ใบขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ในสมาร์ทโฟน ทางเลือกใหม่ยุคดิจิตอล Share this

ใบขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ในสมาร์ทโฟน ทางเลือกใหม่ยุคดิจิตอล

Wongsupat
โดย Wongsupat
โพสต์เมื่อ 16 December 2561

กรมการขนส่งทางบกเผยทางเลือกใหม่ ผู้ขับรถไม่พกใบขับขี่ เริ่มใช้จริงกลางเดือนม.ค.ปี 62 เอาใจคนยุคดิจิตอล


ในช่วงที่ผ่านมา กรมการขนส่งทางบก(ขบ.) มีแผนพัฒนาใบขับขี่รถยนต์ให้เข้ากับยุคดิจิตอลโดยใส่คิวอาร์โค้ด ไว้หลังใบขับขี่รุ่นใหม่ที่ออกตั้งแต่ 1 ก.ย. 2560 จากนั้นได้พัฒนาระบบเพื่อให้ผู้มีใบขับขี่สามารถสแกนคิวอาร์โค้ดจากใบขับขี่ลงมือถือได้ เริ่มตั้งแต่กลางม.ค. 2562 นี้ ส่วนผู้ที่มีใบขับขี่แต่ไม่มีคิวอาร์โค้ดหรือผู้ที่มีใบขับขี่ตลอดชีวิต และต้องการใบขับขี่ที่มีคิวอาร์โค้ดแบบใหม่สามารถไปติดต่อที่กรมโดยเสียค่าธรรมเนียมบัตร 105 บาท ก็จะสามารถนำมาใช้ทำใบขับขี่ดิจิตอลได้

"ใบขับขี่ดิจิทัลออกมาเพื่อตอบสนองเทรนด์การใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป คล้ายกับการเปลี่ยนผ่านของบัตรเอทีเอ็มไปสู่การโอนเงินผ่านแอพพลิเคชั่นบนมือถือ สำหรับใบขับขี่ดังกล่าวจะคลอบคลุมทุกประเภททั้งส่วนบุคคล สาธารณะและประเภทพิเศษ"พีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าว

ขั้นตอนการใช้งาน ผู้ที่มีใบขับขี่สามารถลงทะเบียนโดยกรอกข้อมูลเลขบัตรประชาชน อีเมล์ ระบบจะส่งรหัส OTP ให้ทางอีเมล์ จากนั้นให้ทำการตั้งรหัสผ่านเพื่อเข้าสู่ระบบ พร้อมสแกนคิวอาร์โค้ดหลังใบขับขี่ เข้าสู่เมนูเพื่อแสดงใบอนุญาตขับรถเสมือนจริง

รูปแบบใบขับขี่ดิจิตอลเสมือนจริงทั้งด้านหน้าและด้านหลัง จะเป็นการเชื่อมข้อมูลใบขับขี่ลงไปในแอพพลิเคชั่นบนมือถือเพื่อใช้แสดงให้เจ้าหน้าที่ดูเมื่อถูกเรียกตรวจตลอดจนมีระบบแจ้งเตือนระยะเวลาหมดอายุของใบขับขี่ล่วงหน้าเพื่อให้ประชาชนเตรียมตัวทันท่วงที

ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถตรวจสอบความถูกต้องของบัตรได้โดยการสแกนคิวอาร์โค้ดในแอพพลิเคชั่น ซึ่งนอกจะเชื่อมข้อมูลใบขับขี่และระบบเเจ้งเตือนแล้วยังสามารถตรวจสอบใบสั่งที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมแสดงตำแหน่งโลเคชั่นของผู้ใช้ในกรณีที่มีอุบัติเหตุหรือต้องการความช่วยเหลือฉุกเฉิน มีการแสดงข้อมูลส่วนบุคคล เช่น กรุ๊ปโลหิต ประวัติการแพ้ยา โรคประจำตัว สิทธิการรับการรักษาพยาบาล ชื่อผู้ติดต่อกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน และการบริจาคอวัยวะให้แก่สภากาชาดไทย

กรณีโทรศัพท์หายสามารถแจ้งความและโหลดข้อมูลใหม่ลงสมาร์ทโฟนได้ ทั้งนี้ กรมจะเป็นผู้ดำเนินการจัดการระบบข้อมูลให้ผู้ที่ทำโทรศัพท์หายใหม่

นี่คือ ยุคดิจิตอลที่หน่วยงานราชการพยายามอัพเกรดเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน และในอนาคตข้างหน้ากรมยังได้ศึกษาป้ายทะเบียนดิจิตอล ส่วนจะมีลักษณะและการทำอย่างไร คงต้องติดตามกันต่อไป

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ