[First Impression] New Volvo S90 D4 มาดใหม่หล่อ หรู ผู้ดี เทคโนโลยีและความปลอดภัยแน่นคัน Share this

[First Impression] New Volvo S90 D4 มาดใหม่หล่อ หรู ผู้ดี เทคโนโลยีและความปลอดภัยแน่นคัน

Coke Autospinn
โดย Coke Autospinn
โพสต์เมื่อ 11 February 2560

ทดสอบการขับขี่ วอลโว่ เอส90 (Volvo S90) ซึ่งเป็นอีกรุ่นที่มาพร้อมเทคโนโลยีช่วยเหลือการขับขี่ และระบบความปลอดภัยแน่นคัน พร้อมสมรรถนะการขับขี่ที่ยอดเยี่ยม บนเส้นทาง กรุงเทพฯ-วังน้ำเขียว

สัมผัสแรกกับการทดสอบการขับขี่ ออลล์นิว วอลโว่ เอส90 พรีเมี่ยมซีดานรุ่นเรือธงของค่ายที่มารูปลักษณ์ใหม่กับการออกแบบใน SPA Platform ที่จะมาพร้อมรูปลักษณ์ใหม่สำหรับรถยนต์วอลโว่

โดยวอลโว่ เอส90 รุ่นนี้ เป็นรุ่นที่สองที่ได้เปลี่ยนมาใช้ Platform นี้ต่อจากรุ่นพี่อย่าง วอลโว่ เอ็กซ์ซี90 โดยคความโดดเด่นหลักๆ ของ SPA Platform นี้คือการปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์รวมให้ดูสปอร์ตทันสมัยมากยิ่งขึ้น แต่ยังไม่ทิ้งความหรูหราพรีเมี่ยม และโดดเด่นด้วยชุดโคมไฟหน้าที่มาพร้อม เดย์ไลท์รูปทรงตัว T นอน หรือ ค้อนธอร์

S90_0014

สำหรับการทดสอบในครั้งนี้เราได้ใช้เส้นทางระหว่าง กรุงเทพฯ - วังน้ำเขียว ระยะทางโดยรวมกว่า 400 กิโลเมตร ที่จะได้ทดลองขับขี่ วอลโว่ เอส90 รุ่นใหม่ที่มาพร้อมระบบและเทคโนโลยีความปลอดภัยแน่นคัน ต้องบอกไว้ก่อนเลยว่าช่วยเหลือการขับขี่อย่างมากเลยทีเดียว แต่จะช่วยอะไรขนาดไหน เชิญติดตามได้เลย

IMG_6647

S90_0113

IMG_6587

ภายนอกดีไซน์ตามคอนเซปต์ SPA Platform เส้นสายบึกบึนหรูหราผสมความสปอร์ตที่แปลกตาไปจากรุ่นก่อน

ตามที่ได้เรียนไปข้างต้นแล้วเกี่ยวกับการเริ่มใช้ SPA Platform ของวอลโว่ ซึ่ง เอส90 รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 2 รองมาจาก เอ็กซ์ซี90 ซึ่งการออกแบบใหม่กับการเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ใหม่ทั้งหมดตาม สแกนดิเนเวียนดีไซน์ ของแบรนด์วอลโว่

ที่หันมาในสายสปอร์ตมากยิ่งขึ้น แต่ยังคงมีความหรูหราเช่นเคย โดยการเปลี่ยนแปลงหลักๆ สังเกตุได้จากด้านหน้าที่มาพร้อมกระจังหน้าพร้อมตราสัญลักษณ์ Iron Mark วอลโว่ที่มีการออกแบบใหม่ให้ดูปราดเปรียวมากขึ้น

IMG_6619

IMG_6646

TB5_0790

ชุดโคมไฟหน้าจำลองแบบ ค้อนเทพเจ้าธอร์ แบบแอลอีดี พร้อมชุดโคมไฟท้ายด้านหลังรูปตัว C พร้อมตัวอักษร V O L V O บริเวณท้ายรถยนต์ให้ความโดดเด่น พร้อมการออกแบบรถยนต์ที่บึกบึน แนวไหล่รถยนต์ที่กว้าง ให้ความดุดันกว้างขวาง พร้อมระยะฐานล้อยาวถึง 2,941 มม. ซึ่งนับว่าเป็นซีดานที่มีฐานล้อยาวที่สุดในกลุ่ม ณ ปัจจุบัน

โดยรวมถือเป็นการเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์การออกแบบของ วอลโว่ ยุคใหม่ ที่ให้ความสดใหม่ สปอร์ต วัยรุ่นมากกว่าเดิม แต่ยังแฝงไว้ซึ่งความ สุขุม พรีเมี่ยมหรูหรา ซึ่งบริเวณหน้ารถค่อนข้างโดดเด่นจากชุดโคมไฟหน้า ที่ออกแบบมาสอดรับกระจังหน้าที่สวยงาม

TB5_0679

IMG_6467

ภายในเรียบหรู วัสดุคุณภาพยอด เก็บเสียงเยี่ยม พร้อมระบบเสียงขั้นเทพของ Bower & Wilkins ที่มาพร้อมลำโพง 19 ตัว

วอลโว่ เอส90 มาพร้อมการออกแบบที่่ได้นำการตกแต่งจากรุ่นพี่อย่าง วอลโว่ เอ็กซ์ซี90 ที่ได้ใช้แพลตฟอร์มการออกแบบใหม่ทั้งหมด มายกระดับขึ้นอีกขั้น ไม่ว่าจะเป็นแผงหน้าปัดที่ออกแบบใหม่แสดงกราฟฟิกที่มีสีสันขนาดใหญ่ 12.3 นิ้ว พร้อมตกแต่งด้วยลายไม้ธรรมชาติสไตล์สแกนดิเนเวียน

แผงคอนโซลกลางเรียบๆ ด้วยจอสัมผัสขนาด 9.0 นิ้ว ที่รวบรวมฟังก์ชั่นการใช้งานทุกอย่างไว้ในส่วนนี้ ซึ่งการใช้งานลื่นไหล ไม่มีสะดุด สามารถปรับระบบทุกอย่างได้ที่นี่เช่น เปิด-ปิด ระบบอำนวยความสะดวก ความปลอดภัยต่างๆ ก็จากที่นี่เช่นกัน

IMG_6480

IMG_6481

ทางด้านเบาะนั่งดีไซน์ใหม่ เน้นการโอบรับกระชับร่างกาย ดีไซน์ให้ตัวเบาะมีความบางเพื่อเพิ่มความกว้างขวางให้ห้องโดยสาร แต่ความนุ่มนวลความสบายก็ไม่ได้ลดน้อยลง เบาะนั่งหนังแท้ Nappa ให้ความนุ่มนวลและรู้สึกพรีเมี่ยม

TB5_0747

ไฮไลท์อยู่ที่ระบบเครื่องยนต์ขั้นเทพของ Bower & Wilkins ที่มาพร้อมลำโพงรอบคันถึง 19 ตัว พร้อมกำลังขับถึง 1,400 วัตต์ การแยกชิ้นของเครื่องดนตรีหากเล่นไฟล์เพลงที่มีคุณภาพจะสามารถแยกชิ้นได้อย่างละเอียด เหมือนนั่งฟังเพลงอยู่ในฮอลล์เลยทีเดียว ซึ่งในส่วนนี้ทดลองจริงด้วยผู้รีวิวเอง ยืนยันว่าเสียงดีมากจนน่าประทับใจ

TB5_0673

เครื่องยนต์ดีเซล ทวินเทออร์โบ 190 แรงม้า มั่นใจทุกการเร่งแซง พร้อมความประหยัดน้ำมันที่เหลือเชื่อ

วอลโว่ เอส90 มาพร้อมเทคโนโลยร Drive-E Powertrain ซึ่งติดตั้งอยู่ใน Volvo S90 D4 Inscription ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล ทวินเทอร์โบ 4 สูบแถวเรียงขนาด 2.0 ลิตร พร้อมระบบหัวฉีดเชื้อเพลิงอัจฉริยะ ให้กำลังแรงม้าสูงสุดที่ 190 แรงม้า ที่ 4,250 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ที่ 1,700-2,500 รอบต่อนาที

IMG_6466

ส่งกำลังด้วยชุดเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด พร้อมเกียร์ทรอนิคและ 4 โหมดการขับขี่ทั้ง Comfort Mode, Eco Mode, Dynamic Mode และ Individual Mode สมรรถนะโดยรวมจากการเครมของ วอลโว่ สามารถทำความเร็ว 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้ภายในเวลา 8.2 วินาที ทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ที่ 19.6 กม.ลิตร

จากการทดสอบในโหมดการขับขี่ต่างๆ โหมด Comfort การเร่งแซงสามารถไว้ใจได้ในระดับหนึ่ง ระยะเวลาช่วงกดคิกดาวน์จะมีเวลาหน่วงประมาณ 1-2 วินาที ก่อนเครื่องจะตัดเกียร์ลงพร้อมอัตราเร่งแซงที่จี๊ดจ๊าด ในส่วนของโหมด Dynamic แม้จะไม่แตกต่างจากโหมด Comfort จนเห็นได้ชัดแบบแบรนด์อื่นๆ

IMG_6507

S90_0015

แต่อัตราเร่งแซงมาทันทีเมื่อมีการคิกดาวน์ คันเร่งติดเท้ามากยิ่งขึ้นสนุกสนานในการขับขี่มากขึ้น ซึ่งโดยรวมถือว่าเครื่องยนต์จี๊ดจ๊าดพอตัวในทุกโหมดการขับขี่ แม้จะไม่โดดเด่นเท่าแบรนด์คู่แข่งแบรนด์อื่นๆ แต่ถามว่าพลังเหลือๆ มั้ยก็ต้องตอบว่าสบายๆ เลยทีเดียว

TB5_0639

S90_0032

ระบบช่วยเหลือการขับขี่แน่นคัน ขับรถได้ผ่อนคลายมากขึ้น แต่ยังคงไว้ซึ่งความปลอดภัยขั้นสุดเช่นเคย

วอลโว่ เอส90 ใหม่ มาพร้อมระบบช่วยเหลือการขับขี่และระบบความปลอดภัยเต็มขั้นทั้งระบบ City Safety ที่จะบอกได้ว่ามียานยนต์ คนเดินเท้า นักปั่น สัตว์ใหญ่อยู่ข้างหน้ารถยนต์หรือไม่แม้จะเป็นเวลากลางคืนก็สามารถตรวจจับได้ โดยระบบจะหยุดให้อัตโนมัติหากมีความเสี่ยงที่จะชน

ระบบ Pilot Assist ที่จะปรับพวงมาลัยช่วยให้รถขับขี่อยู่ในเลน (แต่เลนบนพื้นถนนต้องชัดเจน) ซึ่งเรดาห์และเซ็นเซอร์ทำงานได้รวดเร็วมากเพียงเสี้ยววินาทีก็ทำงานทันที ทั้งการขับทางตรงและการเข้าโค้ง ทดลองปล่อยมือจากพวงมาลัยดู รถสามารถวิ่งได้เองและไม่ออกนอกเลนเลยด้วย (แต่เมื่อปล่อยมือเกิน 10 วินาที ระบบจะเตือนให้เราจับพวงมาลัยจากการแสดงบนหน้าจอบนแผงหน้าปัด)

IMG_6519

ระบบ Blind Sport Information System ที่จะเตือนเมื่อมีรถมาวิ่งอยู่ข้างๆ หรือการขับถอยออกจากช่องจอดรถก็จะมี Cross Traffic Alert เตือนให้เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีระบบ Park Assist Pilot ที่อัพเกรดมาให้ระบบสามารถจอดได้ทั้งการเข้าซอง รวมไปถึงขนาบข้างได้เช่นกัน

รวมไปถึงระบบต่างๆ อีกมากมายที่ วอลโว่ พัฒนาและสามารถทำงานอย่างรวดเร็วเช่นระบบลดไฟแยงตาเพื่อร่วมท้องถนน จากการทดสอบการขับขี่แบบ Night Drive ที่ทาง วอลโว่ จัดให้ กับการขับขี่ในที่มืดระบบจะปรับไฟสูงอัตโนมัติ เมื่อมีรถวิ่งสวน หรือมีรถวิ่งอยู่ข้างหน้า ระบบไฟจะเอียงมุมองศาหลบรถยนต์ให้อัตโนมัติ และสามารถปรับได้ไวในช่วงเสี้ยววินาทีเลยทีเดียว

TB5_0783

TB5_0889

โดยรวมถือเป็นรถพรีเมี่ยมซีดานอีกหนึ่งรุ่นที่ผมค่อนข้างประทับใจมากทีเดียว โดยเฉพาะระบบช่วยเหลือการขับขี่ต่างๆ ทั้ง Pilot Assist ที่ทดลองใช้จริงในการวิ่งกว่า 100 กิโลเมตร ช่วยลดการเมื่อยล้าจากการเหยียบคันเร่ง เหยียบเบรก ได้ยอดเยี่ยม ทำให้มีเวลาละสายตาจากท้องถนนได้ช่วงครู่ (ซึ่งอันนี้ถือว่าไม่แนะนำแต่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดอุบัติเหตุได้หากเราจำเป็นต้องละสายตาเพื่อไปทำอย่างอื่นจริงๆ สัก 1-2 วินาที)

แม้ทางด้านเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร 190 แรงม้า ที่มาพร้อมทวินเทอร์โบ จะไม่จี๊ดจ๊าดเท่าแบรนด์คู่แข่ง ซึ่งต้องเรียนให้ทราบว่าทางแบรดน์คู่แข่งใส่มาเต็มที่จริงๆ แต่ถามว่าเครื่องยนต์ของวอลโว่ มีพลังเหลือๆ ให้ขับขี่ได้มั่นใจจในการเร่งแซงและความเร็วหรือไม่ ต้องบอกว่าเหลือๆ มั่นใจได้ แต่จะไม่บ้าพลังขนาดแบรนด์อื่นๆ แต่ก็แลกมาด้วยระบบความปลอดภัยขั้นสุดยอด

TB5_0730

ทางด้านความสุนทรีย์ในการขับขี่ ด้วยวอลโว่มีการเซตช่วงล่างมาที่ค่อนข้างกระชับและไปทางด้านนุ่มนวลซึ่งน่าจะถูกอกถูกใจทุกท่านโดยเฉพาะผู้ใหญ่ การขับขี่ในความเร็วสูงก็มั่นใจได้ไม่มีอาการโคลงเคลงแต่อย่างใด การเก็บเสียงทำได้ยอดเยี่ยมมากเสียงจากเครื่องยนต์ดีเซลแทบไม่มีเล็ดรอดเข้ามาเลยทีเดียว

IMG_6470

อีกสิ่งที่ผมประทับใจสุดๆ คือระบบเครื่องเสียงจาก Bower & Wilkins ที่มาพร้อมลำโพงรอบคันถึง 19 ตัว พร้อมกำลังขับถึง 1,400 วัตต์ ด้วยความชอบส่วนตัวที่ชอบเรื่องดนตรีอยู่แล้ว การใช้ชุดลำโพงชุดนี้สามารถแยกชิ้นเครื่องดนตรีได้ละเอียด มีมิติ เหมือนนั่งฟังดนตรีเล่นสดๆ ในฮอลล์จริงๆ (อันนี้ไม่ได้โม้อยากให้ทุกคนลองสัมผัสด้วยตนเองเลยทีเดียว)

กับราคาค่าตัว ณ ปัจจุบันที่ 3.99 ล้านบาท ซึ่ง ณ ตอนนี้เป็นรุ่นนำเข้าจากโรงงานสวีเดนทั้งคัน ก็ถือว่าเป็นรถซีดานระดับพรีเมี่ยมอีกรุ่นที่น่าสนใจไม่น้อยเลย กับความสวยงาม ความสดใหม่ รวมไปถึงระบบต่างๆ ที่มีมาให้แน่นๆ คัน

S90_0003

ขอขอบคุณ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับทริปการทดสอบ The New Volvo S90 D4 Inscripition ในครั้งนี้ด้วยครับ

รีวิวและเขียนทดสอบโดย Peerapat.h

ติดตามข่าวสารอัพเดตเพิ่มเติม ได้ที่นี่

ค้นหารถยนต์มือสองสสภาพดีการันตีจาก วันทูคาร์ ได้ที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ