คมนาคมจี้ขนส่งเร่งเครื่องทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้า Share this

คมนาคมจี้ขนส่งเร่งเครื่องทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้า

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 28 December 2559

“อาคม” สั่งกรมการขนส่งทางบกติดตามนโยบายรัฐใกล้ชิด เร่งพัฒนาระบบการจัดการรถยนต์ทุกชนิดให้ทันการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีอุตสาหกรรมยานยนต์ ระบุรูปแบบการจัดทำทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตเป็นไปในทิศทางเดียวกับรถยนต์ใช้เชื้อเพลิงน้ำมัน

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ศึกษาและติดตามนโยบายของภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งคาดว่าจะเข้ามีบทบาทในไทยในอนาคตอันใกล้ เนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องการสนับสนุนและส่งเสริมอุตสาหกรรมดังกล่าว

ทั้งนี้  ในฐานะที่กรมการขนส่งทางบกจะต้องดูแลการตรวจสภาพรถยนต์ทั้งรถยนต์ส่วนบุคคล รถโดยสารสาธารณะ และรถขนาดใหญ่ทุกประเภท จำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับสเป็กและมาตรฐานรถว่า เป็นอย่างไร เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการปฏิบัติงาน จึงจะสามารถออกใบตรวจสภาพรถได้ ในส่วนการขอทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้า ไม่น่าจะแตกต่างจากการขอทะเบียนรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงน้ำมันหรือแก๊สแอลพีจี เนื่องจากทุกค่ายรถยนต์มักจะมีสัญลักษณ์ระบุว่ารถยนต์คันนั้นเป็นรถที่ใช้เชื้อเพลิงชนิดใด เช่น ไฮบริด เป็นต้น

“ปัจจุบันเรามีรถยนต์ส่วนบุคคลและรถใหญ่ ที่จะใช้ไฟฟ้า ซึ่งรถยนต์ส่วนบุคคลทางกรมการขนส่งทางกบจะจดทะเบียนให้  ส่วนรถใหญ่จะมีการคุยถึงสเป็กให้ตรงว่าจะวัดกันในส่วนใด เบื้องต้นจะใช้การวัดที่กำลังมอเตอร์ ซึ่งจะต้องออกสเป็การตรวจสอบให้สอดคล้องกับตลาด ซึ่งค่ายรถยนต์ส่วนใหญ่จะระบุมากับตัวรถว่าเป็นรถใช้เชื้อเพลิงแบบใดอยู่แล้ว ขณะเดียวกันทางกรมการขนส่งทางบกน่าจะมีสัญลักษณ์ระบุให้ผู้ใช้รถใช้ถนนทราบด้วยว่า รถยนต์คันนั้นๆใช้เชื้อเพลิงใด เป็นรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถใช้เชื้อเพลิงอื่น”

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่ 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ