ส.อ.ท.ตั้งเป้ายอดผลิตรถยนต์ปีนี้ 2 ล้านคัน เพิ่มขึ้นจากปี 59 กว่า 5.5 หมื่นคัน เชื่อมั่นตลาดฟื้นตัว Share this

ส.อ.ท.ตั้งเป้ายอดผลิตรถยนต์ปีนี้ 2 ล้านคัน เพิ่มขึ้นจากปี 59 กว่า 5.5 หมื่นคัน เชื่อมั่นตลาดฟื้นตัว

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 19 January 2560

ส.อ.ท.เผยตัวเลขประมาณการยอดผลิตรถยนต์ปีนี้สูงกว่าปีที่แล้ว ระบุมีปัจจัยบวกจากภาครัฐทั้งงานก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ-เงินกระตุ้นเศรษฐกิจ-ครบกำหนดการถือครองรถยนต์คันแรก 5 ปี ประกอบกับแนวโน้มเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้นส่งผลให้มั่นใจยอดขายในประเทศสูงถึง 8 แสนคัน

สุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ส.อ.ท.ได้ประมาณการตัวเลขการผลิตรถยนต์ในปีนี้ ประมาณ 2 ล้านคัน เพิ่มขึ้นจากปี 59 จำนวน 55,583 คัน โดยแบ่งเป็นการผลิตเพื่อส่งออกประมาณ 1.2 ล้านคัน และผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศประมาณ 8 แสนคัน  ส่วนรถจักรยานยนต์ได้ประมาณการผลิตปีนี้ ประมาณ 2.1 ล้านคัน เพิ่มขึ้นจากปี 59 ประมาณ 279,642 คัน แบ่งเป็นการผลิตเพื่อส่งออกประมาณ 3 แสนคัน และผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศประมาณ 1.8 ล้านคัน

“มั่นใจว่า ปีนี้จะมียอดขายในประเทศถึง 8 แสนคัน เนื่องจากปีที่แล้วเรามียอดขายในประเทศกว่า  7.6 แสนคัน ทั้งๆ ที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะขายได้เพียง 7.5 แสนคันเท่านั้น ถ้าดูรายละเอียดจะเห็นว่า ยอดขายรถบรรทุกเพิ่มขึ้น ชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจน่าจะดีขึ้น อีกทั้งภาครัฐยังมีการลงทุนเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน นักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศมากขึ้น สินค้าโภคภัณฑ์ก็ดีขึ้น แถมรัฐยังมีเงินอัดฉีดกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งการถือครองรถยนต์คันแรกครบ 5 ปี และคิดว่าจะมีผู้ที่ครบกำหนดการถือครองรถยนต์คันแรกเปลี่ยนหันมาซื้อรถใหม่ปีนี้ประมาณ 3 หมื่นคัน ”

อย่างไรก็ตาม ในปีที่ผ่านมา รถปิกอัพ รถบรรทุก และรถอีโคคาร์ มียอดขายปรับตัวสูงขึ้น ดังนั้น แนวโน้มในปีนี้ เมื่อมีรถรุ่นใหม่บางยี่ห้อออกมา ประกอบกับรถอีโคคาร์เฟส 2 มีราคาถูกลงประมาณ 2 หมื่นบาท จะทำให้รถอีโคคาร์ขายได้ดีขึ้น ส่วนการส่งออกยังคงตั้งเป้าที่ 1.2 ล้านคัน โดยเชื่อมั่นว่า แนวโน้มเศรษฐกิจโลกดีขึ้น

สำหรับทิศทางทางการผลิต การขายรถยนต์จะเป็นไปอย่างที่ตั้งเป้าหมายไว้หรือไม่ ประมาณกลางปีนี้ต้องมาพิจารณากันอีกครั้งหนึ่ง ส่วนความกังวลเรื่องนโยบายประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่นั้น ไม่น่าจะกระทบกับไทยมากนัก เนื่องจากไทยส่งออกรถยนต์ไปสหรัฐไม่มากเหมือนเม็กซิโก

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ