5 คำถามหลัก ไขข้อข้องใจ Vera V1 ยานยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ไทย Share this

5 คำถามหลัก ไขข้อข้องใจ Vera V1 ยานยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ไทย

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 15 January 2560

เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 13 ม.ค. 60 ที่ผ่านมากับ Vera Version 1 ที่อาคารปฏิบัติธรรมสอาดจิตต์ธรรมสถาน หลังกลายเป็นประเด็นถกเถียงในโลกโซเซียลมาระยะหนึ่งทั้งเรื่อง รถจีน ราคาสูงเกินไป ใช้ในไทยได้จริงหรือไม่ บำรุงรักษาอย่างไร คุ้มค่าจริงหรือ เหล่านี้ จะเป็นประเด็นที่ Autospinn ตั้งเป็นข้อสงสัยเพื่อให้ "วีระเชษฐ์ ขันเงิน" กรรมการผู้จัดการ บริษัท Vera Automotive มาเฉลยคำตอบกันชัดๆ ว่า อะไร อย่างไร

Vera Version 1 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าของจีน ใช่หรือไม่?

นิยาม ของ Vera Version 1 เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการใช้ชิ้นส่วนการผลิตในจีน โดยที่เราออกแบบและสั่งให้ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในจีนเป็นผู้ผลิต ส่วนจะเป็นบริษัทใดหรือแหล่งผลิตที่ใดนั้น ไม่ขอตอบ บอกได้เพียงว่า เป็นผู้ผลิตเพื่อส่งออก

ถ้าจะให้ละเอียดชัดๆ ทางโรงงานในจีนเป็นผู้รับจ้างผลิตสินค้าตามรูปแบบ OEM : Original Equipment Manufacturer ประมาณ 70% ตามสเปคที่เราเป็นผู้กำหนด ส่วนที่เหลือ 30% เป็นการดำเนินการในไทย ตั้งแต่การออกแบบชิ้นส่วน ระบบควบคุม เป็นต้น

ต้องสั่งจอง เราไม่ได้ลงทุนโชว์รูมใหญ่ๆ ใช้วิธีการติดต่อประสานระหว่างกัน จะใช้วิธีนัดหมายผู้ที่สนใจซื้อ มาจะทดสอบรถ ซึ่งปัจจุบันมีรถเทสต์อยู่ 2 คัน เมื่อลูกค้าพึ่งพอใจ ต้องจองรถก่อน จากนั้น 3 เดือนจึงจะได้รับรถ

เหตุใดรถยนต์ Vera Version 1 จึงสูงถึง 9.45 แสนบาท ?

ราคาแพงมาก เพราะราคาแบตเตอรี่คิดเป็น 30-40% ของราคารถยนต์  คล้ายกับแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือที่ทำให้ราคาโทรศัพท์แพง ซึ่งการใช้งานของแบตเตอรี่ Vera V1 เป็น Lithium-ion 22 kWh LiFePO4 ที่เต็มประสิทธิภาพจะอยู่ที่ประมาณ 5 ปี แต่ก็ยังใช้ได้เกิน 5 ปี แต่ประสิทธิภาพก็จะด้อยลงไป ดังนั้น หากใช้รถเกินปีที่ 5-7 ก็ควรเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่จะดีกว่า โดยผมเชื่อว่า เมื่อถึงเวลานั้น ราคาแบตเตอรี่จะลดลง

จุดเด่นในการชาร์ท สามารถใช้หัวชาร์ทที่เป็น ไฟบ้านได้เลย ไม่จำเป็นต้องใช้ตู้ชาร์ทพิเศษ และเป็นไปตามมาตรฐานหัวชาร์ทของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เรียกว่า หัวชาร์จมาตรฐาน IEC 621196-2 Type 2 TISI Standard ชาร์ทกับไฟบ้าน มาตรฐาน สมอ. 3 ขั้ว 220V 16A

ส่วนกรณีที่มีผู้กังวลว่า ถ้าชาร์ทแล้วกระทบต่อการใช้ไฟฟ้าภายในบ้านนั้น เรื่องนี้ บอกได้เลยว่า ถ้าเป็นบ้านที่มีปลั๊กไฟถูกต้องตามมาตรฐานการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) จะไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด หากต้องการใช้ไฟชาร์ทรถเพียง 3.3 กิโลวัตต์ หรือเท่ากับไมโครเวฟ 3 ตัวหรือเตารีดใหญ่ๆ 4 ตัว ระยะเวลาชาร์ทแบตเตอรี่ ถ้าหมดเกลี้ยง จะใช้เวลาชาร์ทประมาณ 5-6 ชั่วโมง

"ถ้าใช้รถวันละ 100 กม.จะมีค่าไฟวันละ 50 บาทต่อวัน เดือนละ 1,500 บาท ซึ่งถือว่าประหยัดมาก สำหรับค่าใช้จ่ายในราคาเท่านี้ ถ้าเปรียบเทียบกับรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้ออื่น เพราะแม้ว่าสเป็กจะต่างกัน แต่การใช้งานเหมือนกัน ราคารถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้ออื่นก็จะสูงกว่ามาก"

DSC07551

รถยนต์ Vera Version 1 เหมาะกับการใช้ในไทย หรือไม่?

ในภาวะปกติใช้ได้เหมือนรถยนต์ทั่วไป แต่ภาวะเกิดเหตุฝนตกน้ำท่วม รถยนต์  Vera Version 1 จะสามารถใช้ได้เมื่อน้ำท่วมสูงไม่เกินครึ่งล้อ หรือน้ำสูงประมาณ 20 ซม.เช่นเดียวกับรถยนต์ประเภทอื่น ส่วนความกังวลเรื่องอุปกรณ์รถยนต์ไฟฟ้าจะได้รับความเสียหายนั้น ขอชี้แจงว่า อุปกรณ์เครื่องยนต์ที่เราออกแบบได้ยกระดับสูงขึ้น และถ้าเป็นอุปกรณ์ใต้ท้องรถจะเป็นอุปกรณ์ที่มีมาตรฐานทนต่อฝุ่นและน้ำ

"หากเกิดน้ำท่วมฉับพลันรถยนต์ไฟฟ้าของเราสามารถกันน้ำได้ระดับความลึก 1 เมตรเป็นเวลาประมาณ 30 นาที "

กรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน น้ำท่วม เครื่องยนต์เสีย อุบัติเหตุ เราจะมีสายด่วนรับทราบปัญหาของลูกค้าเพื่อให้หาคำตอบว่า เกิดปัญหาอะไร จากนั้นจะมีหน่วยเคลื่อนที่เร็วเข้าไปช่วยเหลือลูกค้า หรือเกิดอุบัติเหตุ จะมีรถเคลื่อนที่เข้าไปช่วยเหลือ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างสร้างเครือข่ายกับสถาบันการศึกษาที่มีการเรียนการสอนเรื่อง ยานยนต์ไฟฟ้า ศูนย์บริการรถยนต์ที่เกี่ยวข้อง เบื้องต้น หากลูกค้าต้องการรับบริการเกี่ยวกับรถต้องไปที่ศูนย์บริการของบริษัทที่ลาดปลาเค้า

ขาย Vera Version 1 ให้ใคร ที่ไหนบ้าง?

กลุ่มเป้าหมายของ  Vera Version 1 เป็นตลาดเฉพาะ (niche market) เช่น คนที่ซื้อรถยนต์คันที่ 2-3 หรือกลุ่มรัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานภาครัฐ ที่ต้องการโปรโมทรถยนต์พลังงานสะอาด โดยในปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายชายรถยนต์ไฟฟ้า Vera Version 1 ให้ได้ 100 คันทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด

รถยนต์ไฟฟ้าเป็นรถที่ใช้พลังงานสะอาด มีจุดเด่นที่บำรุงรักษาได้ง่าย ไม่เหมือนรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาป รถยนต์ทั่วไปวิ่งระยะทาง 1 กม. จะผลิตคาร์บอนไดออกไซด์ประมาณ 200-300 กรัม แต่รถยนต์ไฟฟ้าไม่มี

DSC07552

มีการรับประกัน หรือการันตีอย่างไรบ้าง?

ความเป็นห่วงเรื่องการซ่อม เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าเป็นเรื่องใหม่นั้น ทางบริษัทรับประกันมีชิ้นส่วนเปลี่ยนระยะเวลา 10 ปี และรับประกันตัวรถทั้งหมด 2 ปี และอยู่ระหว่างประสานศูนย์บริการยางและซ่อมบำรุงเพื่อรับบริการรถยนต์ไฟฟ้าของเราด้วย

เบื้องต้น หากรถลูกค้ามีปัญหาต้องไปใช้บริการที่บริษัทแถวลาดปลาเค้า อย่างที่บอกไปช่วงแรก หากไม่สะดวกบริษัทจะใช้โมบายเซอร์วิสเข้าไปดูแล ส่วนระยะเวลาในการซ่อมชึ้นอยู่กับปัญหาของตัวรถ โดยลูกค้าที่ซื้อรถไปจะดูแลรถได้ง่ายมาก หลักๆ คือ อย่าปล่อยให้แบตเตอรี่หมด ซึ่งมีหน้าจอภายในรถบอก ซึ่งส่วนนี้เราจะต้องให้ความรู้กับลูกค้า

"ถ้าผมเป็นเซลล์ และให้พูดถึงรถยนต์ไฟฟ้า  Vera V1 จะใช้คำว่า สมาร์ท สะอาด ประหยัด โดยสมาร์ท คือ  เราเข้าสู่ยุค รถยนต์ไฟฟ้าแล้ว สะอาด คือ ไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ประหยัดในที่นี้ คือ หากเปรียบเทียบรถใช้น้ำมัน 1 กม. ค่าน้ำมัน (95) 2.5 บาท  รถไฟฟ้าใช้ไฟฟ้า 1 กม. ค่าไฟฟ้า 0.50 บาท ประหยัดกว่า 2 บาท"

เหล่านี้ เป็นข้อมูลเพียงส่วนหนึ่งเพื่อให้ผู้ที่สนใจรถยนต์ไฟฟ้าได้ตัดสินใจ ว่า ควรหรือไม่ ที่จะเลือกซื้อ Vera V1 เข้าไปเป็นสมาชิกรถยนต์ในบ้าน ข้อดี-ข้อเสีย ของรถยนต์ที่ระบุอยู่ น่าจะสะท้อนอะไรบางอย่างให้ใครหลายๆ คนได้คิด ได้ตัดสินใจไม่มากก็น้อย

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่ 


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ