ส.อ.ท.ใจชื้น ยอดขายรถเดือนมี.ค.กระฉูด Share this

ส.อ.ท.ใจชื้น ยอดขายรถเดือนมี.ค.กระฉูด

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 26 April 2560

ส.อ.ท.เผยยอดขายรถยนต์และรถจักรยานยนต์เดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น เหตุต้นปีมีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่เพียบ สวนทางยอดผลิตและยอดส่งออกไตรมาสแรกหดตัว รอลุ้นยอดขายในและต่างประเทศทั้งปีได้ตามเป้า 2 ล้านคัน

สุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า สถานการณ์กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์โดยสรุปเดือนมี.ค. 2560 ยอดขายในประเทศมีจำนวนทั้งสิ้น 84,801 คัน เพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันปีก่อน 16.7% และเพิ่มขึ้นจากเดือนก.พ.ปีเดียวกัน 23.9% เนื่องจากมีการเปิดตัวรถยนต์นั่งรุ่นใหม่หลายรุ่นเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ประกอบกับมียอดจองรถยนต์ในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 38 มากกว่า 3 หมื่นคัน

ขณะที่ยอดขายรถกระบะเพิ่มขึ้นจากราคาสินค้าเกษตรสูงขึ้น รัฐมีการลงทุนอย่างต่อเนื่องรวมทั้งนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเที่ยวไทยเพิ่มขึ้น ส่วนรถจักรยานยนต์ มียอดขาย 164,034 เพิ่มขึ้นจากเดือนเดียวกันของปีก่อน 1.3% และเพิ่มขึ้นจากเดือน ก.พ.ปีนี้ 8.8% ส่วนยอดขายไตรมาสแรกทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์เพิ่มขึ้นจากปีก่อน โดยรถยนต์มียอดขาย 210,490 คันเพิ่มขึ้นจากช่วงเลาเดียวกันของปีก่อน 15.9% ส่วนรถจักรยานยนต์ มียอดขาย 461,783 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 1.6%

สำหรับยอดการผลิตสอดคล้องกับยอดส่งออก โดยภาพรวมลดลงจากปีก่อน อย่างไรก็ตาม ยอดส่งออกรถยนต์เดือนมี.ค. ส่งออกได้สูงสุดในรอบ 6 เดือน หรือ 105,967 คัน  ลดลงจากเดือนเดียวกันของปีก่อน 3.08% โดยยอดส่งออกไปยังตลาดเอเชีย ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ลดลง ขณะที่ส่งออกไปยังตลาดอเมริกา ออสเตรเลีย ยุโรปยังเติบโต ส่วนยอดส่งออกไตรมาสแรกลดลง 7.62%  อยู่ที่ 284,301 คัน ซึ่งเป้าหมายการส่งออกปีนี้ตั้งไว้ 1.2 ล้านคัน จะต้องติดตามว่าจะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าหมายไว้หรือไม่ โดยขณะนี้ยังไม่มีการปรับเป้าลดลงแต่อย่างใด

"ตลาดจีนเติบโตอย่างชะลอตัวส่งผลให้ประเทศคู่ค้าในเอเซียชะลอตัวลงไปด้วย การส่งออกรถยนต์ไปยังตลาดเอเชียจึงยังชะลอตัว อีกทั้งเวียดนามหันไปนิยมรถอินเดียซึ่งมีราคาถูกกว่าไทยมาก การส่งออกจึงยังต้องรอดูตัวเลขอีกสักระยะหนึ่ง ส่วนตลาดในประเทศเนื่องจากเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น มีนักลงทุนรายใหม่เข้ามาลงทุนตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ในไทย ดังนั้นการขายรถยนต์ในประเทศน่าจะเป็นไปตามเป้าที่วางไว้ 8 แสนคัน ส่วนรถยนต์ไฟฟ้า รถไฮบริดก็น่าจะมีการต่อยอดไปได้ เพราะรัฐบาลสนับสนุน"

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถยนต์ใหม่และรถมือสอง ตรวจสอบราคา เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ