เปิดใจเบอร์นี่ เอคเคิลสโตน: “พวกเขากำลังเปลี่ยนเอฟวัน จากร้านดาวมิชลินเป็นร้านเบอร์เกอร์” Share this

เปิดใจเบอร์นี่ เอคเคิลสโตน: “พวกเขากำลังเปลี่ยนเอฟวัน จากร้านดาวมิชลินเป็นร้านเบอร์เกอร์”

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 28 March 2560

การที่ลิเบอร์ตี้เข้าเทคโอเวอร์การแข่งขันฟอร์มูล่าวันทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ หนึ่งในนั้นคือการหล่นจากเก้าอี้ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเบอร์นี่ เอคเคิลสโตน

คนที่มานั่งในตำแหน่งซีอีโอแทนเอคเคิลสโตนคือเชส แครีย์ นักบริหารชาวอเมริกันซึ่งมอบตำแหน่ง “ประธานใหญ่” ให้แก่เอคเคิลสโตนเป็นการปลอบใจ แต่ตำแหน่งดังกล่าวเป็นเหมือนการ “แขวน” ไว้โดยไม่มีอำนาจบริหารใดๆ

“ผมไม่สามารถทำอะไรได้เลย” เอคเคิลสโตนกล่าว “แม้แต่พนักงานก็ถูกบอกต่อๆ กันไม่ให้พูดคุยกับผมด้วยซ้ำไป”

เอคเคิลสโตนยอมรับว่า ลิเบอร์ตี้ต้องการเปลี่ยนแปลงยุคของเขาอย่างสิ้นเชิง พวกเขาต้องการลบประวัติศาสตร์ที่เขาทำมา ก่อนหน้านี้ลิเบอร์ตี้เคยแถลงว่า เอคเคิลสโตนทำหน้าที่ได้ดีแต่เอฟวันต้องเดินหน้าต่อไป

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/image16x9.img_.1536.high_.jpg

“พวกเขาอาจคิดถูกก็ได้” เอคเคิลสโตนเผย

อดีตซีอีโอเอฟวัน ระบุด้วยว่า เขาแปลกใจที่ถูกถอดออกจากตำแหน่งโดยไม่มีอำนาจอะไรเลย เพราะก่อนหน้านี้ ลิเบอร์ตี้บอกว่าจะให้เขาทำงานเป็นซีอีโอต่อไปในช่วงเริ่มต้น

“ผมรู้สึกแปลกใจและคาดไม่ถึงเมื่อลิเบอร์ตี้บอกให้ผมลงจากตำแหน่ง ผมรู้ดีว่าถ้าใครสักคนซื้อรถใหม่ พวกเขาก็อยากจะขับมันด้วยตนเอง ผมผิดหวังเล็กน้อยเพราะผมเคยถูกร้องขอให้นั่งทำงานไปก่อนสัก 3 ปีถ้ามีการเทคโอเวอร์ ซึ่งผมตอบตกลง” เอคเคิลสโตนกล่าว “ดังนั้น ผมจึงแปลกใจเมื่อผมถูกร้องขอให้ลงจากตำแหน่งทันทีที่ดีลการเทคโอเวอร์สิ้นสุดลง เนื่องจากเชส (แครีย์) ต้องการเป็นซีอีโอ เชสเปิดเผยตรงๆ ถึงความต้องการของเขา” นักธุรกิจชาวอังกฤษวัย 86 ปีกล่าว

เอคเคิลสโตนมักถูกกล่าวหาว่าทำการบริหารการแข่งขันเอฟวันเพื่อผลกำไรมากกว่าจะสร้างชื่อเสียงหรือสร้างความมั่นคงในระยะยาว ซึ่งเขายอมรับว่า เขาอิจฉาที่แครีย์จะได้มีโอกาสบริหารเอฟวันในแนวทางที่แตกต่างกับเขา

“ผมพยายามบริหารธุรกิจในฐานะซีอีโอเพื่อให้บริษัทมีผลกำไรสำหรับผู้ถือหุ้น ผมรู้ดีว่าซีวีซี (เจ้าของเอฟวันก่อนหน้านี้) พยายามจะขายบริษัท ผมจึงทำทุกวิถีทางเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะมีกำไรถ้าต้องการจะขายจริงๆ ผมจึงอิจฉาแครีย์ที่เขาอยู่ในตำแหน่งที่ดีเยี่ยมที่สามารถทำหลายสิ่งหลายอย่างได้มากมายในตอนนี้ซึ่งผมอยากทำแต่ไม่สามารถทำได้ในอดีต” เอคเคิลสโตนกล่าว

https://img.icarcdn.com/autospinn/body/Bernie-Ecclestone-2016-Spanish-Grand-Prix.jpg

อดีตซีอีโอเอฟวันเผยด้วยว่า ลิเบอร์ตี้กำลังเปลี่ยนปรัชญาของเอฟวันใหม่ทั้งหมด โดยมุ่งเน้นให้การแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกรายการนี้มีความเป็นกระแสหลักมากขึ้น

“ผมรู้ดีว่า ทุกคนอยากไปร้านอาหารที่ไม่ค่อยมีที่นั่งหรือโต๊ะมักเต็มซึ่งบ่งบอกถึงคุณภาพของอาหารและเชฟ ดังนั้นผมจึงพยายามจำกัดการเข้าถึงแพดด็อกหรือพื้นที่จัดเตรียมรถแข่งและนักแข่ง แต่ลิเบอร์ตี้ต้องการเปิดกว้างมากขึ้น”

“พวกเขาบริหารธุรกิจแบบวัฒนธรรมอเมริกัน ซึ่งการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตแบบอเมริกันมักเปิดกว้างให้แฟนๆ เข้าไปในพื้นที่แพดด็อก และสามารถพูดคุยกับนักแข่งหรือนั่งในรถแข่งเพื่อถ่ายรูป เราบริหารเอฟวันให้เป็นร้านอาหารระดับดาวมิชลิน แต่พวกเขาทำให้เป็นแฟรนไชส์ร้านเบอร์เกอร์ ซึ่งรสชาติก็อาจจะอร่อยขึ้นก็ได้กระมัง” เอคเคิลสโตนกล่าวปิดท้าย

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ