[First Ride] 2017 Harley-Davidson StreetRod: บุกเกาะสิงห์ฟัดฮูลิแกนหมัดหนัก Share this

[First Ride] 2017 Harley-Davidson StreetRod: บุกเกาะสิงห์ฟัดฮูลิแกนหมัดหนัก

Ken
โดย Ken
โพสต์เมื่อ 24 April 2560

ฮาร์เลย์-เดวิดสัน ยังคงเดินหน้าแนะนำแพลตฟอร์มใหม่ของเเบรนด์ที่เจาะตลาดรถรุ่นใหม่หรือกลุ่มคนที่อยากได้รถที่มีขนาดเล็กลงเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันด้วยการเปิดตัว ฮาร์เลย์-เดวิดสัน สตรีทร็อด ที่ผสานเอาสไตล์ที่หลากหลายมาอยู่บนแพลตฟอร์ม 750 ที่ถูกปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น

ท้าวความกันไกลสักหน่อย หลังจากที่ ฮาร์เลย-เดวิดสัน เปิดตัวแพลทฟอร์ม 750 ซีซี ออกมาสู่ตลาดก็มีกระแสตอบรับที่ค่อนข้างหลากหลาย ด้วยการเป็นแพลทฟอร์มเครื่องยนต์ระบายความร้อนด้วยน้ำไซส์เล็กลูกแรกของค่ายทะกันระดับตำนานแบรนด์นี้

Street Rod-Statics_0062

Street Rod-details-0062

ฮาร์เลย-เดวิดสัน สตรีท750 ถูกนำไปคัสตอมออกมาป็นผลงานที่หลากหลายทั้งด้วยฝีมือของทางค่ายก็ดีหรือจากลูกค้าทั่วโลกก็ดีทำให้เกิดความสนใจและรู้จักที่แพร่หลากมากขึ้น บรรดางานคัสตอที่ว่ามานี่ล่ะที่เป็นข้อมูลให้กับ ฮาร์เลย-เดวิดสัน ในการพัฒนา แพลลตฟอร์ม 750 เจนเนอเรชั่นต่อมาที่ตอบโจทย์การใช้งาน มีพละกำลัง และสไตล์ที่ร้อนแรงยิ่งขึ้น อย่าง สตรีทร็อด

H-D StreetRod YM17 0299

นักออกแบบเจ้าของโปรเจคผู้ที่สร้างสรรค์ผลงานการออกแบบรถยนต์ให้ ฮาร์เลย-เดวิดสัน มาถึง 7 รุ่น รวมถึงออกแบบเครื่องยนต์เจนเนอเรชั่นใหม่อย่าง ฮาร์เลย-เดวิดสัน มิลวอร์คกี้8 อธิบายถึงความหลากหลายในสไตล์ที่แตกต่างของ ฮาร์เลย-เดวิดสัน สตรีทร็อด จนเราแปลกใจ

ด้วยชื่อ ฮาร์เลย-เดวิดสัน สตรีทร็อด หลายคนอาจคิดว่านี่เป็นงานสไตล์ฮอตร็อดหรืออาจเป็นแนวแดรกสเตอร์ด้วยแฮนด์บาร์แบบบตรงหรือบางทีอาจเป็นแนวแฟลทแทร็กเกอร์ จะบอกว่าถูกทั้งหมดเลยก็ไม่ผิดเพราะ สตรีทร็อดนั้นเกิดจากการรวมสไตล์ที่หลากหลายเอาไว้พร้อมแฝงกลิ่นอายความเป็นฮูลิแกนเข้าไป

H-D StreetRod YM17 0208

Street Rod-details-0084

แฮน์บาร์สไตล์รถแดร็กให้ท่านั่งที่ทะมัดทะแมง ท่วงท่าในแบบแฟลทแทร็กเกอร์เสริมความกระชับ ท้ายแบบคาเฟ่เรเซอร์ช่วยให้ดีไซน์ทั้งคันออกมาลงตัวและไม่ทิ้งกลิ่นอายความสปอร์ตที่มีสไตล์และกลิ่นอายแบบฮูลิแกนเข้าไว้ด้วยกัน

เรือนไมล์เป็นแบบผสมโดยมีมาตรความเร็วเป็นแบบเข็มส่วนข้อมูลอื่นๆ อย่างทริป ระยะเดินทางรวม รอบเครื่องยนต์ เกียร์ จะซ้อนไว้ที่จอดิจิตอลขนาดเล็กด้านล่าง

Street Rod-details-0082

Street Rod-Statics_0047

ฮาร์เลย-เดวิดสัน สตรีทร็อด ใช้วัสดุหลายๆ ส่วนเป็นพลาสติกอย่างแฟริ่งหรือบังเรือนไมล์ขนาดเล็กที่ด้านหน้าที่ใช้สีเดียวกับตัวรถ เพลทด้านข้างด้วยรถ รวมถึงบังหม้อน้ำและช่องรับอากาศเข้าที่มีดีไซน์สุดเท่ที่ด้านขวาของตัวรถก็เป็นพลาสติกเช่นกัน

แม้จะเป็นแพลตฟอร์มขนาดเล็กแต่ ฮาร์เลย-เดวิดสัน ก็ไม่ทิ้งเอกลักษณ์ทั้งไฟหน้าทรงกลมสไตล์ของตัวรถและการออกแบบเครื่องยนต์แบบสองสูบวีออกมาได้อย่างสวยงามลงตัว ทันสมัยด้วยไฟท้ายแอลอีดี

Street Rod-details-0056

ฮาร์เลย์-เดวิดสัน สตรีทร็อด ไม่ใช่มีแค่สไตล์ที่เหมาะกับการขับขี่ใช้งานในเมืองหรือออกไปแฮงค์เอาท์ยามค่ำหรือเช้าวันหยุดแบบเท่ๆ ได้สบายๆ แต่กว่าปรับระยะเรคที่ลดลงจากการปรับตำแหน่งโช้คใหม่ช่วยเพิ่มความคล่องตัวให้มากกว่า ฮาร์เลย-เดวิดสัน สตรีท750 เดิม ส่วนตำแหน่งของถังน้ำมัน พักเท้ากลาง ให้ท่วงท่าในการขับขี่ที่ทะมัดทะแมงที่ยืนมองแล้วดูไม่สบายไม่ไร แต่พอได้ขี่จริงกลับรู้สึกผิดคาด

_85Q3252

Street Rod-details-0058

ท่านั่งของ ฮาร์เลย-เดวิดสัน สตรีทร็อด เป็นตำแหน่งที่ยากที่จะหาได้จากรถจักรยานยนต์แบรนด์อื่น การออกตัวไปทั้งที่ยังปรับท่านั่งไม่ถูกก็ทำเอาเหวอๆ อยู่ไม่ใช่น้อย แต่พอปรับตัวได้กลับรู้สึกว่า ฮาร์เลย์-เดวิดสัน สตรีทร้อด นั้นมีท่วงท่าในการนั่งที่สบายและเป็นมิตรกว่าที่ตาเห็นมากเลยทีเดียว

ตำแหน่งการวางเท้าด้านขวานั้นส้นเท้าจะไปวางอยู่บนท่อไอเสียที่มีการติดตั้งเพลทรองส้นเท้าเอาไว้ ส่วนเท้าเบรกโดยส่วนตัวแล้วเราว่าอาจจะเล็กและแอบเหยียบยากไปเสียนิดในช่วงแรกๆ ที่ต้องปรับตัว

Street Rod-Statics_0079

ที่เซอร์ไพรส์เอามากเลยคือพละกำลังของเครื่องยนต์ ไฮเอาท์พุท รีโวลูชั่น เอ็กซ์ 750 ซีซีสองสูบวี ให้แรงบิดสูงสุด 65 นิวตันเมตร (High Output Revolution X) ที่มีให้ใช้อย่างมากมายเหลือเฟือยิ่งกับเมืองที่มีไฟแดงแทบทุก 100 เมตรแบบนี้คงต้องบอกว่าเหลือเฟือเกินไปเลยล่ะ

H-D StreetRod YM17 0315

ตัวรถมีการปรับช่องไอดีที่กว้างขึ้น รับอากาศเข้าเครื่องยนต์ได้ดีขึ้นพร้อมหัวฉีดคู่ขนาด 42 มม. ช่วยให้เครื่องยนต์มีพละกำลังที่สูง และยังมีการปรับรอบเครื่องยนต์ให้สูงขึ้นถึง 9,000 รอบต่อนาที สุ้มเสียงที่ดุดันมาจากท่อไอเสียดีไซน์ใหม่ที่ปรับให้สั้นลง

ช่วงเกียร์หนึ่งและเกียร์สองของ สตรีทร็อด เป็นช่วงที่เผยพละกำลังของตัวรถออกมามากที่สุด หลังจากผ่านช่วงแรกของการเดินทางบนเกาะสิงคโปร์เราก็เปลี่ยนไปออกจากไฟแดงด้วยเกียร์สองเพื่อลดแรงยื้อตอนออกตัวลงและแทบไม่มีอาการห้อยตอนออกตัวเลยด้วยซ้ำ

Street Rod-details-0090

เมื่อสิงคโปร์เป็นเมืองที่มีไฟแดงเยอะมากแม้จะออกไปนอกตัวเมืองแล้วก็ตาม แต่ ฮาร์เลย์-เดวิดสัน สตรีทร็อด ก็ยังมีความร้อนที่แผ่ขึ้นมาแบบดุเดือดแม้จะใช้เครื่องยนต์แบบระบายความร้อนด้วยน้ำแล้วก็ตาม แต่ทว่าคุณกลับนั่งอยู่บนฝาสูบหลังและขาทั้งสองข้างของคุณก็ประกบอยู่กับเครื่องยนต์

ดังนั้นเมื่อคุณจอดติดไฟแดงแม้เพียงไม่กี่สิบวินาทีความร้อนก็จะเริ่มคุกคามต้นขาของคุณ และยิ่งเมื่อนานกว่านั้นจนพัดลมหม้อน้ำทำงานความร้อนก็จะยิ่งคุกคามหนักขึ้นกว่าเดิม แต่แลกกับความเท่แล้ว ยอมไม่ดับเครื่องยนต์ตอนติดไฟแดงนี่เท่กว่ามากจริงๆ

Street Rod-details-0099

_85Q3152

แรงบิดของเครื่องยนต์ในเกียร์ต้นทำให้เราใช้เวลาไม่นานในการผลักตัวรถให้พ้นขึ้นไปยังเกียร์สามที่เป็นเหมือนเกียร์ที่เป็นรอยต่อระหว่างช่วงแรงบิดสูงจัดๆ ในเกียรต้นก่อนส่งไปยังเกียร์ปลายที่ลดทอนเรื่องของแรงบิดอันหนักหน่วงลงและเปลี่ยนเป็นกำลังในการเดินทางอันหนักแน่น

เหตุนี้จึงทำให้ ฮาร์เลย์-เดวิดสัน สตรีทร็อด ไม่ใช่เป็นรถที่แค่เหมาะสำหรับการใช้งานชิลล์ๆ เท่ๆ ในเมืองเท่านั้น แต่ยังมีกำลังเหลือเฟือสำหรับการเดินทาง ยิ่งด้วยท่านั่งที่เท่ มีสไตล์ และสบายสุดๆ แบบนี้ ขี่ยาวแวะเติมน้ำมันอย่างเดียวยังได้

H-D StreetRod YM17 0619

อย่างที่บอกว่าตัวรถถูกปรับให้มีคล่องตัวในการใช้งานในเมืองแบบสุดๆ การมุดฝ่าการจราจรในเมืองถนนใหญ่ๆ ถือว่าทำได้ดี รวมถึงช่วงล่างที่เซ็ตมาแบบเพอร์เฟคมากๆ โช้คหน้าหัวกลับขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 43 มม. ขนาดใหญ่ มีดีมากพอที่จะตกหลุมท่อน้ำโดยไม่รู้สึกถึงกระแทกอย่างรุนแรงจนจุก

การใช้งานในเมือง การเดินทางไกล การเข้าโค้ง การกระแทกคันเร่งกระโจนผ่านลูกระนาดขนาดยักษ์ ทุกอย่างทำออกมาได้เพอร์เฟคสำหรับ สตรีทร็อด ถือว่าเป็นหนึ่งในรถที่เซ็ตช่วงล่างมาตรฐานมาได้ยอดเยี่ยมสุดๆ โช้คหลังมีระยะยุบที่ 117 มม. เพิ่มจาก สตรีท750 ขึ้นมาอีก 31% จากการปรับสวิงอาร์มให้ยาวขึ้น และระบบกันสะเทือนหลังยังปรับค่าความแข็งของสปริงค์ได้อีกด้วย

Street Rod-details-0042

Street Rod-details-0079

ฮาร์เลย์-เดวิดสัน สตรีทร็อด มาพร้อมกับระบบเบรกเอบีเอสเป็นมาตรฐาน แต่ทว่าระบบเบรกที่ติดรถมาดูจะมีพละกำลังในการเบรกที่สวนทางกับพละกำลังของเครื่องยนต์พอสมควร กรณีที่ต้องหยุดแบบกระทันหันการกดเบรกมิดจนเอบีเอสทำงานก็ยังต้องมีระยะพอสมควรส่วนการเลียเบรกนั้นก็ดูไม่ค่อยมีกำลังเท่าใดนัก

พอเริ่มคุ้นเคยกับระบบเบรกเราก็จะเริ่มรู้จังหวะและระยะที่เหมาะสม เบรกของสตรีทร็อดมีการจับที่ค่อนข้างสมูธนุ่มนวลมากกว่าแบบ เบรก-จึ้ก-จอด และเพียงพอสำหรับตัวรถแล้วเพียงแต่เรื่องหนึ่งที่เราติดใจคือความแทบไม่รู้สึกถึงแรงเบรกที่เหมาะสมตอนเราต้องการเลียเบรกหรือการเติมเบรกในโค้ง

H-D StreetRod YM17 0225

Street Rod-details-0067

_85Q2147

ความคล่องตัวของรถ น้ำหนักตอนขับขี่ที่ค่อนข้างเบา ท่านั่งที่ทะมัดทะแมง ทำให้ขับขี่ล่องไปตามทางโค้งได้อย่างสนุกเพลิดเพลินและไม่รู้สึกเหนื่อยในการพลิกรถไปมาแต่ก้ยังมีน้ำหนักที่ดีบนทางตรงที่เราต้องใช้แรงบิดสูงสุดอัดเอาความเร็ว ณ ตอนที่ทดสอบเราไม่รู้สึกถึงอาการส่ายหรือสะบัดแม้แต่น้อย

Street Rod-details-0057

_85Q3108

แม้ว่าเส้นทางบนเกาะสิงคโปร์จะไม่ได้มีอะไหวือหวาและแน่นอนว่าถูกจำกัดความเร็วอย่างเข้มงวดแต่ทีมผู้จัดก็พยายามจัดเส้นทางมาให้เราได้สนุกกันทั้งในเมือง ทางด่วน ทางรอง เลาะโค้งเล็กๆ ซ้ายขวาพอให้ได้โยกย้ายร่างกาย ได้ชิม ฮาร์เลย์-เดวิดสัน สตรีทร็อด ครบทุกรส

Street Rod-Statics_0067

แม้ว่าพอพูดถึง ฮาร์เลย์-เดวิดสัน หลายคนทั่วโลกจะนึกถึงแต่รถตระกูลทัวร์ริ่งหรือ ฮาร์เลย์-เดวิดสัน คันใหญ่ๆ ที่คุ้นตาแต่นี้ก็เป็นอีกก้าวของแบรนด์อเมริกันที่น่าจับตามองด้วยยอดขายกว่า 3 หมื่นคันหลังเปิดตัว สตรีท750 เมื่อ 2-3 ปีก่อน และสตรีทร็อดเองก็เป็นอีกหนึ่งไซส์เล็กที่น่าสนใจเอามากๆ ในราคา 5.29 แสนบาท

อ่านข่าวอื่นที่น่าสนใจ คลิกที่นี่

มองหาแหล่งซื้อรถยนต์มือสองที่ไว้ใจได้ คลิกที่นี่

000

ขอขอบคุณ บริษัท ฮาร์เลย์-เดวิดสัน (เอเชีย-แปซิฟิค) จำกัด

Special Thank: Suomy | TigerB

บททดสอบโดย: Ken [Warodom C.] 

อ่านข่าววงการมอเตอร์ไซค์ทั้งหมด คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ