[First Impression] สัมผัสแรก Honda Civic Hatchback รูปลักษณ์ดุดัน ขับสนุก ช่วงล่างกระชับมากขึ้น Share this

[First Impression] สัมผัสแรก Honda Civic Hatchback รูปลักษณ์ดุดัน ขับสนุก ช่วงล่างกระชับมากขึ้น

Coke Autospinn
โดย Coke Autospinn
โพสต์เมื่อ 03 April 2560

สัมผัสแรกกับการขับขี่ ฮอนด้า ซีวิค แฮทช์แบ็ก (Honda Civic Hatchback) สปอร์ต 5 ประตู รุ่นที่แฟนๆ ชาวไทยต่างรอคอย พร้อมความประทับใจที่ต้องบอกเลยว่าขาซิ่งไม่น่าพลาด

หากพูดถึงรถยนต์ระดับ ซี-เซกเมนต์ แล้วมีความเป็นวัยรุ่นขึ้นมาหน่อย ฮอนด้า ซีวิค คงจะเป็นอีกรุ่นที่ครองใจแฟนๆ ทั่วโลกมาเป็นระยะเวลานาน ซึ่งในช่วงเดือนมีนาคม ปีก่อนก็ได้เปิดตัว ออลลน์นิว ซีวิค ที่มาพร้อมรูปลักษณ์ใหม่ที่ฉีกแนวไปจากเดิมทุกๆ ด้าน

HCVHBG2_0208

HCVHBG2_0266

ซึ่งเราก็ได้นำมาทดสอบให้ได้ทราบกันแล้ว พร้อมการันตีด้วยยอดขายถล่มทลายชนิดที่เรียกว่า ขายดีสวนกระแสเศรษฐกิจก็ไม่ปาน สังเกตุได้จากการวิ่งบนถนนที่ปัจจุบันสามารถพบเห็นได้อย่างมากมาย สามารถอ่านบทรีวิวของเราได้ ที่นี่

เมื่อเวลาวนกลับมาครบ 1 ปี ก็ได้เวลาเปิดตัวอีกหนึ่งทางเลือกที่แฟนๆ ชาวไทยต่างเรียกร้องให้นำมาทำตลาดในบ้านเราสักทีกับ ซีวิค ตัวถังแฮทช์แบ็ก ฮอนด้า ก็ไม่รอช้าเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมพกความสปอร์ตสุดพลังมาด้วย

IMG_1036

DSC_1674

รูปลักษณ์ตัวถังแฮทช์แบ็ก สปอร์ตดุดันฉีกแนวกว่ารุ่นซีดาน

ฮอนด้า ซีวิค แฮทช์แบ็กมาพร้อมการออกแบบใหม่ทั้งในส่วนของกระจังหน้า กันชนหน้าที่มีการดีไซน์ใหม่สิ่งแรกที่สังเกตได้อย่างชัดเจนคือกันชนหน้าบริเวณแผงไฟตัดหมอกที่มีการขยายรังผึ้งสีดำให้มีขนาดใหญ่

พร้อมไฟตัดหมอกบริเวณขอบล่าง ซึ่งจาการออกแบบช่องดักอากาศรังผึ้งบริเวณกันชน ที่ลงตัวกับกระจังหน้าสีดำบวกชุดโคมไฟหน้าแบบ Full LED เข้าไปอีก ทำให้ เวอร์ชั่นแฮทช์แบ็ก มีความดุดันแบบสุดๆ ยิ่งเฉพาะรถคันที่มีตัวถังสีสว่างยิ่งทำให้ตัดกับชุดกันชนหน้าแบบสุดๆ

IMG_1002

IMG_1009

IMG_1004

HCVHBG2_0538

DSC_1645

ในส่วนของเสาซี แน่นอนมีความลาดเอียงตามสไตล์ตัวถังแบบแฮทช์แบ็ก บริเวณหลังคาลากยาวจนไปถึงกระจกบังลมด้านหลัง ส่งผลให้การจัดองค์ประกอบต่างๆ เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด หากมองข้างหลังตรงๆ จะรู้สึกถึงความเต็มและความใหญ่ของตัวถังที่มีมากกว่าตัวถัง ซีดาน

กันชนท้ายออกแบบด้วยคอนเซปต์เดียวกันกับกันชนหน้าด้วยช่องรังผึ้งสีดำขนาดใหญ่รูปทรงเดียวกันกับกันชนหน้า การออกแบบสอดรับกับเส้นสายรถยนต์ สปอร์ยเลอร์หลังทั้ง 2 ชิ้น ไม่ใช่ตกแต่งให้สวยอย่างเดียว ยังมีประโยชน์ในเรื่องการลดแรงเสียดทาน หรือช่วยให้การไหลเวียนของลมเมื่อวิ่งด้วยความเร็วสูงมีแรงกดที่รถ ทำให้รถยนต์มีการเกาะถนนมากขึ้นอีกด้วย

IMG_1018

DSC_1443

ภายในเพิ่มเติมความสปอร์ตด้วยวัสดุลวดลายขาข่าย ให้ความสดใหม่ วัยรุ่นมากกว่า

ในส่วนของภายในหากเทียบกันกับตัวถังแบบซีดานจะพบความแตกต่างไม่มากเท่าที่ควร สิ่งที่สังเกตุได้หลักๆ คือเส้นสายการตกแต่งแผงคอนโซล รวมไปถึงแผงบริเวณประตูทั้ง 4 ด้าน สำหรับในตัวถังซีดานจะตกแต่งด้วยแผงพลาสติกลวดลายคล้ายอลูมิเนียม สีเงินด้าน

IMG_1021

DSC_1349

DSC_1380

DSC_1528

IMG_1001

แต่สำหรับในตัวถัง แฮทช์แบ็ก มีการเพิ่มเติมลวดลายลงไปของเนื้องานเป็นลวดลายทรงตาข่ายลากไขว้กัน ทำให้รู้สึกถึงความสปอร์ตเพราะลวดลายมีความคล้ายคลึง คาร์บอนเคฟล่า แม้จะไม่ใช้ของจริงก็ตาม แต่โดยรวมทำให้ดูวัยรุ่น สดใหม่มากยิ่งขึ้น

พื้นที่สัมภาระด้านหลังที่กว้างกว่า พร้อมแผงปิดท้ายแบบดึงที่ออกแบบเป็นครั้งแรกของรถแฮทช์แบ็กในตลาดประเทศไทย นอกจากนี้ในส่วนของรายละเอียดอื่นๆ จะไม่แตกต่างจาก ฮอนด้า ซีวิค รุ่นซีดานเลย ซึ่งใครอยากทราบออพชั่นหรือการใช้งานต่างๆ สามารถตามไปอ่านกันต่อ ได้ในรีวิว ฮอนด้า ซีวิค ที่นี่

IMG_9034

เครื่องยนต์ 1.5 เทอร์โบตัวเลือกเดียวสำหรับตัวถังนี้ คล่องตัว อัตราเร่งดี เช่นเคย

สำหรับ ฮอนด้า ซีวิค แฮทช์แบ็ก มาพร้อมตัวเลือกเครื่องยนต์เดียวคือเครื่องยนต์เบนซิล 1.5 ลิตร  ที่ทางฮอนด้า ได้เครมไว้ว่า เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร วีเทค เทอร์โบรุ่นนี้ มีสมรรถนะเทียบชั้นเครื่องยนต์ระดับ 2.4 ลิตร แต่มีความประหยัดเท่าเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร

IMG_1029

ทางด้านเครื่องยนต์มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.5 ลิตร วีเทคเทอร์โบ ที่ให้กำลังแรงม้าสูงสุดที่ 173 แรงม้า ที่ 5,500 รอบ และแรงบิดสูงสุดที่ 220 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยชุดเกียร์ CVT แบบ 7 สปีด ยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลงหรือเซตอัตราทดใหม่ต่างๆ แต่อย่างใด

การขับขี่ยังคงให้อัตราเร่งที่ดี มีความสนุกสนานในการขับขี่เช่นเดียวกันกับ ฮอนด้า ซีวิค อาร์เอส เทอร์โบ แต่ด้วยความที่เป็นตัวถังแบบแฮทช์แบ็ก อาจทำให้ดูคล่องตัวมากกว่าสักนิดเนื่องจากตัวถังที่สั้นกว่า พร้อมจะมุดทุกโค้ง

IMG_1028

ช่วงล่างมีการปรับให้กระชับมากขึ้น ทำให้ขับขี่สนุกสนาน มั่นใจมากยิ่งขึ้น

จากการสอบถามทางวิศวะกรเกี่ยวกับระบบช่วงล่างและการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ของ ฮอนด้า ซีวิค แฮทช์แบ็ก ที่แตกต่างจากรุ่นซีดาน ได้ความว่าโช๊คอัพคู่หลังได้มีการปรับค่าความแข็งของสปริงให้แข็งมากขึ้นประมาณ 3%

ด้วยเหตุผลเกี่ยวกับตัวถังของ แฮทช์แบ็ก ที่บริเวณด้านท้ายมีขนาดที่สั้นลง แต่มีความใหญ่มากยิ่งขึ้น ในส่วนของพื้นที่สัมภาระด้านท้ายที่มีความจุุมากยิ่งขึ้น และน้ำหนักของตัวถังที่มากกว่ารุ่นซีดาน

IMG_1031

ทำให้ต้องมีการปรับค่าความแข็งของสปริงคู่หลังให้แข็งมากขึ้นประมาณ 3% ตามที่บอก ส่งผลให้การขับขี่รู้สึกถึงความกระชับ ความแน่นของช่วงล่างที่เพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงตัวถังที่สั้นลง ทำให้รู้สึกถึงความสนุกสนานในการขับขี่ที่มากกว่าตัวซีดาน

ในส่วนอื่นๆ ยังคงไว้ใจได้เหมือนเดิมไม่ว่าจะเป็นระบบความปลอดภัยทั้งอุปกรณ์ต่างๆ ที่มีมาให้ครบ การออกแบบตัวถังของแฮทช์แบ็กที่หลายคนอาจจะกังวลเวลาเกิดอุบัติเหตุจากด้านท้ายไม่ว่าจะมีรถมาชน หรืออะไรก็ตาม

IMG_1014

IMG_1038

สามารถวางใจได้เพราะความหนาของเฟรมหลังที่เพิ่มมากขึ้นกว่าตัวถังซีดาน ทางฮอนด้า ได้ทดสอบอย่างเข้มข้นเกี่ยวกับความเสียหายหากเกิดการชนด้านท้ายโดยเป้าหมายคือให้ความเสียหายมีความใกล้เคียงกับเวอร์ชั่นซีดานมากที่สุด ซึ่งได้รางวัลจาก อาเซียนเอ็นแคปถึง 5 ดาวเลยทีเดียวกับการทดสอบการชนนี้

สรุปโดยรวม ฮอนด้า ซีวิค แฮทช์แบ็ก เป็นรถยนต์ทีออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์กลุ่มผู้ขับขี่ที่ชื่นชอบรูปลักษณ์ ฮอนด้า ซีวิค แต่อยากได้ความสดใหม่ วัยรุ่นมากขึ้น รวมไปถึงกลุ่มที่ซื้อมาเพื่อแต่งต่อโดยเฉพาะเนื่องจากตัวถังที่มีความสปอร์ต ตัวเลือกเครื่องยนต์แบบเดียวคือ 1.5 ลิตร เทอร์โบ ก็แสดงให้เห็นแล้วว่ากลุ่มนี้ต้องเป็นคนขับขี่แบบไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน

DSC_2190

รวมไปถึงห้องสัมภาระด้านหลังที่มีความจุมากกว่าตัวซีดานตามสไตล์รถแฮทช์แบ็กส่งผลให้การขนย้ายสัมภาระต่างๆ ได้มากกว่า ออพชั่นต่างๆ มีมาให้ครบๆ แม้จะไม่ครบเท่าตัว ซีดาน อาร์เอส เทอร์โบ ก็ตาม เอาเป็นว่าน่าจะถูกอกถูกใจตามคำเรียกร้องของแฟนๆ ฮอนด้า ซีวิค ที่อยากให้ ฮอนด้า นำตัวถังแบบแฮทช์แบ็กมาทำตลาดในไทย กับราคาค่าตัว 1.169 ล้านบาท !!

IMG_1058

ขอขอบคุณบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด สำหรับทริปการทดสอบ ฮอนด้า ซีวิค แฮทช์แบ็ก สุดพิเศษครั้งนี้ด้วยครับ

ทดสอบและเขียนรีวิวโดย Peerapat.H

ติดตามข่าวสารอัพเดตเพิ่มเติม ได้ที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ