มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ประหยัดกว่าเครื่องยนต์เบนซินแค่ไหน? Share this

มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ประหยัดกว่าเครื่องยนต์เบนซินแค่ไหน?

Piyawat Wongrattanakumphon
โดย Piyawat Wongrattanakumphon
โพสต์เมื่อ 10 September 2562

ใครๆ ก็รู้ว่าปัจจุบัน มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้านั้นมีราคาสูงกว่ามอเตอร์ไซค์ที่ใช้น้ำมัน แล้วราคา(ค่าใช้จ่าย)ในการเป็นเจ้าของ ใช้งานขับขี่ไปไหนมาไหนล่ะ มีใครรู้บ้าง?


 

ไบค์เกอร์อย่างเราๆ ซื้อมอเตอร์ไซค์หนึ่งคัน ต้องคิดถึงค่าใช้จ่ายที่ตามมานับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำมันเชื้อเพลิง น้ำมันหล่อลื่นส่วนต่างๆ ค่ายาง ค่าบำรุงรักษาชิ้นส่วนต่างๆ ภายในเครื่องยนต์ รวมถึงของแต่ง รวมแล้วแทบจะได้มอเตอร์ไซค์ใหม่อีกหนึ่งคันเลยทีเดียว ยิ่งค่าน้ำมันในบ้านเราก็สุดจะแพง แถมนับวันก็ยิ่งแพงขึ้นเรื่อยๆ แล้วยานพาหนะทางเลือกอย่างมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ราคาในตอนนี้ก็แสนจะแพงล่ะ? รณรงค์ลดการใช้น้ำมันกันแพร่หลาย แต่ซื้อมาแพงกว่า แล้วจะประหยัดกว่าที่ตรงไหน? ยังไง?

Youtuber ชื่อ USMCSAXOKI ได้ไขข้อข้องใจในเรื่องนี้ให้กับพวกเราแล้ว กับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าคู่ใจของเขา Zero SR โดยได้ให้คำตอบไว้อย่างชัดเจนว่า “มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ประหยัดกว่า”

โดยเขาได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลที่รวบรวมได้จากการใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Zero SR เป็นระยะเวลา 1 ปี โดยแสดงรายละเอียดข้อมูลการคำนวณให้เห็นกันในคลิปวีดีโอด้านล่าง สำหรับใครที่มีพื้นฐานด้านภาษาอังกฤษ ก็ไปชมกันแบบเต็มๆ ได้เลย และสำหรับผู้ที่ไม่สะดวกดู แอดได้ทำสรุปคร่าวๆ ไว้ด้านล่างให้ได้ลองดูกันครับ

 

 

ตารางสรุป

*ข้อมูลการใช้งานจาก Youtuber USMCSAXOKI ที่ใช้งานมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Zero SR เป็นเวลา 1 ปี คำนวณจากราคาน้ำมันและค่าไฟฟ้าที่ Jacksonville, Florida สหรัฐอเมริกา ที่การใช้งานมอเตอร์ไซค์เป็นระยะทาง 5,901 ไมล์

**เพื่อป้องกันการคลาดเคลื่อนของข้อมูล แอดจึงไม่ปรับหน่วยของข้อมูลให้เป็นแบบไทยนะครับ

 

จากตารางจะเห็นได้ว่า มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามีค่าเชื้อเพลิงต่อปีประหยัดกว่ามอเตอร์ไซค์ที่ใช้น้ำมัน 222.64 USD หรือประมาณ 6,820 บาท ซึ่งตัวเลขปีละ 6-7 พันบาท อาจดูไม่มาก แต่หากคำนึงถึงค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาอื่นๆ ที่มอเตอร์ไซค์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงมี แต่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าไม่มีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ รวมถึงค่าน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้ในคลิปมีราคาถูกกว่าบ้านเรา ตกเพียงลิตรละราวๆ 20 บาท หากค่าน้ำมันแพงๆ อย่างในบ้านเรา แอดมองว่ารวมหลายปัจจัยแล้วจะประหยัดได้ปีละหลายหมื่นบาท

ทั้งหมดทั้งมวลเป็นข้อมูลการใช้งานจากผู้ใช้ท่านหนึ่งในสหรัฐอเมริกา โดยระยะทางที่ใช้งานใน 1 ปี, นิสัยการขับขี่, สภาพแวดล้อม รวมถึงราคาพลังงานต่างๆ จะมีความแตกต่างกันออกไปในแต่ละสถานที่และผู้ใช้แต่ละคน ทำให้ข้อมูลอาจไม่ตรงกับการใช้งานของคนไทยได้ 100%

 

อย่างไรก็ดี เรื่องนี้ทำให้เราเห็นถึงเทคโนโลยีที่ขยับเข้ามาใกล้ตัวเรามากขึ้นทุกวัน ตราบที่เทคโนโลยีพัฒนาขึ้น ราคาของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าจะยิ่งถูกลงและจับต้องได้มากขึ้น ขณะที่น้ำมันเชื้อเพลิงมีแต่จะราคาสูงขึ้น และรอวันที่จะหมดไปจากโลก ทำให้เราได้เห็นภาพของอนาคตลางๆ กันแล้วว่า ยุคที่พลังงานไฟฟ้าจะเข้ามาทดแทนน้ำมันเชื้อเพลิง ใกล้เข้ามาอีกขั้นแล้ว

 

Credit : USMCSAXOKI

 

เช็คราคารถใหม่ และโปรโมชั่น ได้ที่นี่ ที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสอง ตรวจสอบราคารถยนต์มือสอง เชิญที่นี่
มาร่วมแชร์ความเห็นของคุณบนเวบบอร์ด Autospinn คลิกที่นี่


คำนวณค่างวดรถเบื้องต้น
Use the calculator to calculate the installment of your dream car
ระยะเวลาผ่อนชำระ (เดือน)
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้
อัตราการผ่อนชำระ (เดือน)
บาท
จำนวนงวด (เดือน)
สนใจขอสินเชื่อรุ่นนี้
* ราคาค่างวดรวม VAT แล้ว สำหรับพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น ไม่สามารถนำไปอ้างอิงในการซื้อขายได้

ความคิดเห็น


เรียกดูข่าวตามประเภทยานพาหนะ

ค้นหาข่าวโดยยี่ห้อ