[Test Ride]2016 Honda CBR500R: สปอรต์ไบค์สำหรับทุกวัน สมรรถนะครบครัน คุ้มค่าทุกสตางค์ที่เสียไป Share this

[Test Ride]2016 Honda CBR500R: สปอรต์ไบค์สำหรับทุกวัน สมรรถนะครบครัน คุ้มค่าทุกสตางค์ที่เสียไป

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 14 February 2560

ตระกูล 500 ของฮอนด้าได้ขึ้นชื่อว่าเป็นตัวบุกตลาดรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ในประเทศไทยที่สร้างความสำเร็จให้ฮอนด้าและฮอนด้า บิ๊กวิงค์ มาจวบจนปัจจุบันก่อนจะซาหายไปด้วย 650 ซีรีส์ที่มาแทน แต่แล้ว 500 ซีรีส์ก็ได้รับการอัพเกรดครั้งใหญ่ที่ทำให้หลายคนต้องหันกลับมามองอีกครั้ง

ฮอนด้า ซีบีอาร์500อาร์ สปอร์ตจากตระกูล 500 ของฮอนด้าเป็นรุ่นที่อยู่ในความต้องการของหลายๆ คนหลังจากที่มีการปรับโฉมใหม่เมื่อปีที่ผ่านมาด้วยสไตล์ที่เปลี่ยนไปและความเฉียบคม สปอร์ต เร้าใจมากยิ่งขึ้น

IMG_1620

คมเฉียบ เนี๊ยบทั้งคัน ไฟหน้าดุดันกว่าเดิม

นอกจาไฟหน้าจะดุดันขึ้นกว่าเดิมแล้วฮอนด้ายังเปลี่ยนระบบไฟทั้งไฟหน้าและไฟเบรกด้านหลังเป็นแบบแอลอีดีที่ให้ความสว่างมากขึ้นกว่าเดิม เสริมให้ตัวรถดูทันสมัยและเร้าใจมากยิ่งขึ้น แฟริ่งมีการปรับใหม่ทั้งหมดเพื่อให้ตัวรถนั้นดูทันสมัยยิ่งขึ้น

ฮอนด้าเน้นใช้เส้นสายแบบคมๆ เสริมในการปรับโฉม นอกจากนี้ยังมีการปรับในส่วนของเบาะคนซ้อนใหม่ เป็นแบบเส้นระดับชัดเจนขึ้น พร้อมด้วยการเสริมชิ้นแฟริ่งดีไซน์ใหม่เข้าไป

การเปลี่ยนดีไซน์ที่เฉียบขึ้นของ ฮอนด้า ซีบีอาร์500อาร์ พอบวกกับไฟหน้าแบบแอลอีดียิ่งทำให้ตัวรถโดดเด่นขึ้นกว่าโฉมเก่าหลายเท่าตัวเลยทีเดียว ทีสำคัญไอ้เจ้าส่วนท้ายรถเนี่ยทำเอารุ่น 650 ซีซี ถึงกับอิจฉาและพยายามหาวิธีแปลงมาใส่กันอยู่พักหนึ่งเลย

IMG_1618

500 ซีซี มีดีกำลังเหมาะ ลัดเลาะแสนเพลิน

ทำไมซื้อ 500 ซีซี ทำไมไม่ซื้อ 650 ซีซี ล่ะเนี่ยได้สี่สูบเรียงเลยด้วย ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าคนไทยเป็นอะไรกับสี่สูบเรียง แม้ส่วนตัวก็ชอบสุ้มเสียงของเครื่องยนต์แบบสี่สูบเรียงมากกว่าจริงๆ น่ะแหละ แต่ทว่าเครื่องยนต์ 500 ซีซีสองสูบเรียงลูกนี่ก็ถือว่ามีสมรรถนะที่ดีและเหมาะกับการขับขี่ที่หลากหลายรูปแบบจริงๆ

เครื่องยนต์ของ ฮอนด้า ซีบีอาร์500อาร์ ถือว่ามีความคล่องตัวสูงและมีอัตราเร่งในการทำความเร็วที่อยู่ในเกณฑ์ไม่อันตรายสำหรับมือใหม่ที่จู่ๆ ก็มาจับรถไซส์ใหญ่ครั้งแรก ทำให้มือใหม่ก็ต้องมานั่งเหวอหรือหวืดเวลาที่เผลอกระแทกคันเร่งแรงๆ

ซีบีอาร์500อาร์ มีสไตล์การทำงานของเครื่องยนต์แบบนุ่มนวลลื่นไหลสุดเวลามุดในเมือง และสำหรับการเดินทางไกลก็ถือว่าทำความเร็วในการเดินทางได้สบายๆ ที่ระดับ 120-140 กม./ชม. และยังไปได้ถึง 160-170 กม./ชม. ได้แบบไม่มีปัญหา

IMG_1661

เทียบกับคลาส 300 ค่ายอื่นที่มีราคาเกือบจะใกล้เคียงกัน หลายคนอาจเลือกประหยัดเงินไปเล่น 300 เพราะ "เขา" เล่าว่า 500 หนี 300 ไม่ออก อันนี้ก็นานาจิตตังตังค์ใครตังค์มัน แต่ถ้ามองเรื่องความคล่องตัวและความครอบคลุมในการใช้งาน สมรรถนะของเครื่องยนต์ 500 ซีซี ยังไงก็ดีกว่าแน่นอน

IMG_1626

ดูเหมือนใหญ่แต่ใช้งานคล่องตัวจนตะลึง

เจ้านี่ดูใหญ่สมกับที่เขาเรียกว่า "บิ๊กไบค์" ดีนะ นี่คือความคิดแรกที่แวบเข้ามาในหัวของเราและหลายๆ คนน่าจะคิดเหมือนกัน แต่ถ้าลองได้คร่อมได้ขับขี่จริงๆ แล้วจะรู้ว่าเจ้านี่น่ะใหญ่แค่ตอนมองแต่ตอนคร่อมช่าวงกระทัดรัดพอดีคำเสียเหลือเกิน

ตำแหน่งการนั่งนั่งให้ความรู้สึกที่กระชับแต่สบายๆ ขี่ทั้งวันได้แบบไม่เมื่อยง่ายๆ ภาระไม่ไปตกที่หลังแบบรถสปอร์ตจ๋าแต่ทว่าก็ให้ฟีลลิ่งหมอบติดถังแบบรถสปอร์ตได้ประมารหนึ่ง ด้วยความสบายนี้ทำให้เรารู้สึกผ่อนลายในการขับขี่

ตำแหน่งท่านั่งที่สบายและกระชับยังทำให้เราควบคุมรถได้ง่ายและคล่องตัว เราไม่จำเป็นต้องออกแรงมากนักในการควบคุมให้ ฮอนด้า ซีบีอาร์500อาร์ คันนี้โยกไปทางซ้ายย้ายไปทางขวาอย่างรวดเร็ว และยังมีความคล่องในสภาพการจราจรของเมืองหลวงที่ไม่แพ้รถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก

IMG_1627

กระจกมองหลังเองก็ไม่ใช่อุปสรรคใหญ่ในการมุด แฮนด์อยู่ในระดับที่ยากจะไปกระแทกกระจกข้างใครจนอาจถูกลากคอลงไปกราบรถหากรถยนต์คันนั้นไม่ได้เหยียบเว้นหรือตาถั่วคร่อมเลนอยู่กระจกข้างของเขาก็จะปลอดภัยจากรอยขูดขีดแน่นอน

IMG_1624

IMG_1608

ช่วงล่างโอเค แต่เวลาเทก็มีเหวอ

ช่วงล่างเดิมๆ มาตรฐานจากศูนย์บริการถูกจัดมาให้ใช้งานได้ในหลากหลายรูปแบบจนน่าแปลกใจ ช่วงล่างของ ฮอนด้า ซีบีอาร์500อาร์ จัดอยู่ในเกณฑ์นุ่มสบาย เจอหลุม เจอเนิน คอสะพาน ก็เร่งใส่ได้พอตัวและให้ความมั่นใจในการขับขี่ได้ไม่ว่าจะโยกซ้ายขวาเร็วๆ ก็ยังนุ่มอยู่

แต่ในความเร็วสูงเจ้าช่วงล่างนุ่มๆ นี่ก็แอบมีย้วยไปบ้างตอนที่เข้าโค้ง แต่ถ้ามีคนซ้อนแนะนำว่าควรจะต้องปรับให้หนึบหนับขึ้นอีกเสียหน่อยน่าจะดี แต่สำหรับคนตัวเล็กหนักแค่ 60-70 อย่างเราของขี่เดิมๆ นุ่มๆ แน่นๆ สู้อุปสรรคได้สบายๆ แบบนี้นี่ล่ะ

IMG_1615

ที่สำคัญหากยังไม่ลืมกันไปในโฉมนี้ ระบบกันสะเทือนคู๋หน้าของ 2016 ฮอนด้า ซีบีอาร์500อาร์นั้นให้โอกาสคุณในการปรับตั้งค่ารูปบบการใช้งานให้เหมาะสกับตัวผู้ขับขี่ได้ดียิ่งขึ้น นี่คืออีกจุดที่ยังไม่มีคู่แข่งในคลาสใกล้กันใส่มาให้ในตอนนี้

IMG_1665

เปรียบเทียบราคาที่โดดมาจากคู่แข่ง 300 ไม่มาก แต่ก็ไปไม่ถึงตัว 650 ทำให้คลาส 500 ซีซี เป็นคลาสที่ไร้คู่ต่อกร อยู่ตรงกลาง และยบังให้รูปแบบในการใช้งานที่ค่อนข้างครอบคลุมเอามากๆ เอาไว้ใช้ในชีวิตประจำวัน หรือท่องเที่ยวก็จบในคันเดียว และยังมีค่าอะไหล่ที่จ่ายกันไหว ลองไปสัมผัสด้วยตัวคุณเองที่ ฮอนด้า บิ๊กวิงค์ ใกล้บ้านกันเถอะครับ

IMG_1632

รายละเอียดทางเทคนิค 2016 ฮอนด้า ซีบีอาร์500อาร์

ราคาจำหน่าย  2.15 แสนบาท
เครื่องยนต์  สูองสูบเรียง  471ซีซี
ขนาดกระบอกสูบ  67 x 66. มม.
กำลังสูงสุด  49.6 แรงม้าที่ 8,500 รตน
แรงบิดสูงสุด  42.9 นิวตันเมตร ที่ 7,000 รตน.

ขอขอบคุณ บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด | ฮอนด้า บิ๊กวิงค์ บางกอก

บททดสอบโดย: Ken [Warodom C.] 

อ่านข่าววงการมอเตอร์ไซค์ทั้งหมด คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ