ภูเก็ต-เชียงใหม่เฮ รฟม.เตรียมสร้างรถไฟฟ้าช่วยแก้จราจรติดขัดเมืองใหญ่ Share this

ภูเก็ต-เชียงใหม่เฮ รฟม.เตรียมสร้างรถไฟฟ้าช่วยแก้จราจรติดขัดเมืองใหญ่

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 09 February 2560

สมคิด สั่งรฟม.สร้างรถไฟฟ้าหัวเมืองใหญ่ 2 เส้นทาง บรรเทาจราจรติดขัด ประเดิมภูเก็ต-เชียงใหม่ ขณะที่ลงนามก่อสร้างโครงรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วง ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ตอกเสาเข็มกลางปีนี้ พร้อมเปิดใช้ต้นปี 66

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ปีนี้ได้ให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไปดำเนินการศึกษาและสร้างระบบรถไฟฟ้าในต่างจังหวัด 2 เส้นทาง โดยเฉพาะหัวเมืองใหญ่ๆ ซึ่งขณะนี้กระทรวงคมนาคมโดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดเบื้องต้น ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตและเชียงใหม่

"สาเหตุที่ต้องเร่งรัดให้รฟม.ไปทำรถไฟฟ้าต่างจังหวัด เพราะขณะนี้เมืองใหญ่ๆ รถติดมาก และทางกระทรวงคมนาคมก็ได้รับปากว่าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายที่ค้างอยู่จะเสนอครม.ให้ได้ภายในปีนี้"

พีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า ระบบรถไฟฟ้าภูเก็ต คาดว่าสนข.จะส่งรายละเอียดมาให้เดือนมี.ค. เพื่อขออนุมัติครม.เดือนพ.ค.นี้ โดยหลังจากรับผลการศึกษาจากสนข.มาแล้ว รฟม.จะใช้เวลาศึกษารายละเอียดทั้งหมด 8 เดือนก่อนดำเนินงานก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบาในพื้นที่ภูเก็ต ส่วนพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่นั้น เนื่องจากสภาพถนนแคบ บนดินมีสิ่งปลูกสร้าง วัด โบราณสถานจำนวนมาก หากจะก่อสร้างรถไฟฟ้าคงยาก ดังนั้น น่าจะก่อสร้างเป็นระบบรถไฟฟ้าใต้ดิน ซึ่งใช้งบประมาณสูง

"พื้นที่ทางกายภาพของจังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นโจทย์ที่ยากสำหรับงานก่อสร้างรถไฟฟ้า ดังนั้น จำเป็นต้องศึกษารายละเอียดเพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นให้มากที่สุด"

รฟม.สีส้ม

สำหรับการลงนามก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี จะเริ่มรื้อย้ายสาธารณูปโภค และตอกเสาเข็มในเดือนมิ.ย.นี้ โดยช่วงก่อนก่อสร้างจะต้องประสานงานกับหน่วยงานท้องที่และเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อบริหารการจราจร ทั้งนี้ เบื้องต้นยืนยันว่าจะไม่มีการทุบสะพานข้ามแยกใดๆ

"ขณะนี้ต้องเคลียร์ปัญหาการเวนคืนที่ดินตลอดเส้นทาง และจะเริ่มลงมือรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคเดือนมิ.ย.นี้ และจะก่อสร้างแล้วเสร็จเดือนม.ค. 2566 โดยจะประกวดราคาหาผู้เดินรถช่วงปลายปีนี้ เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการเดินรถได้ตามที่กำหนด"

ในส่วนโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายที่จะเสนอครม.ในปีนี้มีทั้งสิ้น 5 เส้นทาง คือ รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน ,สายสีเขียว 2 เส้นทาง ช่วง สมุทรปราการ-บางปู และ คูคต-ลำลูกกา ,สายสีน้ำเงิน บางแค- พุทธมณฑลสาย 4 และ สายสีม่วง เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ