คลื่นใต้น้ำ! ผู้บริหาร Daimler และ Volvo ไม่เห็นด้วยให้ Geely ยืมเทคโนโลยี Share this

คลื่นใต้น้ำ! ผู้บริหาร Daimler และ Volvo ไม่เห็นด้วยให้ Geely ยืมเทคโนโลยี

Satapana
โดย Satapana
โพสต์เมื่อ 13 March 2561

ผู้บริหารระดับสูงของ Daimler และ Volvo หลายคนตกเป็นข่าวว่าได้แสดงความคิดเห็นต่อต้านการเสนอเทคโนโลยีและทรัพย์สินทางปัญญาอื่นๆ ให้ Geely กลุ่มทุนจากจีนได้ศึกษาใช้งาน

เมื่อเดือนที่แล้ว ลี ฉู ฟู ประธานกรรมการและผู้ก่อตั้งกลุ่มทุนยานยนต์ Geely จากจีนเข้าซื้อหุ้นของ Daimler เป็นสัดส่วน 10% ซึ่งทำให้เขาถือหุ้นใหญ่ พร้อมกับซื้อหุ้นอีกเล็กน้อยของบริษัท Volvo Trucks อีกด้วย โดยปัจจุบัน Geely เป็นบริษัทแม่ของทั้ง Volvo, Lotus และ Proton

นักวิเคราะห์เห็นตรงกันว่า ลีต้องการเสริมสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันของ Geely ด้วยการหยิบยืมเทคโนโลยีต่างๆ ของ Mercedes-Benz โดยโปรเจคต์แรกคือการทำกระบวนการวิศวกรรมย้อนกลับ (reverse-engineering) ของรถ E-Class เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปสร้างรถซีดานสุดหรูสัญชาติจีน

“การมอบเทคโนโลยีของ Mercedes-Benz ให้แก่ทั้ง Volvo และ Geely ไม่ได้ให้ประโยชน์กับทุกฝ่าย” ผู้บริหารของ Mercedes-Benz ที่ไม่เปิดเผยนามรายหนึ่งกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์

ด้าน Dieter Zetsche ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Daimler แสดงความคิดเห็นแบบแทงกั๊กว่า ขอแสดงความยินดีกับผู้ถือหุ้นรายใหม่ แต่ก็เตือนว่า Mercedes-Benz ยังมีความร่วมมือกับ BAIC ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่งของ Geely ด้วย

ขณะที่ฮาคาน ซามูลเอลสัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Volvo Cars ยังมองอีกประเด็นว่า Daimler และ Volvo ยังเป็นคู่แข่งกันทั้งในกลุ่มรถเพื่อการพาณิชย์และรถยนต์นั่ง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่จะลงทุนกับทั้งสองบริษัทคู่แข่งไปพร้อมกัน

ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ ที่นี่

ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ