิเปอร์เบรมโบ้สองลูกสูบ ด้านหลังจานเดี่ยว 265มม. คาลิเปอร์ลูกสูบเดี่ยว

คุณว่ายี่ห้อเบรมโบ้จะทำให้เสียชื่อไหมล่ะ ไม่เลย เบรกของ เอฟ700จีเอส นั้นแต่จะไม่ได้จิกจึ้กแต่ก็จับหมับอย่างหนักแน่นและนุ่มนวล สมฐานะและสมรรถนะของรถ เอบีเอสไม่ค่อยออกมากวนใจมากนักแม้บางครั้งเราจะรู้สึกว่าเราเบรกหนักมากแล้วก็ตามแต่ถ้าไม่ได้ถึงขีดสุดจริงๆ ก็แทบจะไม่ออกมากวนใจเลย

DSC03077

DSC03076

ชิลด์พอกันแมลง ส่วนออพชั่นแรงๆ ไม่ต้อง

อุปสรรคสำคัญสำหรับการขี่ บีเอ็มดับเบิลยู เอฟ700จีเอส คือชิลด์หน้าติดรถเดิมที่เหลือชิลด์บังแมลงมากกว่าเพราะว่าไม่ได้ช่วยตัดลมอะไรได้เลยสักกะนิด เราขี่เจ้านี่ออกทริประยะไกลพันกว่ากิโลฯ ในสภาพไม่ต่างจากเพิ่มร่วมทริปที่ขี่รถเน็กเก็ต หมอบกันคางติดถังตามแอดเวนเจอร์อีกสองคันแบบแทบปลิวเป็นสิ่งแรกที่ควรเปลี่ยนตอนออกจากศูนย์ถ้าคุณไม่ได้เอาไว้ขี่มุดในเมือง

ส่วนออพชั่นอิเล็กทรอนิกส์เจ๋งๆ อย่างครูซคอนโทรลนั้นไม่มีใน บีเอ็มดับเบิลยู เอฟ700จีเอสเช่นเดียวกับใน 800จีเอส และไร้ซึ่งโหมดการขับขี่ไฮโซๆ ให้เลือกเล่น แจ่ก็ยังมีทั้งแทร็คชั่นคอนโทรลและเอบีเอสที่มีวิธีเลือกเปิด-ปิดไม่เหมือนใน เอฟ800จีเอส ที่คุณเลือก เปิด-ปิด ได้ทั้งสองอย่างแต่ใน เอฟ700จีเอส จะตัดได้แค่เอบีเอสเท่านั้น

DSC03082

ถ้าออพชั่นน้อยขนาดนี้แล้วจะสู้คู่แข่งในคลาสเดียวกันอย่างไรดีล่ะ เอิ่ม..คุณเห็น บีเอ็มดับเบิลยู เอฟ700จีเอส เอฟ800จีเอส หรือแบรนด์คู่แข่งอยู่บนถนนมากกว่ากันล่ะ เท่านี้ผมว่าคุณน่าจะรู้คำตอบนะเพราะเราก็คิดว่าออพชั่นเท่านี้ล่ะเพียงพอแล้ว ไม่ได้ต้องการอะไรที่มากไปกว่านี้เลย

z (10)

DSC03096

สำหรับคนที่ไม่ได้ชอบไอดินกลิ่นฝุ่นเป็นชีวิตจิตใจ รถที่ดูเหมือนไม่มีอะรแต่ยิ่งขี่ยิ่งติดใจอย่าง บีเอ็มดับเบิลยู เอฟ700จีเอส ก็ถือว่าเป็ฯตัวเลือกที่น่าสนใจหรือสำหรับคนตัวเล็กๆ อย่างได้ความมั่นใจกับรถสไตล์แอดเวนเจอร์ เจ้านี่ก็ตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดีเพระาด้วยสมรรถนะที่มีเจ้านี่ก็ไม่ได้ขี่เหล่กว่า เอฟ800จีเอส บนทางฝุ่นเท่าไรหรอกน่า

DSC03131

รายละเอียดทางเทคนิค 2016 บีเอ็มดับเบิลยู เอฟ700จีเอส

ราคาจำหน่าย  4.4 แสนบาท
เครื่องยนต์  สูองสูบเรียง 798 ซีซี
ขนาดกระบอกสูบ  82 x 75.6 มม.
กำลังสูงสุด  75 แรงม้าที่ 7,300 รตน
แรงบิดสูงสุด  77 นิวตันเมตร ที่ 5,300 รตน.

ขอขอบคุณ บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย

Special Thank: Suomy | Tiger B

บททดสอบโดย: Ken [Warodom C.] 

อ่านข่าววงการมอเตอร์ไซค์ทั้งหมด คลิกที่นี่

อ่านรีวิว BMW S1000XR คลิกที่นี่

DSC03123


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ